Multimedia Đọc Báo in

Hoàng Thu Phố hoang sơ và quyến rũ

09:02, 04/12/2016

Đến cao nguyên trắng Bắc Hà (Lào Cai), hãy ngược con đường mòn khoảng 12 km để đến với vùng đất hoang sơ và thơ mộng Hoàng Thu Phố…

Cái tên “Hoàng Thu Phố” mới nghe thôi đã thấy gần gũi và thơ mộng biết mấy. Đây là vùng đất của người Mông, là “lãnh địa” của những rừng chè shan tuyết cổ thụ. Nơi đây cũng là xứ sở của loài mận, đào của Bắc Hà.

Càng đến gần Hoàng Thu Phố, bạn sẽ thấy tiết trời mát dịu khiến cho tâm hồn trở nên nhẹ nhõm và sảng khoái. Hai bên đường đi là những ngọn núi cao sừng sững, cảm giác như chạm tới đỉnh trời vậy. Những khu rừng đại ngàn gợi lên vẻ oai linh và hùng vĩ của núi rừng. Những tấm thảm xanh bạt ngàn của rừng, của nương ngô và nương lúa khiến cho không gian trở nên dịu nhẹ, tươi mát đến lạ thường. Hoàng Thu Phố là đây, một bức tranh hữu tình về cuộc sống nơi sơn thẳm đầy thi vị và quyến rũ, mời gọi con người khám phá.

Đồng bào vùng cao Hoàng Thu Phố mang sản vật núi rừng bán tại chợ phiên.
Đồng bào vùng cao Hoàng Thu Phố mang sản vật núi rừng bán tại chợ phiên.

Đặt chân đến Hoàng Thu Phố sẽ gợi lên trong bạn những cảm giác mới lạ bởi khung cảnh nơi đây không lẫn với vùng đất nào cả. Những âm sắc của núi rừng, tiếng suối chảy, tiếng chim hót trên những vạt rừng khiến cho bức tranh thiên nhiên vô cùng sống động. Chỉ cần nhìn ngắm, lắng nghe và cảm nhận thôi cũng đủ để bạn cảm được nét thanh sơ, trong trẻo và sức quyến rũ của khung cảnh xung quanh. Hòa mình vào bản nhạc của núi rừng sẽ xua tan đi bao ưu phiền, mệt mỏi và quên đi những ồn ã, bon chen nơi phố thị.

Trên con đường mòn vào trung tâm xã, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những bản làng của người Mông cheo leo bên sườn núi. Con người nơi đây đã chinh phục tự nhiên xây dựng nên những bản làng với những ngôi nhà xinh xắn vững chãi bên sườn non. Đứng trên những mỏm đá cao, thả hồn mình vào trời mây, non nước và ngắm nhìn những bản làng thanh bình, bạn sẽ thấy cuộc sống yên ả, nhẹ thênh và khoáng đạt biết bao.

Hoàng Thu Phố vào mùa nào cũng đẹp đến mê hồn. Ai đến mảnh đất này cũng sững sờ, ngỡ ngàng trước những sóng lúa bậc thang đẹp tựa như bức họa. Vào cuối đông, đầu xuân, Hoàng Thu Phố trở thành một bức tranh trong trẻo, tinh khiết được điểm tô bởi những rừng hoa mơ, hoa mận, hoa đào. Chẳng biết từ bao giờ, sắc trắng hồng của hoa mơ, hoa mận, hoa đào đã làm nên sắc màu đặc trưng của cao nguyên Bắc Hà.

 Khung cảnh hoang sơ của Hoàng Thu Phố.
Khung cảnh hoang sơ của Hoàng Thu Phố.

Đến Hoàng Thu Phố, dừng chân nơi xóm núi, ghé thăm những căn nhà gỗ của người Mông bên bờ suối, bạn sẽ tìm được một chốn nghỉ ngơi lý tưởng. Không ồn ào, không oi ả mà chỉ có cái tĩnh lặng đến hoang sơ, cái mát mẻ đến trong lành ở nơi đây. Buổi tối, bên bếp lửa bập bùng, bạn sẽ được cảm nhận dư vị của Hoàng Thu Phố bằng hương nồng say của chén rượu ngô của người Mông. Rượu ngô Hoàng Thu Phố vốn nức tiếng từ lâu nhưng chỉ khi đến đây, bạn mới thực sự cảm nhận được chất men say này. Đến Hoàng Thu Phố, bạn còn được thưởng thức những nét ẩm thực đặc trưng của người Mông với món gà đen nướng trên than hồng chấm với muối chẩm chéo lạ và ngon miệng biết mấy, cơm nếp nương ăn với thịt gà ri rang gừng, thịt lợn hun khói, rau rừng, cá suối làm cho khách phương xa trở nên ấm lòng. Cư dân Hoàng Thu Phố rất cởi mở và mến khách. Du khách luôn cảm nhận được sự nồng ấm, gần gũi qua cái bắt tay và nụ cười của những chủ nhân Hoàng Thu Phố.

Cuộc sống của Hoàng Thu Phố như trôi đi chầm chậm, thanh nhẹ và êm đềm. Mỗi khi chiều về, sắc vàng lựng của nắng chiều chênh chếch bên sườn non tạo nên một không gian thiên nhiên và cuộc sống vừa thi vị vừa huyền ảo. Đến đây, bạn như lạc vào một miền cổ tích, tìm được cảm giác sống chậm, sống chan hòa với thiên nhiên đất trời. Hoàng Thu Phố, dù một lần đến nhưng lòng chẳng muốn về!    

Nguyễn Thế Lượng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.