Multimedia Đọc Báo in

Thơm ngon gà nướng "sa lửa"

14:29, 16/03/2019

Từ món ăn dân dã của đồng bào dân tộc thiểu số, gà nướng “sa lửa” trở thành đặc sản hấp dẫn du khách mỗi khi đến Tây Nguyên.

Món gà “sa lửa” từ lâu được chế biến theo cách dân dã đậm chất núi rừng: gà làm sạch, để nguyên con, mổ dọc phần ức, bẻ dẹt ra để ướp các gia vị gồm: muối ớt giã, ít mật ong rừng và nhiều nước sả. Ngấm đủ gia vị, gà được kẹp vào giữa thanh tre bổ đôi, dây lạt buộc chặt rồi nướng trên đống than củi rực đỏ. Cứ ít phút, người nướng trở một lần đến khi gà chín đều, chuyển sang màu vàng sậm. Những giọt mỡ tan chảy từ trong thớ thịt, tỏa mùi thơm nức đủ khiến người ăn phát thèm.

Ướp gia vị cho gà trước khi nướng.
Ướp gia vị cho gà trước khi nướng.

Anh Y Danh Niê - một đầu bếp chuyên nấu các món ăn của đồng bào phục vụ khách du lịch tại Buôn Đôn cho biết, gà nướng “sa lửa” là món ăn dân dã của người Êđê ở Buôn Đôn, xuất phát từ cuộc sống gần gũi, dựa vào thiên nhiên. Khi vào rừng săn được con gà rừng, họ thường chọn cách nướng cho tiện. Lấy cây khô chất đốt thành than, tre rừng làm thanh nướng, lá é, ớt rừng làm gia vị; cách đặt gà “sa lửa” để thịt gà chín từ từ của đồng bào nơi đây đã tạo ra món ăn thơm ngon, đặc trưng đậm chất núi rừng.

Theo thời gian, món gà nướng “sa lửa” phổ biến khắp vùng Tây Nguyên. Mỗi nơi, mỗi vùng có bí quyết, cách chế biến khác nhau song vẫn giữ được vị ngon nhất định. Trước đây gà nướng là gà rừng, bây giờ chủ yếu là gà nuôi. 

Món gà nướng cho màu vàng sậm, hấp dẫn.
Món gà nướng cho màu vàng sậm, hấp dẫn.

Theo anh Y Danh, để món gà nướng thơm ngon đúng chuẩn phải chọn gà thả vườn chính hiệu thì thịt gà mới săn chắc, ngọt ngon. Nên chọn loại gà vừa lớn, nặng khoảng 1-1,5kg nướng lên thịt sẽ mềm, dai và thơm hơn. Tiếp đến là muối chấm phải dùng loại muối hạt to, rang lên giã nhuyễn cùng với ớt xanh rừng, lá é, thêm ít sả. Sau khi gà chín, muối chấm làm xong là thưởng thức ngay cho nóng. Món gà nướng được ăn kèm với cơm lam chín dẻo thì càng ngon tuyệt. Khi đến Tây Nguyên, du khách hãy một lần thưởng thức món gà “sa lửa” thơm ngon hấp dẫn. Nhất là khi du khách hóa thân thành người đầu bếp bản địa, tự tay chế biến món gà nướng sẽ còn được tận hưởng cảm giác chờ đợi rất thú vị. Công sức, thời gian đợi chờ ấy sẽ được đền đáp bằng món ăn nóng hổi, thơm lừng, ăn mãi không ngán.

Huỳnh Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.