Multimedia Đọc Báo in

Âm hưởng Tây Nguyên qua Trại sáng tác âm nhạc và múa

09:53, 15/08/2020
Trại sáng tác âm nhạc và múa (Trại sáng tác) tỉnh Đắk Lắk năm 2020 vừa diễn ra vào cuối tháng 7 với sự tham gia của nhiều nhạc sĩ, biên đạo múa trong và ngoài tỉnh đã cho ra đời nhiều tác phẩm có chất lượng.
 
Nhiều trại viên là những nhạc sĩ, biên đạo múa tên tuổi đã gắn bó và đóng góp đáng kể cho nền âm nhạc, nghệ thuật của tỉnh Đắk Lắk như: Nhạc sĩ Nguyễn Cường, Vũ Thiết, Mạnh Tiến, biên đạo múa Trần Ly Ly hay các nhạc sĩ của địa phương như: Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) Quang Dũng, NSƯT Y Phôn Ksơr… Đặc biệt là sự góp mặt của các ca sĩ, nhạc sĩ, biên đạo múa trẻ lần đầu tiên tham gia Trại sáng tác như: NSƯT Y Joel Knul, ca sĩ Y Moan H’mok, Y Cel Niê, biên đạo múa Thúy Loan...
 
Trong thời gian 10 ngày, các trại viên đã đi tham quan, thâm nhập thực tế tại một số buôn, làng tiêu biểu của các huyện Lắk, Ea H’leo, Krông Năng…, được hòa mình vào đời sống sinh hoạt, gặp gỡ các nghệ nhân để tìm hiểu văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc Êđê, M’nông, Gia Rai…
 
Dù thời gian không dài, nhưng với sự say mê, tâm huyết và tinh thần trách nhiệm cao cùng nguồn tài nguyên văn hóa phong phú, các trại viên đã cho ra đời 45 tác phẩm mới gồm các thể loại: ca khúc, nhạc hòa tấu, nhạc phẩm múa và kịch bản múa. 
 
Các trại viên Trại sáng tác đi thực tế tại huyện Ea Hleo.
Các trại viên Trại sáng tác đi thực tế tại huyện Ea H'leo.
Nhạc sĩ Vũ Thiết (hội viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam) tâm sự: “Dù đây là lần thứ ba dự Trại sáng tác của Đắk Lắk, nhưng lần nào đối với tôi cũng thật mới mẻ. Mỗi lần nghe tiếng chiêng vang lên là một lần xúc động và dạt dào cảm xúc. Tôi nghĩ không riêng mình mà tất cả trại viên đều có chung tâm trạng”.
 
Đắk Lắk là một trong rất ít tỉnh, thành trong cả nước có những bài hát vượt khỏi phạm vi địa phương, đó là điều rất vinh dự, may mắn và thú vị, bởi Đắk Lắk có một nền tảng về âm nhạc dân gian rất sâu đậm và được phát huy qua rất nhiều năm tháng, đặc biệt lại được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh” - Nhạc sĩ Nguyễn Cường.

Vì vậy mà nhiều tác phẩm ra đời đã được các chuyên gia đánh giá cao về nội dung cũng như tính nghệ thuật, mang âm hưởng đậm chất Tây Nguyên. Trong đó có thể kể đến tác phẩm “Chiều đại ngàn” và “Cao nguyên xanh” của nhạc sĩ - NSND Quang Vinh, ca khúc “Tìm lại màu xanh” của nhạc sĩ Hương Thành, “Cư M’gar để thương” của nhạc sĩ Nguyễn Cường…

Với những nghệ sĩ trẻ của tỉnh lần đầu tiên tham gia Trại sáng tác, trước khi đi thâm nhập thực tế ở các buôn làng đã được các thế hệ đi trước dành nhiều thời gian để trao đổi kinh nghiệm trong công tác sưu tầm, nghiên cứu âm nhạc, biên đạo và dàn dựng múa dân gian dân tộc, sáng tác âm nhạc Tây Nguyên... Thông qua những buổi trao đổi, thảo luận đã khơi gợi cảm hứng sáng tạo để họ hoàn thiện tác phẩm hướng đến tính chuyên nghiệp cao hơn. 
 
Nghệ sĩ Y Moan H’mok (Đoàn Ca múa dân tộc tỉnh) chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia Trại sáng tác thực sự có ý nghĩa với tôi, bởi được thâm nhập thực tế cùng các nghệ sĩ lớn, học hỏi được những kinh nghiệm quý giá. Đặc biệt hơn, tôi được đi trải nghiệm thực tế, khám phá nét đặc sắc văn hóa của các dân tộc cùng sinh sống trên mảnh đất Đắk Lắk”. Trong dịp này, anh đã viết được một số ca khúc trẻ trung mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc ở Tây Nguyên.
 
Trại viên tham gia giao lưu âm nhạc.
Trại viên tham gia giao lưu âm nhạc.
Những tác phẩm ra đời tại Trại sáng tác năm nay sẽ là những sản phẩm tinh thần quý giá bổ sung vào nguồn âm nhạc, nghệ thuật múa của tỉnh, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ âm nhạc, nghệ thuật của người dân, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất Đắk Lắk tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa dân tộc. Đây cũng là dịp để ngành văn hóa địa phương chọn lọc những tác phẩm đặc sắc, xây dựng chương trình để tham gia phục vụ các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh.
 
Ông Đặng Gia Duẩn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng Ban tổ chức Trại sáng tác cho hay, một số tác phẩm âm nhạc và múa từ đợt sáng tác này được đánh giá cao, hy vọng trong thời gian tới những tác phẩm này sẽ sớm được biểu diễn trên các sân khấu chuyên nghiệp và không chuyên trên địa bàn tỉnh cũng như trên phạm vi toàn quốc.
 
Trại sáng tác âm nhạc và múa tỉnh Đắk Lắk 2020 đã khép lại, mặc dù nhiều tác phẩm cần phải có thời gian để gọt dũa, trau chuốt, cũng như khẳng định giá trị tinh thần của mình trước khi đến với công chúng, nhưng với những điều kiện, những chất liệu thu hoạch được từ Trại sáng tác sẽ là động lực để các nghệ sĩ tiếp tục ấp ủ và cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật giàu giá trị nhân văn...
 
Mai Sao
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.