Multimedia Đọc Báo in

Tập trung ngăn chặn trục lợi Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế

09:52, 13/12/2023

Trước những hành vi trục lợi Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp (BHXH, BHYT, BHTN) ngày càng tinh vi, BHXH tỉnh đã chủ động, tập trung triển khai các giải pháp phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi gian lận nhằm trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Đồng bộ nhiều giải pháp

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước đã ghi nhận nhiều vụ việc trục lợi quỹ BHXH, BHYT với thủ đoạn tinh vi, phức tạp, ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia. Chẳng hạn như tình trạng mua bán sổ BHXH, BHYT qua mạng xã hội bằng hình thức nhận ủy quyền; tuyển lao động là phụ nữ mang thai, thực hiện đăng ký đóng BHXH nhưng thực tế không làm việc tại đơn vị để trục lợi thông qua việc giải quyết chế độ thai sản khi sinh con. Hay mới đây nhất là vụ việc 6 phòng khám đa khoa tư nhân ở thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) bán giấy xác nhận nghỉ bệnh, giấy khám sức khỏe ghi khống kết quả nhưng chưa điền tên cho người lao động, gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho quỹ BHXH, BHYT.

Cán bộ BHXH huyện Cư Mgar tuyên truyền về lợi ích của BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn.
Cán bộ BHXH huyện Cư M'gar tuyên truyền về lợi ích của BHXH, BHYT đến người dân trên địa bàn. Ảnh: H.Tuyết

Trước tình trạng trên, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã thường xuyên, chủ động nắm bắt tình hình để hướng dẫn BHXH các huyện, thị xã tăng cường phối hợp với các ban, ngành, đặc biệt là cơ quan điều tra để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm trục lợi quỹ BHXH, BHYT trên địa bàn.

Cụ thể, tăng cường quản lý thu về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng BHXH, BHYT, BHTN và đẩy mạnh rà soát, đối chiếu, xác minh trước khi giải quyết các chế độ BHXH, theo hướng vừa đảm bảo kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người lao động, vừa tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành; trong đó, đặc biệt lưu ý đến các trường hợp đề nghị tăng mức đóng BHXH cao bất thường hoặc chỉ đóng BHXH 6 tháng trước khi sinh con. Đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát chi phí khám chữa bệnh BHYT trên Hệ thống thông tin giám định BHYT; tổ chức kiểm tra, xác minh việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với các cơ sở khám chữa bệnh.

Cùng với đó, BHXH tỉnh còn đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của ngành và lồng ghép trong các hội nghị truyền thông tư vấn chính sách, pháp luật BHXH, BHYT để đưa thông tin cảnh báo đến người lao động về các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, các quy định, chế tài xử lý nhằm kịp thời phát hiện, tố giác, răn đe các hành vi vi phạm; qua đó nâng cao ý thức chấp hành chính sách BHXH, BHYT của cá nhân, tổ chức.

Đặc biệt, thực hiện văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam số 2853/BHXH-TTKT ngày 14/9/2023 về tăng cường lãnh đạo thực hiện pháp luật và phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, BHYT, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu BHXH các huyện, thị xã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện kịp thời các hành vi gian lận nhằm trục lợi BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả, chỉ riêng tháng 11/2023, lực lượng thanh tra của BHXH tỉnh đã ban hành quyết định thanh tra kiểm tra đối với 19 đơn vị. Qua thanh tra kiểm tra phát hiện 3 trường hợp đóng thiếu thời gian tham gia BHXH, BHTN, BHYT với số tiền phải truy đóng là hơn 35 triệu đồng; 2 trường hợp đóng sai đối tượng với số tiền phải hoàn trả là hơn 34 triệu đồng; xử phạt hành chính 1 đơn vị với số tiền hơn 28 triệu đồng.

Thêm một kênh hữu hiệu ngăn chặn hành vi trục lợi

Sau hơn 3 năm triển khai, ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số không chỉ cung cấp các dịch vụ, tiện ích cho người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN giúp tiết kiệm thời gian, chi phí khi tìm hiểu, nắm bắt thông tin và trong thực hiện dịch vụ công với cơ quan BHXH, mà còn góp phần ngăn chặn việc trục lợi các loại quỹ này.

Giải quyết thủ tục BHXH, BHYT cho người dân tại BHXH huyện Lắk
Giải quyết thủ tục BHXH, BHYT cho người dân tại BHXH huyện Lắk. Ảnh: H.Tuyết

Không chỉ tiện lợi trong việc theo dõi các thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN, người sử dụng ứng dụng VssID còn nắm rõ được lịch sử khám chữa bệnh BHYT của bản thân, tự giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chính sách của mình. Qua đó góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN và cũng là một trong các giải pháp hữu hiệu góp phần hạn chế tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Theo BHXH tỉnh, ứng dụng VssID vẫn đang được cơ quan này nâng cấp, hoàn thiện các tính năng nhằm đem đến sự thuận tiện, hữu ích nhất cho người dùng. Do đó, người dân cần tích cực cài đặt ứng dụng VssID, thường xuyên truy cập ứng dụng để nắm bắt thông tin, giám sát quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN, từ đó chủ động bảo vệ quyền lợi của mình.

Cơ quan BHXH khuyến cáo, nếu người dân phát hiện có thông tin sai lệch về quá trình tham gia hoặc thụ hưởng chính sách của bản thân trên ứng dụng VssID nên phản ánh ngay với cơ quan BHXH tỉnh, huyện hoặc BHXH Việt Nam thông qua tổng đài hỗ trợ 1900.9068; Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam https://baohiemxahoi.gov.vn/Pages/default.aspx

Fanpage của BHXH Việt Nam https://www.facebook.com/BHXHVietNam để được hỗ trợ, giải đáp và xử lý kịp thời

 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc