Multimedia Đọc Báo in

Vững bước trên hành trình thế kỷ

23:54, 09/02/2024

Mùa Xuân đang về trên miền đất cao nguyên! Năm mới 2024 cũng là năm diễn ra một sự kiện quan trọng và mang nhiều ý nghĩa: Kỷ niệm 120 năm thành lập tỉnh Đắk Lắk.

Trên tiến trình lịch sử hình thành và phát triển, Đắk Lắk được mệnh danh là vùng đất của sử thi, của âm hưởng cồng chiêng vang vọng đại ngàn cùng những mùa lễ hội “ăn năm, uống tháng” của đồng bào Tây Nguyên và nghề săn voi đã đi vào huyền thoại…

Ngã Sáu Ban Mê. Ảnh: Hữu Nguyên
Ngã Sáu Ban Mê. Ảnh: Hữu Nguyên

Khi cả dân tộc còn chìm trong cảnh lầm than bởi xiềng xích đô hộ, đồng bào các dân tộc thiểu số trên mảnh đất này cũng cùng chung số phận bị đọa đày của người dân mất nước. “Ở đâu có áp bức, ở đó có đấu tranh”. Ngày 23/11/1940, Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Đắk Lắk được thành lập trong Nhà đày Buôn Ma Thuột. Sự ra đời của Chi bộ Đảng ngay tại chốn lao tù như ngọn đuốc soi đường giữa đêm mờ nô lệ, dẫn dắt phong trào đấu tranh cách mạng trên mảnh đất cao nguyên. Sự kiện thành lập tổ chức Đảng ở Nhà đày Buôn Ma Thuột là một mốc lịch sử quan trọng, đánh dấu bước chuyển mình trong phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc tại Đắk Lắk.

Dưới ngọn cờ của Đảng, đồng bào Kinh - Thượng đã kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung. Sức mạnh của sự đoàn kết ấy đã tạo thành làn sóng cách mạng để cùng với nhân dân cả nước làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Đồng hành cùng dân tộc đi qua hai cuộc kháng chiến thần thánh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược với nhiều hy sinh mất mát nhưng rất đỗi hào hùng, quân và dân Đắk Lắk đã lập nên bao chiến công vang dội lẫy lừng. Một mốc son đã đi vào lịch sử trong bản hùng ca ấy là Chiến thắng Buôn Ma Thuột, mở màn Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất non sông.

Sau ngày đất nước hòa bình, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đắk Lắk tập trung xây dựng kinh tế, cải thiện đời sống nhân dân; đồng thời đẩy mạnh công tác đấu tranh giải quyết vấn đề Fulro. Vừa bước ra từ khói lửa chiến tranh, chúng ta lại phải cầm súng chiến đấu và chiến thắng âm mưu xâm lấn, diệt chủng của bè lũ Pôn Pốt - Iêng Xary, bảo vệ vững chắc biên giới và làm tròn nghĩa vụ quốc tế với nhân dân nước bạn Campuchia.

Chương trình nghệ thuật Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024.
Chương trình nghệ thuật "Mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn 2024". Ảnh: Vân Anh

Sau gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, tỉnh Đắk Lắk đã giành được nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từ xuất phát điểm là một tỉnh Tây Nguyên nghèo nàn, lạc hậu, giờ đây Đắk Lắk đã trở thành vùng đất trù phú giàu bản sắc văn hóa, với nhiều loại cây công nghiệp mũi nhọn, nhiều loại nông sản đã vươn ra thị trường thế giới. Đắk Lắk đang là điểm sáng về thu hút các nhà đầu tư, trong đó có nhiều đại dự án với số vốn lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng. Những dự án lớn về năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến sâu… đang là những “điểm nhấn” về sự đột phá, phát huy các tiềm năng, lợi thế để biến thành động lực thúc đẩy sự phát triển của tỉnh nhà.

Song hành với đẩy mạnh phát triển kinh tế, chúng ta luôn chú trọng giữ vững ổn định chính trị xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng ở một địa bàn có vị trí chiến lược quan trọng. Đồng thời, quan tâm gìn giữ, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng 49 dân tộc anh em quần tụ trên cao nguyên Đắk Lắk; chăm lo đời sống mọi người dân để trên hành trình tiến về phía trước không ai bị bỏ lại phía sau!

Mặc dù còn gặp nhiều gian truân thử thách nhưng chúng ta vẫn tràn đầy tin tưởng, vững bước trên hành trình đi tới. Để bắt kịp xu thế phát triển trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, Đắk Lắk đang xúc tiến mời gọi đầu tư, tích cực thực hiện cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp và khát vọng đổi mới sáng tạo… Với quyết tâm chính trị cao và niềm tin vào sức mạnh nội lực, ý chí tự lực tự cường, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk đang nỗ lực để chung sức cùng cả dân tộc sớm hiện thực hóa khát vọng vọng lớn lao: Xây dựng nước Việt Nam hùng cường, giàu mạnh!

 Đắk Lắk


Ý kiến bạn đọc