Multimedia Đọc Báo in

Nhân “hạt giống đỏ” trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

08:22, 09/04/2024

Thời gian qua, huyện Ea H’leo luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng địa phương.

Nỗ lực từ cơ sở

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy xã Ea Nam, Chi bộ buôn Kduh đã xây dựng kế hoạch phấn đấu mỗi năm tạo nguồn kết nạp từ 1 - 2 đảng viên mới.

Theo đó, chi bộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chi hội các tổ chức, đoàn thể buôn thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo diễn đàn cho đoàn viên, hội viên tham gia và được rèn luyện. Qua thực tiễn hoạt động đã xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú, được chi đoàn, chi hội lựa chọn, giới thiệu để bồi dưỡng kết nạp Đảng.

Các đảng viên Chi bộ thôn Tri C3, xã Dliê Yang tham quan mô hình sản xuất cà phê xen cây ăn trái của người dân.

Chị H’Riêng Kpă (SN 1992) là một điển hình. Năm 2011, sau khi tốt nghiệp Trung cấp Kế toán - Trường Cao đẳng Công nghệ Tây Nguyên, H’Riêng về quê lập nghiệp và tích cực tham gia các hoạt động đoàn, hội phụ nữ của buôn. Phát huy vai trò tuổi trẻ xung kích, sáng tạo, H’Riêng luôn tiên phong trong các phong trào địa phương và tích cực tuyên truyền bà con xóa bỏ hủ tục, giữ gìn giá trị truyền thống của đồng bào mình. Năm 2017, chị được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ buôn Kduh. Đầu năm 2024, H’Riêng được Đảng ủy xã cho đi học lớp nhận thức về Đảng và Chi bộ huôn Kduh đang hướng dẫn thủ tục viết lý lịch để kết nạp Đảng.

Là địa bàn cư trú tập trung đông hộ đồng bào dân tộc Tày, Nùng, trước đây, Chi bộ thôn Tri C3 (xã Dliê Yang) có tới hơn một nửa số đảng viên là cán bộ xã tăng cường về kiêm nhiệm các chức vụ chi hội, đoàn thể của thôn. Từ năm 2017 đến nay, với quyết tâm cao, chi bộ đã tập trung chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn chức danh của các đoàn thể chính trị thôn từ nguồn tại chỗ. Giới thiệu để bầu những quần chúng trẻ, có trình độ, năng lực và nhiệt huyết để lãnh đạo các chi hội, chi đoàn. Qua quá trình phấn đấu, rèn luyện, các quần chúng ưu tú này cũng đã được bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Nhờ đó, đến nay chi bộ đã kết nạp được 6 đảng viên mới là người DTTS, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 24 người.

Ông Bàn Văn Học, Bí thư Chi bộ thôn Tri C3 cho biết, để có được kết quả trên, hằng năm, chi bộ đã phân công đảng viên phụ trách theo dõi từng địa bàn cụm dân cư và các chi hội, đoàn thể. Hoạt động này vừa để kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm và giải quyết khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, vừa chủ động phát hiện, lựa chọn, kèm cặp, giúp đỡ quần chúng ưu tú để giới thiệu vào Đảng. Qua thực tiễn cho thấy, sau khi được kết nạp, các đảng viên trẻ người DTTS luôn tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào địa phương; chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều giải pháp cụ thể

Đảng bộ xã Dliê Yang hiện có 24 chi bộ trực thuộc (16 chi bộ thôn, buôn) với tổng số 314 đảng viên. Theo ông Ksơr Y Thông, Bí thư Đảng ủy xã, để thực hiện tốt công tác phát triển đảng, đặc biệt là trong vùng đồng bào DTTS, Đảng bộ xã Dliê Yang luôn rà soát, đánh giá hoạt động tạo nguồn ở từng chi bộ; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức hội, Mặt trận, đoàn thể trong việc tăng cường củng cố, kiện toàn tổ chức và triển khai các hoạt động, phong trào để khuyến khích hội viên tham gia. Qua đó, sớm phát hiện những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Đảng bộ xã đã bồi dưỡng, kết nạp được 51 đảng viên; tỷ lệ đảng viên người DTTS chiếm trên 47%.

Bí thư Chi bộ buôn Kduh, xã Ea Nam (bên phải) trao đổi kinh nghiệm trồng sầu riêng.

Không chỉ Đảng bộ xã Dliê Yang, hằng năm cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Ea H’leo luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể và các giải pháp phát triển đảng viên phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương; nhất là quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước ở vùng đồng bào DTTS để phát hiện quần chúng ưu tú bồi dưỡng, kết nạp.

Bí thư Huyện ủy Ea H’leo Bun Thó Lào cho hay, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy giao chỉ tiêu tạo nguồn, yêu cầu các cơ sở đảng rà soát đối tượng, phân công đảng viên, cấp ủy viên phụ trách. Tất cả các đảng bộ trực thuộc đều lấy việc kết nạp đảng viên làm tiêu chí đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng hằng năm. Ngoài ra, Ban Thường vụ Huyện ủy còn phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên người DTTS; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn cho phát triển đảng viên.

Năm 2023, toàn Đảng bộ huyện kết nạp được 46 đảng viên mới là người DTTS (chiếm 30,6% tổng số đảng viên được kết nạp). Hiện, toàn huyện có 1.240 đảng viên là người DTTS (chiếm 27,1% tổng số đảng viên).

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc