Multimedia Đọc Báo in

Khu đô thị Ân Phú: Điểm nhấn vùng lõi đô thị mới

19:01, 09/01/2022

Sau gần 3 năm triển khai đầu tư, khu đô thị Ân Phú (đường Hà Huy Tập, phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột) đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, khởi động các hạng mục  hạ tầng văn hóa - xã hội và thương mại hóa dự án.

Đây là những động thái cần thiết để sớm đưa điểm nhấn đô thị mới ở cửa ngõ thành phố này đi vào định vị, tiên phong mở rộng vùng lõi đô thị mới mà dự án là một thành phần hạt nhân.

Trong bản đồ quy hoạch phát triển đô thị khu vực phía bắc đường vành đai phía tây TP. Buôn Ma Thuột, phường Tân An được “ghi dấu đỏ” với ba dấu ấn mới: hình thành trung tâm hành chính mới ở tương lai gần, kết nối các trục giao thông liên tỉnh đi qua tạo điểm nhấn tập kết logistics hàng hóa về phía đông nam và nam, hình thành các cụm đô thị mới có vai trò hạt nhân cho vùng đô thị mới phía bắc.

Theo một chuyên gia tư vấn quy hoạch đô thị, định hướng phát triển đô thị về phía bắc Buôn Ma Thuột là cần thiết và hợp lý, bởi sẽ giúp giãn rộng không gian đô thị, điều tiết dân cư vùng trung tâm và thu hút được cư dân mới từ các huyện lỵ phụ cận về thành phố. Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột theo đó sẽ có thể dịch chuyển từ vị trí Ngã Sáu hiện có ra km7, nơi giao thoa nhiều dự án quy hoạch đô thị mới và tổ chức không gian hành chính mới, như khu làng Đại học Buôn Ma Thuột, bệnh viện, bến xe mới của thành phố… Đặc biệt, nếu di chuyển Cụm công nghiệp Tân An ra khỏi khu quy hoạch đô thị mới, địa phương sẽ giảm thiểu được những tác động môi trường tại chỗ và tranh thủ một dư địa lớn để phục vụ phát triển diện tích nhà ở đô thị, đảm bảo chất lượng dân sinh.

Phân khu cảnh quan đô thị Ân Phú.

Thực tế triển khai, xúc tiến quy hoạch tại địa bàn này cũng cho thấy, từ vị trí km7, TP. Buôn Ma Thuột đang hình thành cụm các khu dân cư, đô thị mới, hiện đại và khang trang hơn. Các dự án mời gọi đầu tư như Eco City, Làng Châu Âu, VN Đà Thành… tại đây hứa hẹn sẽ tạo nên một quần thể kiến trúc đô thị văn minh, thương mại hóa mạnh mẽ, là điểm nhấn không thể bỏ qua khi kết nối các tuyến trục giao thông Tây Nguyên về Buôn Ma Thuột. Nằm giữa quần thể các dự án này, khu đô thị Ân Phú rõ ràng có lợi thế hạt nhân, và khi chủ đầu tư nỗ lực hiện thực hóa việc đầu tư, một cơ hội đô thị hóa mạnh mẽ cho địa phương gần như được khởi động…

Lãnh đạo Công ty Ân Phú nhìn nhận, từ định hướng về cơ hội đô thị hóa đó, ngay sau khi được địa phương tin tưởng giao trách nhiệm, dự án khu đô thị Ân Phú đã khẩn trương đầu tư. Chỉ sau 24 tháng, từ một mặt bằng ngổn ngang thuần tính nông nghiệp, một khu đô thị cơ bản đầy đủ hạ tầng đã được xây dựng, được các cơ quan phê duyệt đánh giá chất lượng và đồng ý hội đủ các điều kiện pháp lý, kỹ thuật để đưa vào khai thác. Chủ đầu tư dự án đặc biệt nỗ lực hoàn thành các quy định hành chính và nghĩa vụ tài chính với khu vực dự án rộng hơn 19,5 ha để đảm bảo các cư dân chọn đầu tư vào khu đô thị có đủ quyền sử dụng đất, được chuyển nhượng nhanh chóng và xây dựng nhà ở. So với nhiều dự án đầu tư đô thị khác, nỗ lực này của công ty Ân Phú thật đáng ghi nhận.

Người dân ở khu đô thị này sẽ dễ dàng kết nối các cửa ngõ giao thông, tham gia hệ thống logistics đang được chính quyền tỉnh Đắk Lắk vận động thiết chế ra bên ngoài, đi về phía nam và vùng duyên hải miền Trung.

Không dừng ở đó, doanh nghiệp còn tiến hành đầu tư, cam kết hoàn thiện các hạng mục hạ tầng xã hội và văn hóa liên quan, từ biểu tượng văn hóa đến khu nhà văn hóa cộng đồng, trường mẫu giáo… Dự kiến tháng 10/2022 khi các hạng mục này hoàn thiện đồng bộ, một diện mạo đô thị mới có chất lượng và cơ hội an sinh bền vững cho cư dân sẽ thành hình, nếu kết hợp các hạng mục đầu tư công quy hoạch xung quanh như bến xe, khu trung tâm hành chính mới, bệnh viện khu vực…, rõ ràng sẽ tạo nên một bối cảnh khu đô thị tầm vóc cho cả khu vực.

Đặc biệt, nếu doanh nghiệp hoàn thiện phần hạng mục hạ tầng khu phố thị, nhà ở liền kề thương mại dọc trục đường Hà Huy Tập, một bối cảnh cơ hội kinh tế tại địa bàn quy hoạch sẽ mở ra. Người dân ở khu đô thị này sẽ dễ dàng kết nối các cửa ngõ giao thông, tham gia hệ thống logistics đang được chính quyền tỉnh Đắk Lắk vận động thiết chế ra bên ngoài, đi về phía nam và vùng duyên hải miền Trung. Hàng hóa tiêu dùng, nông sản đặc thù cùng nhiều chủng loại và nhu cầu hàng hóa khác sẽ rất thuận lợi được đầu tư tiêu thụ, luân chuyển qua các kênh thương mại này.

Ngay cạnh dự án khu đô thị Ân Phú, cộng đồng còn dễ dàng nhận ra những khu đô thị thương mại mới như Eco City, Làng Châu Âu… đang nhanh chóng thành hình, chung gộp thành một cụm đô thị quy mô, hiện đại, tạo bối cảnh phát triển thực thụ cho xu hướng đô thị hóa Buôn Ma Thuột trong những năm tới. Trong đó, với vị trí nằm giữa vùng quy hoạch và đã có đủ hạ tầng đầu tư, khu đô thị Ân Phú chắc chắn là điểm nhấn hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư.

Nguyên Đức


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.