Multimedia Đọc Báo in

Nhà vườn "mất Tết" vì hoa lay ơn không nở đúng dịp

07:24, 19/01/2023

Hàng loạt nhà vườn đang điêu đứng vì đã đến 27 Tết nhưng những ruộng hoa lay ơn vẫn không chịu bung hoa, người trồng hoa lay ơn chẳng còn tâm trí nào mà nghĩ đến chuyện ăn Tết.

Những ngày cận tết, khá nhiều người trồng cúc, mai, đào, quất,... đang vui mừng vì năm nay giá những loại cây này khá đắt. Ngược lại, những người trồng hoa lay ơn lại lao đao vì hoa không chịu nở. Gương mặt thất thần bên vườn lay ơn không chịu bung bông, ông Nguyễn Quang Sỹ (thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) buồn rầu nói: "Biết là thời tiết năm nay thất thường, tôi đã đổi phương pháp chăm hoa kịp thời, tưởng là hoa sẽ kịp nở đúng dự tính ai ngờ đến nay 27, 28 Tết rồi mà hoa vẫn chưa chịu nở. Toàn bộ vườn hoa của tôi khoảng 2 sào nay mới cương nụ, chắc đến ngày 30, mùng 1 Tết hoa mới hé bông”.

Chú Nguyễn Quang Sỹ (thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư Mgar) đang nhìn lại những ruộng hoa lay ơn của mình.
Chú Nguyễn Quang Sỹ (thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M'gar) bên vườn lay ơn "ương bướng" chưa chịu bung bông

Hơn nửa đời người theo nghề trồng hoa, anh Nguyễn Hữu Tuấn (thôn 18, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, nhiều lần anh đã “mất Tết” khi “đánh bạc” với trời. Anh Tuấn nói, trồng hoa phụ thuộc rất nhiều đến thời tiết và thị trường tiêu thụ, nhất là dịp Tết. Có 2 thứ mà anh luôn theo dõi để ý là diễn biến thời tiết và dự báo thị trường để có tính toán phù hợp diện tích trồng cũng như áp dụng kỹ thuật canh tác phù hợp, cho hoa nở đúng Tết.

Vườn hoa của anh Nguyễn Hữu Tuấn (thôn 18, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) được quy hoạch lại sau đợt mưa tháng 12.
Vườn hoa của anh Nguyễn Hữu Tuấn (thôn 18, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) nở chậm hơn so với quy luật.

Theo anh Tuấn, với thời tiết “đỏng đảnh” thất thường như vụ hoa Tết năm nay, hoa nở sẽ bị chậm hơn so với quy luật. Ngoài ra, do mưa nhiều, cây hoa rất dễ bị sâu bệnh hại tấn công, hoặc ngập úng chết… “Ba mươi chưa phải là Tết. Mình phải chăm sóc, theo dõi hoa từng ngày để canh hoa nở đúng thời điểm. Nếu hoa nở chậm phải có biện pháp xử lý. Hoa nở sớm phải hãm lại, nếu không chủ vườn sẽ mất Tết”, anh Tuấn chia sẻ.

Được biết, đợt rét kéo dài kèm theo mưa trước Tết Nguyên Đán đã khiến nhiều vườn hoa lay ơn ở Đắk Lắk không nở được, nhiều nhà vườn đang điêu đứng vì không có hoa bán Tết. Theo dự kiến của các nhà vườn, để lay ơn nở được thì phải chờ đến sau Tết. “Năm nay thời tiết trở lạnh kéo dài, hầu hết các loại cây trồng bị chậm thu hoạch hơn chứ không riêng gì lay ơn. Số hoa nở được bán vào dịp Tết rất ít, giờ chỉ chờ đợi ra Giêng ấm lên may ra hoa mới chịu bung ra đồng loạt. Cũng vì vậy mà có nhà vườn đã bị hụt vốn, thậm chí tiền vay ngân hàng đến kỳ đáo hạn…”, bà Hồ Thị Thịnh (vợ ông Nguyễn Quang Sỹ) bộc bạch.

Hoài Thương


Ý kiến bạn đọc


Chủ động ngăn ngừa “giặc lửa” tấn công rừng
Mùa khô Tây Nguyên đang bước vào giai đoạn cao điểm. Nắng nóng kèm theo gió lớn khiến thảm thực bì ở những cánh rừng khô nhanh làm tăng nguy cơ cháy rừng. Với phương châm “phòng cháy hơn chữa cháy” các ngành chức năng, chủ rừng, chính quyền địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã và đang tích cực triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để phòng ngừa “giặc lửa” tấn công rừng.