Multimedia Đọc Báo in

Tìm kiếm cơ hội từ các hội chợ, triển lãm

08:45, 02/07/2023

Hiện nay, tham dự hội chợ, triển lãm được các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) của tỉnh coi như một phần của kế hoạch kinh doanh. Từ các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, đối tác đã giúp DN, HTX mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Tạo không gian kết nối

Việc ứng dụng thương mại điện tử đang trên đà phát triển, trở thành xu hướng kinh doanh mới, song hoạt động trao đổi qua các hội chợ trực tiếp vẫn có thế mạnh riêng, giúp DN, hộ kinh doanh xây dựng mạng lưới liên kết bền vững, tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng để chia sẻ và “hiểu” khách hàng nhiều hơn, qua đó khai thác thị trường một cách hiệu quả.

Nhiều năm nay, chị Nguyễn Thị Thơ, Trưởng phòng Marketing Công ty TNHH cà phê Minh Dũng (huyện Cư M’gar) bền bỉ tham gia các hội chợ trong và ngoài tỉnh. Ngoài các chương trình do Sở Công Thương tỉnh tổ chức, chị còn chủ động đăng ký gian hàng bày bán sản phẩm tại các hội chợ, triển lãm với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố như: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Cần Thơ, Khánh Hòa... Theo chị, thị trường nội địa luôn có sức tiêu thụ tốt, qua những lần tham gia hội chợ sẽ tăng cường hoạt động kết nối, tạo điều kiện thuận lợi cho sản phẩm cà phê rang củi, bột ngũ cốc... của công ty tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tìm được đối tác để hợp tác kinh doanh.

Gian hàng giới thiệu sản phẩm của cà phê Thơ Dũng tại một hội chợ ở TP. Hồ Chí Minh.

Kinh nghiệm tham gia nhiều hội chợ, gặp gỡ và lắng nghe khách hàng, chị Thơ nhận thấy, việc tìm kiếm sản phẩm phù hợp, đáp ứng nhu cầu thị trường là điều vô cùng quan trọng trong kinh doanh. Hai tiêu chí mà chị luôn tuân thủ trong sản xuất là bảo đảm chất lượng và an toàn sức khỏe để giữ uy tín và “kéo” khách hàng về phía mình.

Tháng 5 vừa qua, HTX Bơ Đại Hùng Đắk Lắk (TP. Buôn Ma Thuột) đã đưa hàng giới thiệu tại “Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2023”. 2 tấn bơ được HTX bày bán, quảng bá tại hội chợ đã nhanh chóng bán hết. Anh Đặng Huy Hùng, Giám đốc HTX cho biết, điều đáng mừng là người tiêu dùng đã đón nhận sản phẩm và đánh giá cao về chất lượng. Anh chia sẻ thêm, những lần mang hàng tham gia hội chợ, triển lãm có ý nghĩa lớn đối với HTX. Nhiều đơn hàng được kết nối sau các lần tham gia hội chợ, lượng khách hàng yêu thích và sử dụng cũng tăng lên đáng kể. Hiện, HTX đã có hệ thống phân phối tại 50 cửa hàng nông sản sạch trong cả nước.

Nhiều DN, HTX của tỉnh khẳng định, việc triển khai các hoạt động giới thiệu, gặp gỡ khách hàng tại các hội chợ để quảng bá không chỉ có tác dụng trong một năm mà có tác động trong nhiều năm. Sau những chuyến đi giúp họ không những có thêm giao dịch với các nhà phân phối mà còn nhìn nhận lại quy trình sản xuất, kinh doanh để cải tiến, thay đổi cho phù hợp với nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng.

Cần tầm nhìn xa

Trong bối cảnh kinh tế đang phục hồi sau dịch bệnh COVID-19, khó khăn vẫn còn “bủa vây” DN thì xúc tiến thương mại được coi là giải pháp, bệ đỡ giúp DN tìm kiếm đơn hàng, mở rộng thị trường thiêu thụ.

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm của Hợp tác xã bơ Đại Hùng Đắk Lắk tại “Hội chợ OCOP Quảng Ninh hè 2023”.
 

“Việc chuyển biến, thay đổi nhận thức của doanh nghiệp, HTX về tầm quan trọng của việc tham gia hội chợ, triển lãm là cần thiết để hướng đến mục tiêu “dài hơi” hơn là tìm kếm thị trường, phát triển đối tác, mạng lưới phân phối thay vì chỉ chú trọng đến doanh số bán hàng tại hội chợ”.

 
Phó Giám đốc Sở Công Thương Huỳnh Ngọc Dương

Thực hiện kế hoạch phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, ngành Công Thương tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm giúp DN, hộ kinh doanh mở rộng thị trường, đa dạng hóa kênh tiêu thụ cho sản phẩm nông sản của đơn vị.

6 tháng đầu năm 2023, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức một hội nghị kết nối giao thương quốc tế, 6 hội nghị kết nối giao thương, hội nghị hợp tác phát triển kinh tế trong nước, thu hút hàng trăm lượt DN, HTX tham gia. Các chương trình đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, giúp người tiêu dùng trong nước dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng của tỉnh như: cà phê, ca cao, hồ tiêu, trái cây... Đồng thời, giúp người sản xuất nhìn nhận lại, tối ưu hóa quy trình sản xuất và quản lý hàng hóa, giảm chi phí quảng cáo, nâng cao sức cạnh tranh.

Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công Thương khẳng định, Sở luôn coi trọng việc tìm kiếm, phát triển, kết nối để mở rộng thị trường cho sản phẩm nông sản của tỉnh thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp và trực tuyến. Trong thời gian tới, hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy giao thương sẽ tiếp tục được đơn vị chú trọng thực hiện, kỳ vọng giải quyết được bài toán đầu ra, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn phát triển.

Tuy nhiên, để hoạt động này phát huy hiệu quả, đòi hỏi các DN, HTX phải có tầm nhìn xa hơn, đổi mới cách tiếp cận thị trường, đổi mới các kênh quảng bá. Bản thân mỗi DN, HTX phải là chủ thể chủ động tham gia nhiều chương trình kết nối hơn, thay vì chỉ có vài “gương mặt thân quen”; có kế hoạch truyền thông sản phẩm bài bản thu hút đối tác, khách hàng quan tâm; thu thập thông tin về thị trường một cách hiệu quả...

 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc