Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi làm kinh tế giỏi ở Ea H’leo

08:24, 28/03/2024

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, hội viên người cao tuổi trong huyện Ea H’leo không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, hoạt động của địa phương mà còn tích cực tham gia lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi.

Theo thống kê, trong 5 năm qua (2018 – 2023), huyện Ea H’leo có trên 5.000 người cao tuổi trực tiếp tham gia lao động sản xuất, kinh doanh các dịch vụ; trong đó có hơn 100 người cao tuổi làm kinh tế giỏi với mức thu nhập bình quân hằng năm từ 300 triệu đồng trở lên.

Điển hình trong số đó là hộ ông Nguyễn Nhị (63 tuổi, ở thôn 6, xã Ea Hiao). Với hơn 2 ha đất sản xuất, ông Nhị đã tìm hiểu, học hỏi và quyết định chuyển hướng canh tác theo hướng đa dạng hóa cây trồng. Ông đã đầu tư mô hình trồng cà phê xen hồ tiêu, sầu riêng, mắc ca. Để tiết kiệm sức lao động, ông quy hoạch vườn cây rất bài bản, đánh số cho từng cây, áp dụng hệ thống tưới tiết kiệm, phun thuốc tự động… Ông còn khéo léo ứng dụng các kỹ thuật điều tiết cây ra hoa để đảm bảo có nguồn thu quanh năm. Nhờ được chăm sóc tốt, vườn cây của gia đình ông phát triển tốt, năng suất đạt cao, đặc biệt là sầu riêng. Hiện gia đình ông Nhị có thu nhập bình quân hằng năm từ 1 tỷ đồng trở lên; ông còn tạo việc làm cho 1 lao động thường xuyên với mức thu nhập ổn định 6 triệu đồng/tháng và 4 lao động theo mùa vụ.

Ông Nguyễn Nhị kiểm tra vườn sầu riêng trồng xen canh đang bước vào thời kỳ ra hoa.

Hay hộ bà Nguyễn Thị Thảo (68 tuổi, ở thôn 4A, xã Ea Nam) cũng là điển hình làm kinh tế giỏi với mô hình sản xuất gồm 4 ha cà phê xen hồ tiêu, 4 ha trồng sầu siêng kết hợp với chăn nuôi dê. Không chỉ cần cù, chịu khó lao động, bà Thảo còn tích cực học hỏi, tìm hiểu cách trồng và chăm sóc các loại cây; tham dự các cuộc hội thảo, tập huấn về các mô hình sản xuất nông nghiệp; thâm canh, chăm sóc tăng năng suất các loại cây trồng. Từ năm 2022, mô hình vườn cây đã mang lại cho gia đình bà nguồn thu nhập trên 3 tỷ đồng/năm; giải quyết việc làm ổn định cho 3 lao động thường xuyên và 5 lao động theo mùa vụ.

Điều đáng quý là không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, bà Thảo còn tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, các hoạt động xã hội từ thiện và sẵn sàng tạo điều kiện cho các hội viên người cao tuổi vay vốn không lãi suất để phát triển sản xuất.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.