Multimedia Đọc Báo in

Nét đẹp phong trào chạy bộ

08:23, 14/06/2023

Bộ môn chạy bộ ngày càng thu hút nhiều người quan tâm và tham gia vì những lợi ích về sức khỏe và tinh thần mà nó mang lại.

Sự xuất hiện của nhiều câu lạc bộ (CLB), hội, nhóm chạy bộ đã phần nào thể hiện được sức lan tỏa của bộ môn bổ ích này. Cũng từ đó, những hoạt động, chương trình chạy bộ trên địa bàn tỉnh thêm ý nghĩa khi được tổ chức kết hợp cùng với hoạt động thiện nguyện.

Lan tỏa tinh thần thể thao

Những năm gần đây, chạy bộ là một trong những môn thể thao được nhiều người ưa chuộng vì nó không chỉ mang lại một sức khỏe tốt mà còn kết nối những người có cùng niềm đam mê, không phân biệt độ tuổi, thành phần.

Là người thành lập CLB Buôn Ma Thuột Runners, anh Nguyễn Quang Thế (42 tuổi, phường Tân An) chia sẻ: “Với mong muốn phong trào chạy bộ tại thành phố ngày càng phát triển hơn, tôi tạo ra sân chơi dành cho những người yêu chạy bộ, là nơi các thành viên có thể tự do chia sẻ, trao đổi những kiến thức, thông tin liên quan đến chạy bộ. Mọi người đều tham gia trên tinh thần tự nguyện, kết nối, chia sẻ và tôn trọng lẫn nhau, lấy chạy bộ làm hoạt động chính để lan tỏa đến các khía cạnh khác trong cuộc sống”.

Thành viên Câu lạc bộ Buôn Ma Thuột Runners tham gia tập luyện. Ảnh: Câu lạc bộ Buôn Ma Thuột Runners

Khi mới thành lập, CLB có 100 thành viên, duy trì đều đặn thử thách hằng tuần với mức chạy tối thiểu của mỗi thành viên là 30 km. Kết quả mỗi ngày được họ ghi lại bằng ứng dụng trên điện thoại và cập nhật lên nhóm Facebook để cùng nhau theo dõi. Đến nay, CLB đã thu hút được hơn 500 thành viên nhờ tích cực tuyên truyền và tổ chức các buổi giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm chạy bộ.

Chị Trần Thị Huyền Trinh, một thành viên của CLB tâm sự: “Tôi tham gia CLB Buôn Ma Thuột Runners vào cuối năm 2021, cùng tham gia luyện tập và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích về chạy bộ từ các thành viên, nhất là cách chạy bộ an toàn, hiệu quả, nhờ vậy có sự cải thiện kết quả rõ rệt. Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ có thể chạy bộ hơn 5 km, nhưng chỉ sau 4 tháng tham gia CLB, tôi đã hoàn thành Half Marathon (21 km) tại giải Vnexpress Marathon Imperial Hue 2022”.

Cùng với CLB Buôn Ma Thuột Runners, CLB Đắk Lắk Runners cũng thu hút đông đảo thành viên trong và ngoài tỉnh tham gia hoạt động và đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong các giải đấu như: Top 3, top 5 Giải VnExpress Marathon Marvelous Nha Trang 2022; Giải nhất tập thể khối phong trào Giải Việt dã tỉnh Đắk Lắk năm 2021…

Vừa qua, hai CLB này đã được công nhận là tổ chức thành viên trực thuộc Hội LHTN Việt Nam tỉnh. Thông qua đó, có thể dễ dàng kết nối với các tổ chức, đoàn thể và kêu gọi đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh cùng tham gia luyện tập bộ môn thể thao này.

Kết nối hoạt động thiện nguyện

Bên cạnh nhiều hoạt động nhằm phát triển phong trào chạy bộ ngày càng lớn mạnh, hoạt động công ích xã hội và từ thiện cũng trở thành một trong những nội dung quan trọng trong quá trình hoạt động của các CLB.

Câu lạc bộ Đắk Lắk Runners tặng quà, sách vở cho trẻ em buôn Drăng Phôc (Buôn Đôn) năm 2022. Ảnh: Câu lạc bộ Đắk Lắk Runners

Theo chia sẻ của anh Võ Văn Viên (Chủ nhiệm CLB Turtle Runners, huyện Buôn Đôn), với thông điệp “Vì một trái tim khỏe - vì một cuộc sống xanh”, anh thành lập CLB với mong muốn tập hợp những người yêu thích môn chạy bộ trên địa bàn huyện. Với số lượng lớn thành viên là cán bộ kiểm lâm tại Vườn Quốc gia Yok Đôn, khi tham gia các cuộc thi, thành viên của CLB luôn giơ cao khẩu hiệu “Cùng chung tay bảo vệ rừng” để lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường. Năm 2022, CLB đã phối hợp cùng tổ chức AAF (Tổ chức Động vật châu Á) tổ chức giải chạy online “Chạy vì loài voi” nhân dịp Ngày Voi thế giới 12/8 thu hút hơn 500 vận động viên tham gia nhằm tuyên truyền và kêu gọi mọi người hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ để bảo vệ những "người bạn" to lớn, cùng nhau truyền tải thông điệp “Hãy chọn hình thức du lịch thân thiện với voi, nói không với các sản phẩm thương mại từ loài voi”.

Các CLB chạy bộ cũng thường xuyên hỗ trợ cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong nhiều hoạt động chạy gây quỹ từ thiện cộng đồng như: Giải BIDV Run năm 2020 (cứ 1 km đường chạy hợp lệ tương ứng với 1 nghìn đồng được quyên góp vào quỹ an sinh xã hội dành cho người nghèo); Giải Đắk Lắk Marathon năm 2023 (Với mỗi một người đăng ký, tiền vé sẽ được ban tổ chức trích 100 nghìn đồng để gây quỹ tặng học bổng, tặng bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà Nhân ái…); ngoài ra, còn cùng nhau thực hiện nhiều chương trình từ thiện như quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do lũ lụt, tặng quà và sách vở cho trẻ em buôn Drăng Phôk (huyện Buôn Đôn)…

Thu Thảo


Ý kiến bạn đọc