Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm tấm huy chương bóng đá ở ASIAD

10:13, 01/09/2023

Thành tích tốt nhất của bóng đá nam và nữ tại đấu trường ASIAD là lọt vào 4 đội mạnh nhất. Giành một tấm huy chương bóng đá tại giải đấu này vẫn là thách thức lớn với hai đội tuyển của chúng ta.

1. Bốn năm trước, tại ASIAD 18 tổ chức ở Indonesia, thầy trò Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đã thi đấu vô cùng ấn tượng. Khép lại vòng bảng ASIAD 2018, đội tuyển Olympic Việt Nam có 3 trận toàn thắng trước Pakistan (3-0), Nepal (2-0), đặc biệt chiến thắng vang dội trước Olympic Nhật Bản với tỷ số 1-0. Trong trận tứ kết, đoàn quân của HLV Park Hang-seo tiếp tục thắng Syria 1-0 để lần đầu tiên giành vé vào bán kết. Tiếc rằng trong trận đấu với Hàn Quốc, Olympic Việt Nam đã để thua với tỷ số 1-3, chia tay ASIAD 18 trong sự thán phục của người hâm mộ.

Ghi được 8 bàn và chỉ để thủng lưới 3 bàn, đó là thành tích tốt nhất của đội tuyển Việt Nam trong lịch sử 6 lần tham dự đấu trường này vào các năm 1998, 2002, 2006, 2010, 2014 và 2018. Cuối năm 2018 đó, cũng với cơ bản đội hình dự ASIAD, đội tuyển U23 Việt Nam đã giành ngôi Á quân Vòng chung kết U23 châu Á. Đấy cũng là hai cột mốc đánh dấu bước tiến dài của bóng đá nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp gỡ biểu dương đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Tại ASIAD năm nay, đội tuyển Olympic Việt Nam nằm ở bảng B với các đội tuyển nam đến từ Saudi Arabia, Iran và Mông Cổ. Tham dự môn bóng đá nam tại ASIAD 19 có tổng cộng 23 đội tuyển và được chia vào 6 bảng (5 bảng 4 đội và 1 bảng 3 đội). Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên ASIAD 19 bị lùi sang năm 2023. Vì vậy, lứa tuổi cầu thủ tham dự môn bóng đá nam cũng được cộng thêm 1 tuổi, tức là U24 thay vì U23 như ban đầu. Nhằm tạo cơ hội thi đấu cọ xát cho các cầu thủ trẻ theo định hướng về đào tạo và phát triển bóng đá trẻ, đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ tham dự ASIAD 19 với lực lượng nòng cốt là các cầu thủ U20.  Đây là lứa cầu thủ đã chơi cực kỳ ấn tượng tại Vòng chung kết U20 châu Á 2023, thắng Australia và Qatar.

2. Đội tuyển nữ Việt Nam tham dự ASIAD 19 tại bảng D cùng với Nhật Bản, Nepal và Bangladesh. Tham dự môn bóng đá nữ tại ASIAD 19 có tổng cộng 17 đội tuyển xếp vào 5 bảng (3 bảng 3 đội và 2 bảng 4 đội).

Trong lần hội quân này, HLV Mai Đức Chung tập trung 25 cầu thủ. Thủ quân Huỳnh Như không góp mặt do tiền đạo này vẫn đang trong quá trình hoàn tất hợp đồng với Câu lạc bộ Lank (Bồ Đào Nha). Việc Huỳnh Như có tham gia tập trung và thi đấu cùng tuyển nữ Việt Nam tại ASIAD 19 sẽ được xác nhận lại sau khi có sự thống nhất với đội bóng chủ quản. Ngoài Huỳnh Như, tiền vệ kỳ cựu Thùy Trang cũng không góp mặt, thay vào đó là hàng loạt cầu thủ trẻ, đó là Nguyễn Thị Hoa, Phạm Thị Lan Anh (Hà Nội), Trần Thị Duyên, Nguyễn Thị Thùy Linh (Hà Nam), nâng số cầu thủ sinh sau năm 2000 của tuyển nữ Việt Nam lên thành 11 trên tổng số 25 cái tên được triệu tập.

Thời gian qua – từ vòng loại thứ nhất Olympic 2024, đến SEA Games 32 và World Cup nữ, Ban huấn luyện tuyển nữ Việt Nam đã rất thành công trong việc tạo điều kiện thi đấu cho các cầu thủ trẻ. Những Vạn Sự, Thanh Nhã, Thu Thương, Hải Linh, Mỹ Anh hay Diễm Mỹ đã và đang cho thấy sự tiến bộ, họ chính là thế hệ “gen Z” của bóng đá nước nhà, sẵn sàng thay thế các đàn chị ở đội tuyển quốc gia trong tương lai. Chính vì thế, những nhà làm chuyên môn kỳ vọng đợt tập trung này sẽ có thêm những cầu thủ thế hệ “gen Z” tài năng được phát hiện, để làm dày thêm lực lượng kế cận của bóng đá nữ Việt Nam trong tương lai.

3. Tuyển nữ Việt Nam vừa chia tay World Cup nữ 2023 với ba trận thua và không ghi được bàn thắng nào. Dù vậy, các cầu thủ đã có một giải đấu đáng nhớ và đầy tự hào, họ đã cho thấy sự tiến bộ đáng kể, nhất là về mặt tinh thần khi phải gặp những đối thủ hàng đầu thế giới. Thế nhưng cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, trình độ và thực lực của bóng đá nữ Việt Nam vẫn còn khoảng cách xa với những đội bóng hàng đầu thế giới. HLV Mai Đức Chung thừa nhận: “Ở châu Á chúng ta cũng chưa thuộc nhóm đầu, chúng ta cần phấn đấu nhiều hơn trong thời gi

Để rút ngắn khoảng cách với các đội bóng hàng đầu thế giới là câu chuyện dài, cần rất nhiều thời gian. Cái cần nhất hiện tại là chúng ta làm sao tiếp cận trình độ với những đội bóng hàng đầu châu lục và ASIAD 19 chính là một cơ hội như thế. Nhiệm vụ vượt qua vòng bảng không hề khó, nhưng cái đích mà “những cô gái kim cương” hướng đến là thể hiện được đẳng cấp, đặc biệt trận gặp Nhật Bản tại vòng bảng. Bên cạnh đó, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn hướng đến mục tiêu vào vòng tứ kết như ASIAD 2018 hay phấn đấu đạt thành tích top 4 như ASIAD năm 2014.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc