Multimedia Đọc Báo in

Chuyện buồn từ môn bắn súng

05:59, 20/10/2023

Tại ASIAD 19, bắn súng mang lại niềm vui với tấm Huy chương Vàng (HCV) đầu tiên của xạ thủ Phạm Quang Huy. Vậy mà tại lễ mừng công, vinh danh vừa qua, bắn súng lại để lại điều tiếng.

Ngay sau khi Liên đoàn Bắn súng Việt Nam (LĐBSVN) tổ chức lễ mừng công, vinh danh các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) có thành tích xuất sắc tại ASIAD 19, trên trang cá nhân, cựu HLV trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung viết: “Chúng tôi nợ thầy một lời “xin lỗi”. Sau những thành công mà thầy Park Chung-gun mang đến cho bắn súng và thể thao Việt Nam, hôm nay thầy được mời đến dự buổi trao thưởng dành cho các VĐV, HLV của LĐBSVN để chứng kiến sự tung hô dành cho các VĐV, HLV - những học trò mà thầy đã và đang dẫn dắt còn thầy thì không, không một lời cảm ơn, không một bó hoa từ LĐBSVN”.

Những dòng trạng thái của HLV Nguyễn Thị Nhung đã nhận được rất nhiều chia sẻ của người hâm mộ thể thao cũng như báo chí. Ngay trong lễ vinh danh này, bản thân bà Nhung cũng không được mời dự, dù tất cả các HLV, VĐV bắn súng hiện nay đều là học trò của bà. Cũng cần nói thêm, sau SEA Games 32, nhận thấy lãnh đạo Liên đoàn Bắn súng không cùng chí hướng, chỉ một người có chuyên môn trưởng thành từ môn bắn súng, bà Nhung đã viết đơn xin nghỉ việc. Ngay lập tức, ngành thể thao tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã mời bà sang làm HLV trưởng đội tuyển bắn súng tỉnh, nhưng bà Nhung từ chối. Bắn súng Trung Quốc cực mạnh mà họ còn quý trọng người tài như vậy…

Chuyên gia bắn súng Park Chung-gun và xạ thủ Trịnh Thu Vinh. Ảnh: FBNV

Nhiều ý kiến cho rằng, khi LĐBSVN đã mời chuyên gia Park Chung-gun đến dự, ít ra họ cũng một lần xướng danh, hoặc tặng một bó hoa cho phải đạo. “Tôn sư trọng đạo”, biết ơn người thầy, người có công là việc luôn được chú trọng ở mọi lĩnh vực. Làm được thế, không những chuyên gia người Hàn Quốc ấm lòng, các học trò của ông cũng vui mà càng tôn lên giá trị của lãnh đạo LĐBSVN.

Chuyên gia Park Chung-gun cũng lại vắng mặt trong danh sách trao thưởng của LĐBSVN, dù ông có nhiều đóng góp trong thành tích của đội tuyển bắn súng, không chỉ ASIAD 19 mà còn nhiều giải đấu quốc tế khác trong thời gian qua. Ông Park Chung-gun là chuyên gia người Hàn Quốc và duy nhất của đội tuyển bắn súng Việt Nam hiện tại. Thành tích giành vé dự Olympic 2024 của Trịnh Thu Vinh cũng có công lớn của vị chuyên gia này.

Thời gian qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã để xảy ra không ít chuyện buồn, liên quan đến cách quản lý tiền bạc, văn hóa ứng xử và sử dụng người có chuyên môn. Về con số tổng vốn đầu tư 350.000 tỷ đồng mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra để chấn hưng văn hóa (trong đó có văn hóa lĩnh vực thể thao), Bộ Nội vụ đề nghị cần nghiên cứu, rà soát kỹ trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn tài lực quốc gia còn hạn chế. Trước khi đề án được thực thi, thiết nghĩ lãnh đạo Bộ nên rà soát lại những bất cập của ngành thể thao để xây dựng một môi trường thực sự có văn hóa, văn minh. Chỉ có thế mới hy vọng thể thao được chấn hưng. Nói vậy bởi kỳ Olympic và ASIAD gần đây, thể thao chúng ta đã thất bại nghiêm trọng, không ai chịu trách nhiệm.

Câu chuyện của bắn súng lại là “phát súng” cảnh tỉnh những nhà quản lý thể thao. Họ phải là những tấm gương sáng về tư cách đạo đức, văn hóa ứng xử, hình tượng của công bằng…, thì mới thúc đẩy được nền thể thao nước nhà thoát ra khỏi bế tắc như thời gian qua.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc