Multimedia Đọc Báo in

“Nội soi” hoạt động của VFF

07:04, 18/10/2023

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vừa tiến hành Đại hội thường niên khóa IX, nhiệm kỳ 2022 - 2026. 7 tháng qua, lãnh đạo VFF đã để lại dấu ấn gì cho nền bóng đá, hay nói cách khác, bóng đá Việt Nam đã làm được gì với ê kíp lãnh đạo mới?

1. Trong lịch sử VFF, Ban Thường vụ VFF nhiệm kỳ IX được đánh giá trẻ trung, tập hợp được nhiều người có chuyên môn nhất. Rõ nhất từ ghế Chủ tịch VFF, sau bao năm do người của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cử xuống, nay đã thuộc về ông Trần Quốc Tuấn. Ông Tuấn là một trong ít người có chuyên môn nhất trong giới bóng đá hiện nay. Suốt bao năm tháng qua, ông chỉ được bố trí các chức vụ như Tổng thư ký, Phó Chủ tịch Thường trực VFF mà thôi.

VFF đã được “cởi trói” đúng nghĩa để các thành viên phát huy hết khả năng của mình. 2023 là năm bận rộn với bóng đá Việt Nam. Trong đó các đội tuyển quốc gia tất bật với các giải đấu quốc tế mà tâm điểm là hành trình lần đầu tiên của đội tuyển nữ quốc gia tại Vòng chung kết FIFA World Cup nữ 2023. Kế tiếp là SEA Games 32, vòng loại U23 châu Á, vòng loại Futsal châu Á, các vòng loại trẻ châu Á như U17, U20 nam và nữ… Nhìn chung, VFF đã tạo điều kiện tốt để các đội tuyển tập huấn, tham dự những sự kiện bóng đá lớn, có tầm ảnh hưởng rộng đến sự phát triển bóng đá Việt Nam. Chưa bao giờ các đội tuyển ra nước ngoài du đấu cọ xát nhiều như 7 tháng qua.

Minh chứng rõ ràng nhất là trường hợp của đội tuyển nữ. Các trận đấu trong những chuyến tập huấn Nhật Bản hay châu Âu đều rất chất lượng, mang lại kinh nghiệm quốc tế bổ ích, giúp cầu thủ rút ra được nhiều bài học trong quá trình thích nghi với cường độ chơi bóng cao của những nền bóng đá lớn tại châu Âu và thế giới. Giải chuyên nghiệp có sự cạnh tranh quyết liệt hơn, các mức thưởng cũng tăng cao nhờ nguồn thu dồi dào. Các giải đấu được đầu tư nhiều hơn về công tác truyền thông, phát sóng trực tiếp trên các nền tảng truyền hình và mạng xã hội để đáp ứng nhu cầu theo dõi của người hâm mộ cũng như tăng thêm sức hút đối với khán giả.

Đội tuyển Olympic Việt Nam thi đấu không thành công tại ASIAD 19. Ảnh: VFF

2. Tuy nhiên, một thách thức lớn với VFF nhiệm kỳ này là có sự chuyển giao lực lượng mạnh mẽ ở cả đội tuyển quốc gia nam lẫn nữ. Lứa cầu thủ tốt nhất đã ở bên kia sườn dốc phong độ. Riêng đội tuyển nam và U23 đã không còn sự dẫn dắt của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, người đã sát cánh cùng bóng đá Việt Nam hơn 5 năm, tức hơn một nhiệm kỳ. Những thành tích vang dội của ông đã để lại khoảng trống cùng áp lực quá lớn với lãnh đạo VFF nhiệm kỳ IX. Chúng ta đã không bảo vệ được tấm Huy chương Vàng tại SEA Games 32; tại ASIAD 19, đội tuyển Olympic bị loại sớm. Đội tuyển nữ tham dự World Cup 2023 nữ nhưng không để lại dấu ấn tốt về chuyên môn. U20, U19, U17 đều không thành công ở cấp độ châu lục lẫn Đông Nam Á. Thành tích ấn tượng duy nhất là chức vô địch Giải U23 Đông Nam Á do HLV Hoàng Anh Tuấn mang về. Đây là điểm sáng khi Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã quyết định cử U23 Việt Nam với nòng cốt là các cầu thủ U20 tham dự Giải vô địch U23 Đông Nam Á 2023, ASIAD 2023 đồng thời tín nhiệm giao cho ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng.

Có nghĩa, VFF đã xác định rõ nhiệm kỳ IX rất khó khăn, buộc phải kiên nhẫn thực hiện chiến lược xây dựng lực lượng kế cận cho các đội tuyển quốc gia. Quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ thậm chí “trắng” thành tích ở nhiều giải đấu. Điều đó không dễ chịu khi khán giả Việt Nam nổi tiếng yêu bóng đá bậc nhất khu vực luôn đòi hỏi các thành tích.

Trên bình diện quốc tế, phải thừa nhận uy tín của VFF trong các tổ chức bóng đá khu vực và châu lục ngày càng được nâng cao. Trên thực tế, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập và tăng cường giao lưu, hợp tác với các tổ chức, liên đoàn bóng đá quốc tế để tranh thủ sự ủng hộ, hỗ trợ cho các đội tuyển quốc gia được giao lưu, học hỏi, cọ xát tích lũy kinh nghiệm; tranh thủ sự hỗ trợ của FIFA, AFC cho công tác đào tạo bóng đá nữ và bóng đá trẻ dựa trên các chương trình mục tiêu. Có thể nói, việc tăng cường phát triển hợp tác với các nền bóng đá phát triển, trong đó có các liên đoàn bóng đá châu Âu đang và sẽ mở ra hướng phát triển mới trong quan hệ hợp tác quốc tế của bóng đá Việt Nam. Đây là bước tiến tích cực cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Nhìn chung, dù thành tích trong 7 tháng qua chưa như kỳ vọng nhưng VFF vẫn tạo được dấu ấn ở năng lực và bản lĩnh điều hành nền bóng đá hướng tới tầm nhìn xa hơn.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc