Multimedia Đọc Báo in

Khi ông Troussier phải “vá thủ, chỉnh công”

08:26, 07/01/2024

Đội tuyển Việt Nam vẫn đang bị "cơn bão” chấn thương càn quét và chưa có dấu hiệu dừng lại dù ngày lên đường sang Qatar dự Asian Cup 2023 đã cận kề, mới nhất là trường hợp Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải cùng Tiến Linh. Ông Troussier đang chạy đua cùng thời gian để tìm ra phương án tối ưu nhất.

1. Đội tuyển Việt Nam không có sự phục vụ của Quế Ngọc Hải và Nguyễn Tiến Linh ở hành trình Asian Cup 2023. Không còn cách nào khác, Huấn luyện viên (HLV) Troussier sẽ phải đôn các cầu thủ U23 lên thay thế. Ở đợt hội quân cho giải đấu lần này, HLV Troussier và các cộng sự đã rất kỳ vọng Quế Ngọc Hải và Tiến Linh sớm bình phục để kịp đến Qatar. Tuy nhiên, điều này bất khả thi và nhà cầm quân người Pháp buộc phải tính phương án thay thế.

Ở hàng hậu vệ, HLV Troussier có thể phải rất đau đầu chọn 3 trung vệ ở thời điểm hiện tại. Theo cách sắp xếp ưa thích của HLV Troussier, bộ đôi Thanh Bình và Tuấn Tài được lựa chọn là những trung vệ hàng đầu. Nhưng như nhiều cổ động viên đã thấy, phong độ của những cầu thủ này đang có dấu hiệu sa sút ở cấp câu lạc bộ.

Trung vệ được lựa chọn thay Quế Ngọc Hải là Bùi Hoàng Việt Anh nhưng khả năng đọc tình huống của cầu thủ Công An Hà Nội cũng là điều mà HLV Troussier chưa ưng ý. Ở hai trận gặp Philippines và Iraq, khả năng bắt người của Việt Anh khiến người hâm mộ lo lắng.

Những trung vệ còn lại như Đỗ Duy Mạnh cũng chưa chắc đã có được phong độ tốt nhất sau thời gian dài nghỉ thi đấu vì chấn thương. Mùa giải này, Duy Mạnh chỉ ra sân hai trận ở V.League. Đó cũng là cơn đau đầu của nhà cầm quân người Pháp.

Các trung vệ Giáp Tuấn Dương, Lê Ngọc Bảo lại ít kinh nghiệm thi đấu quốc tế và có thể cũng chưa rõ chiến thuật của HLV. Đó là lý do có thể HLV người Pháp sẽ cần các học trò ở U23 Việt Nam đang sẵn sàng như Nguyễn Ngọc Thắng, Lê Nguyên Hoàng, Trần Quang Thịnh.

Vắng trung vệ Quế Ngọc Hải là tổn thất lớn của đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2023. Ảnh: VFF

2. Ở Asian Cup, đội tuyển Việt Nam phải liên tục đối đầu với sóng gió từ đối thủ mạnh nên hàng thủ rất cần sự vững chãi. Dù giải đấu chưa khởi tranh nhưng có thể thấy áp lực đang đè nặng lên thầy trò HLV Troussier.

Không chỉ “vá” hàng thủ, ông Troussier cũng đang miệt mài “chỉnh” hàng công khi tiền đạo chủ lực Tiến Linh vắng mặt. Hàng tấn công khi Tiến Linh và Thanh Nhàn vắng mặt do chấn thương có thể cũng tạo điều kiện cho những cầu thủ U23 Việt Nam khác được thử lửa.

Lúc này, HLV Troussier chỉ còn các tiền đạo thực thụ như Tuấn Hải, Văn Toàn, Đình Bắc, Văn Tùng. Đội tuyển Việt Nam có thể sẽ phải bổ sung thêm ít nhất một cầu thủ U23, cơ hội nếu có sẽ mở ra cho Văn Trường, Vĩ Hào. Đội tuyển Việt Nam phải đa dạng bài miếng tấn công khi cần thiết. Trước những đối thủ mạnh, HLV Troussier sẽ thay đổi luân phiên các tiền đạo để gây khó khăn cho đối phương. Trong trường hợp thua bàn trước, sự thay thế nhân sự ở hàng công cũng sẽ được tính đến đầu tiên.

Tại Asian Cup 2023, thầy trò HLV Troussier cần tập trung ở mọi thời điểm. Họ có thể thất bại trước đối thủ mạnh hơn, nhưng không thể bỏ cuộc. Kỳ Asian Cup 2019 đã cho đội tuyển Việt Nam bài học cụ thể về giá trị của nỗ lực. Họ khép lại vòng bảng với 3 điểm, hiệu số -1. Thử thách lần này còn nặng ký hơn nhưng HLV Troussier cũng cần chứng tỏ đội tuyển có thể làm tốt hơn trước.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc