Multimedia Đọc Báo in

Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

12:32, 18/04/2024

Sáng 18/4 (tức ngày10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Giang Gry Niê Knơng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng đông đảo cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Đại biểu tham dự buổi lễ.
Đại biểu tham dự buổi lễ.

Buổi Lễ diễn ra trong không khí trang trọng với màn tấu chiêng Êđê, khai trống, khai chiêng; nghi thức tế truyền thống dâng lễ vật, hương hoa; đọc Chúc văn ôn lại lịch sử hào hùng của các vị Vua Hùng thời dựng nước, lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn...
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn...
... và Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa cùng đánh trống và chiêng khai lễ.
... và Chủ tịch HĐND tỉnh Huỳnh Thị Chiến Hòa cùng đánh trống và chiêng khai lễ.

Trong không khí thành kính, thiêng liêng, hướng về nguồn cội, thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk, Phó Chủ tịch UBND H’Yim Kđoh đã báo công lên các Vua Hùng về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đạt được trong thời gian qua.

Theo đó, với sự cố gắng, nỗ lực cao của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục được duy trì và phát triển. Giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP - giá so sánh 2010) năm 2023 ước đạt 60.867 tỷ đồng, tăng 4,64% so với năm 2022.

Đọc Chúc văn tại Lễ Giỗ Tổ.
Đọc Chúc văn ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc.

Tốc độ tăng trưởng mặc dù còn thấp so với kịch bản đề ra (kịch bản tăng trưởng năm 2023 là 7,96%), tuy nhiên quy mô nền kinh tế cơ bản ổn định, duy trì ở mức khá (giá trị GRDP đứng đầu khu vực Tây Nguyên), các khu vực đều có tăng trưởng so với cùng kỳ; cơ cấu kinh tế từng bước chuyển dịch đúng định hướng, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp và tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh HYim Kđoh báo công lên các Vua Hùng về những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đạt được trong thời gian qua.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H'Yim Kđoh báo công lên các Vua Hùng về những thành tựu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh đạt được trong thời gian qua.

Huy động vốn đầu tư toàn xã hội, tổng mức bán lẻ hàng hóanăm 2023 tiếp tục tục tăng so với năm 2022. Công tác an sinh xã hội được quan tâm, triển khai kịp thời các chế độ, chính sách cho người nghèo, người có công...

Nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ đời sống vật chất, tinh thần của người dân, đồng thời thu hút khách du lịch đến tỉnh.

Quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường và cải cách hành chính được tích cực thực hiện. Quốc phòng được tăng cường; chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên giới được giữ vững…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn thắp hương tưởng nhớ các Vua Hùng.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh cũng bày tỏ với lòng thành kính tri ân các Vua Hùng, nhân dân các dân tộc Đắk Lắk nguyện cùng nhau phát huy truyền thống đại đoàn kết, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước, xây dựng tỉnh Đắk Lắk ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng là con cháu Lạc Hồng. Và cầu mong Quốc Tổ phù hộ xã tắc thịnh vượng, quốc thái dân an, đời sống nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Đoàn đại biểu của Đảng bộ, chính quyền TP. Buôn Ma Thuột dâng hương lên bàn thờ Vua Hùng.
Đoàn đại biểu của Đảng bộ, chính quyền TP. Buôn Ma Thuột dâng hương lên bàn thờ Vua Hùng.

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương là hoạt động truyền thống được tỉnh Đắk Lắk tổ chức hằng năm vào dịp 10/3 âm lịch nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa dân tộc. Khẳng định vị trí và ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày Quốc lễ của dân tộc, giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Học sinh và nhân dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột về dự lễ dâng hương.
Học sinh và nhân dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột về dự lễ dâng hương.

Đây là dịp để nhân dân các dân tộc trong tỉnh hướng về cội nguồn, tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ đến công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước, qua đó góp phần củng cố, phát triển khối đại đoàn kết dân tộc trong tỉnh, động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Đắk Lắk, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.