Multimedia Đọc Báo in

Bữa cơm có thịt mang niềm vui đến học trò nghèo

07:20, 05/12/2023

Trường THPT Trần Hưng Đạo nằm trên địa bàn xã Cư Drăm (huyện Krông Bông) tiếp nhận học sinh từ bốn xã vùng sâu Hòa Phong, Cư Pui, Cư Drăm và Yang Mao đến học.

Năm học 2023 - 2024, trường có 20 lớp với 844 học sinh; trong đó, trên 70% học sinh là người dân tộc thiểu số. Nhiều học sinh trong trường có nhà ở rất xa, có em cách trường gần 30 km nên phải ở lại bán trú trong trường.

Hiện nay, khu nhà ở của trường đón nhận 29 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở xa vào ở bán trú. Các em thường ở lại trong tuần, tự nấu ăn, cuối tuần lại về nhà lấy gạo và thức ăn cho tuần sau. Do đều có hoàn cảnh rất khó khăn nên hầu hết gia đình các em chỉ cho con ít gạo và rau, rất ít khi có thịt, cá. Thương học sinh, từ đầu năm học 2023 – 2024, nhà trường vận động cán bộ, giáo viên đóng góp, luân phiên nhau mỗi tuần nấu cho các em một bữa “cơm có thịt”. Thầy Nguyễn Quang Ngọc, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn song các thầy cô giáo vẫn hưởng ứng nhiệt tình hoạt động này. Tôi là người đăng ký nấu bữa cơm có thịt đầu tiên cho các em ăn”.

Các thầy cô Trường THPT Trần Hưng Đạo tự tay nấu cơm cho học sinh.

Từ đầu năm học 2023 - 2024 đến nay, mỗi tuần cán bộ, giáo viên trong trường luân phiên tự bỏ tiền đi chợ mua đồ ăn về nấu cho các em ở khu bán trú một bữa ăn có thịt, ít nhất là 3 món gồm: món kho, món xào và canh tùy theo điều kiện của từng thầy cô; chi phí cho mỗi bữa ăn dao động từ 300.000 - 500.000 đồng. Việc làm ý nghĩa này không chỉ góp phần giúp các em có thêm dinh dưỡng, đủ sức học tập tốt hơn mà còn giúp tình thầy trò thêm gắn kết, làm cho con đường đến trường của học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa bớt gập ghềnh.

Nhà cách trường gần 30 km lại không có phương tiện đi lại nên khi được nhà trường cho vào ở khu bán trú, em Vàng A Tú (học sinh lớp 11C6) rất vui vì đỡ vất vả, có thêm thời gian ôn bài sau giờ học trên lớp. Mỗi đầu tuần em đến trường mang theo gạo và 50.000 đồng để mua rau chứ không đủ tiền mua thịt, cá. Từ ngày các thầy cô thực hiện chương trình “bữa cơm có thịt”, bữa ăn của em và các bạn được cải thiện hẳn.

Tú tâm sự: “Trước đây, nhiều bữa em và các bạn chỉ ăn cơm trắng với rau, có khi lấy mì tôm đổ nước sôi vào làm canh. Từ đầu năm học đến nay, mỗi tuần chúng em được ăn một bữa cơm có thịt của các thầy cô nấu cho, rất no, lại ngon, đầy đủ dinh dưỡng. Em hứa sẽ cố gắng học tốt để không phụ lòng thầy cô đã chăm lo cho chúng em”.

Còn em Hầu Thị Trữ (học sinh lớp 12A1) bộc bạch: “Từ nhỏ đến giờ, dù nhà ở xa nhưng em đều phải tự đi học; bố mẹ nghèo nên thường xuyên cơm ăn không đủ no. Từ ngày vào ở trong khu bán trú của trường, em không còn phải vất vả đi xe nữa; một tuần một lần chúng em còn được ăn một bữa cơm có thịt do các thầy cô tự nấu, em thấy rất ngon. Chúng em đều bảo nhau phải nỗ lực hơn nữa để không phụ lòng tốt của thầy cô”.

Một bữa cơm có thịt do các thầy cô Trường THPT Trần Hưng Đạo nấu cho học trò nghèo.

Hiện nay các cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường THPT Trần Hưng Đạo đã đăng ký ít nhất một tuần nấu một bữa cơm có thịt cho các em đến hết năm học này. Song, các thầy cô vẫn mong mỏi, nếu có thêm  sự chung tay chia sẻ của các tổ chức, các nhà hảo tâm, các em sẽ có thêm nhiều bữa ăn có thịt hơn nữa để thêm sức khỏe, bớt khó khăn, giúp việc học tập của các em tốt hơn.

Anh Khoa


Ý kiến bạn đọc