Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những "Bữa cơm có thịt"

05:58, 28/01/2018

Một bữa cơm có thịt tưởng chừng rất bình thường với nhiều người, nhưng đó lại là một ước mơ của các em nhỏ người H’Mông ở khu tái định cư thôn Giang Đông (xã Ea Dah, huyện Krông Năng).

Sau giờ tan trường, không khí tĩnh mịch của khu tái định cư bị phá vỡ bởi tiếng cười đùa của những đứa trẻ đi học về. Biết tin có các cô chú trong nhóm Nhịp cầu yêu thương KRN (huyện Krông Năng) đến nấu cơm cho ăn nên ai cũng vội về cất sách vở, chạy đến xếp hàng ngay ngắn, háo hức chờ nhận cơm. 

Các em nhỏ tại khu tái định cư thôn Giang Đông.
Các em nhỏ tại khu tái định cư thôn Giang Đông.

Được biết, nơi đây vốn là khu tái định cư do Nhà nước xây dựng để ổn định dân di cư tự do. Tuy nhiên, do đất đai cằn cỗi nên người dân đã bỏ về làng cũ trong rừng để làm rẫy, chỉ còn lại những đứa trẻ (từ 6 đến 15 tuổi) ở lại tự lập sinh sống để đi học. Những bữa cơm hằng ngày của các em chỉ có cơm trắng trộn muối, rau rừng, mì gói, thỉnh thoảng được một bữa cá khô. Bởi thế, khi nhận được hộp cơm có thịt, ai cũng vội chạy nhanh về nhà để ăn với vẻ mặt đầy rạng rỡ. Lần theo con đường đất gồ ghề đi đến căn nhà gỗ nhỏ cuối làng, ở đó vang lên tiếng cười rộn rã của đám trẻ. Trong căn nhà, mọi thứ đều tuềnh toàng, chiếc bếp được làm từ mấy viên đá ghép lại đã tắt ngấm từ lúc nào, vài ba chiếc nồi đen kịt nhọ nằm chỏng chơ trên nền đất. Trên chiếc giường nhỏ, 5 đứa trẻ đang ngồi túm lại, mở những hộp cơm vừa được phát ra ăn ngon lành. 

Chị Lò Thị Suôn (47 tuổi) - một trong những người lớn hiếm hoi sống ở đây tâm sự, nơi này cuộc sống khổ cực nên lũ trẻ háo hức chờ các cô chú đến nấu cơm lắm, đêm qua mấy đứa con của tôi không chịu ngủ mà cứ ngồi mong trời mau sáng để được ăn cơm thịt.

Để có được một bữa ăn trưa tươm tất cho các em, các thành viên của nhóm đã phải tất bật chuẩn bị nguyên liệu từ 4 giờ sáng, sau đó di chuyển vào khu tái định cư thôn Giang Đông, mượn nhà của một hộ dân trong làng để tổ chức nấu cơm. Mỗi lần sẽ nấu khoảng 150 suất cơm, có thức ăn rau củ và thịt với kinh phí khoảng 1,5 triệu đồng. Cũng trong chuyến đi này, nhóm đã thu gom được một số quần áo ấm cũ mang đến phát cho các em .

Nhóm Nhịp cầu yêu thương phát cơm cho các em nhỏ. Ảnh: D.Huyền
Nhóm Nhịp cầu yêu thương phát cơm cho các em nhỏ. 

Chị Dương Thị Tuyết (trưởng nhóm) chia sẻ, chương trình chỉ mới được thực hiện từ tháng 12-2017, sẽ tổ chức mỗi tháng một lần, kinh phí do nhóm kêu gọi từ các mạnh thường quân. Hy vọng sẽ có nhiều nhà hảo tâm chung tay ủng hộ để chương trình được duy trì lâu dài, mang đến một bữa cơm đầy đủ, làm vơi đi những thiệt thòi mà các em đang phải chịu.  

Diệu Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.