Multimedia Đọc Báo in

Huyện vùng biên chăm lo công tác an sinh xã hội

07:11, 14/12/2023

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn tích cực vận động, đóng góp xây dựng Quỹ Vì người nghèo cũng như huy động mọi nguồn lực từ bên ngoài để có điều kiện chăm lo cho người nghèo một cách tốt nhất.

Xác định ý nghĩa, mục đích nhân văn cao đẹp của Quỹ Vì người nghèo, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện chỉ đạo Mặt trận các địa phương căn cứ vào điều kiện kinh tế, đăng ký chỉ tiêu và tổ chức ký kết thi đua giữa các xã, phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch.

Phát huy trách nhiệm, tinh thần nhiệt huyết đối với công tác xã hội, cán bộ Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các xã tích cực kêu gọi các cá nhân, hộ kinh doanh, tiểu thương trên địa bàn ủng hộ theo phương châm “góp gió thành bão”.

Tất cả các khoản đóng góp xây dựng quỹ đều được ghi chép cụ thể, thông báo công khai, minh bạch sau khi tổng kết. Nhờ đó, năm 2023 Quỹ Vì người nghèo của 7 xã huy động được 210 triệu đồng. Đây là một con số ý nghĩa bởi huyện Buôn Đôn có đến 6 xã thuộc vùng III và 1 xã thuộc vùng II.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Y Sê Êban (bìa phải) trao quà tặng các hộ nghèo nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân xã Tân Hòa.

Còn ở cấp huyện, trên cơ sở Chương trình phối hợp thống nhất hành động với các tổ chức thành viên trong Mặt trận, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo huyện xác định thời gian cao điểm để tổ chức là từ ngày 17/10 đến 18/11. Theo đó, tại Lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ban vận động quỹ gửi thư mời kêu gọi các công ty, doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất trên địa bàn huyện tham gia, đăng ký ủng hộ. Bên cạnh đó, tất cả cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, người lao động tại các cơ quan trên địa bàn huyện cũng tình nguyện đóng góp, ủng hộ tối thiểu một ngày lương, góp phần xây dựng nguồn quỹ thêm dồi dào. Kết quả năm 2023, Quỹ Vì người nghèo cấp huyện vận động đóng góp xây dựng được 460 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch đề ra.

Nhờ những tấm lòng rộng mở, sẻ chia, qua đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn có kinh phí, điều kiện đồng hành, tiếp sức cho người nghèo. Mặt trận huyện đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 8 mô hình chăn nuôi, sản xuất cho các hộ khó khăn trên địa bàn, tạo sinh kế để họ phát triển kinh tế; thăm, tặng quà, động viên 5 gia đình bị thiệt hại bởi thiên tai, hỏa hoạn; xây dựng 7 nhà Đại đoàn kết tặng các hộ gặp khó khăn về nhà ở. Khó hình dung được niềm vui của các hộ như bà: H’Lắp Byă (buôn Mthar 1, xã Ea Nuôl), ông Y Nguyên Kbuôr (buôn Niêng 3, xã Ea Bar), Hoàng Văn Bội (thôn 1, xã Cuôr Knia), bà H'Toen Kbuôr (buôn Ea Rông, xã Krông Na)… khi được an cư trong những ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp tình làng, nghĩa xóm.

Lễ bàn giao nhà Đại đoàn kết tặng hộ bà H'Toen Kbuôr tại xã Krông Na.

Song song với việc phát huy nội lực, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, Ủy ban MTTQ huyện Buôn Đôn cũng tranh thủ những mối quan hệ, kêu gọi mọi nguồn lực ủng hộ từ bên ngoài, dưới nhiều hình thức, hướng đến mục tiêu xóa đói giảm nghèo trên địa bàn.

Đơn cử như Mặt trận huyện đã phối hợp, kết nối để Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam hỗ trợ 40 hộ có hoàn cảnh khó khăn tại xã Ea Bar và Ea Huar vay vốn, mỗi hộ được vay 20 triệu đồng không lãi suất để chăn nuôi, mở ra cơ hội thoát nghèo. Huyện vùng biên cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của Trung ương, của địa phương khi Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng địa phương 10 căn nhà Đại đoàn kết, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng hỗ trợ 3 căn khác.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn như Quỹ Thiện Tâm của tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Trường Hải THACO đã tặng gần 1.000 suất quà, tổng trị giá gần 400 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ có thêm niềm vui, niềm tin vào cuộc sống bởi xung quanh mình luôn có sự đồng hành của những tấm lòng thơm thảo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Buôn Đôn Y Sê Êban, sự hỗ trợ, quan tâm của Trung ương, của tỉnh, của các tập đoàn kinh tế là nguồn động viên tinh thần, vật chất to lớn, giúp địa phương làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc