Multimedia Đọc Báo in

Sôi nổi các phong trào học sinh, sinh viên

08:26, 09/01/2024

Thời gian qua, phong trào học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh ngày càng được đẩy mạnh với nhiều hoạt động bổ ích, thiết thực. Qua đó đã phát huy được vai trò, sự năng động, sáng tạo của học sinh, sinh viên thời đại mới.

Thi đua học tập rèn luyện

Với 3 tiêu chí: đạo đức tốt, học tập tốt, thể lực tốt, phong trào “Học sinh 3 tốt” là môi trường, động lực cho học sinh tự giác học tập, rèn luyện.

Em Bùi Gia Hân (lớp 12 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du) có hai năm liên tiếp đạt được danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh và một năm đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương. Tháng 12 vừa qua, Gia Hân được tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2023.

Gia Hân chia sẻ: “Được nhận danh hiệu này là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu, là nguồn động viên lớn giúp em thêm tự tin để trau dồi kiến thức và cố gắng hơn trong học tập. Với em, để có thể là một “Học sinh 3 tốt”, mỗi bạn cần phải biết sử dụng quỹ thời gian hợp lý. Bên cạnh việc học tập, các bạn cũng nên dành thời gian tham gia các buổi sinh hoạt ngoại khóa, các phong trào thiện nguyện. Nó sẽ giúp các bạn nâng cao kiến thức, các kỹ năng cần thiết khác và nhất là giúp khẳng định mình, trưởng thành hơn”.

Sinh viên Trường Đại học Tây Nguyên tham gia Ngày hội sinh viên khỏe năm 2024.

Với 5 tiêu chí: học tập tốt, đạo đức tốt, thể lực tốt, tình nguyện tốt, hội nhập tốt, "Sinh viên 5 tốt" là phong trào hướng tới xây dựng thế hệ sinh viên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập.

Cùng với các hoạt động thúc đẩy tinh thần học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, rèn luyện trong sinh viên, việc thành lập các câu lạc bộ (CLB) nhằm hỗ trợ sinh viên đã phát huy hiệu quả, góp phần đưa phong trào sinh viên phát triển mạnh mẽ.

Thành lập năm 2020, CLB Sinh viên 5 tốt Trường Đại học Tây Nguyên đã tổ chức các hoạt động giao lưu kết nối, học hỏi gắn với các tiêu chí của “Sinh viên 5 tốt”. Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ, kết nối giúp sinh viên đạt được danh hiệu và phát huy “Sinh viên 5 tốt” các cấp sau tuyên dương. CLB hiện có 80 thành viên tham gia, tích cực tuyên truyền, vận động đến các bạn sinh viên trong toàn trường phấn đấu rèn luyện để đạt được danh hiệu.

“Các phong trào như “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện” và “Sinh viên 5 tốt” đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương học sinh, sinh viên sống đẹp, đạt thành tích xuất sắc trong học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học; nhiều học sinh, sinh viên được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần hình thành một lớp học sinh, sinh viên thời đại mới có lý tưởng, bản lĩnh vững vàng, có khát vọng vươn lên, chủ động và tự tin hội nhập quốc tế” - Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh H Giang Niê.

Đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp Trung ương năm học 2022 - 2023,  Đỗ Xuân Việt (lớp Kế toán - Kiểm toán K20, Trường Đại học Tây Nguyên) bộc bạch, để đến với danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” là một quá trình phấn đấu, nỗ lực dưới sự định hướng, hỗ trợ của Hội Sinh viên, cùng bạn bè và thầy cô. Đây sẽ là một dấu ấn trong cuộc đời, bản thân sẽ nỗ lực, cố gắng hơn nữa để có một hành trình tuyệt vời trong tương lai.

Là một trong những sinh viên tiêu biểu đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp tỉnh năm học 2022 - 2023, Huỳnh Thị Huyền Trân (lớp YK21C, Trường Đại học Tây Nguyên) cho hay: “Qua nhiều năm nỗ lực phấn đấu đạt được 5 tiêu chí, em thấy để phong trào thực sự hiệu quả thì các hoạt động tạo môi trường cho sinh viên phấn đấu đạt danh hiệu này phải được triển khai bám sát với tình hình thực tế tại trường và phù hợp với nhu cầu, điều kiện học tập, rèn luyện của sinh viên. Phải làm sao để khi bước ra từ phong trào, sinh viên có thể tự trang bị những hành trang cơ bản cho bản thân, phát huy những điểm mạnh, khắc phục những hạn chế, luôn sẵn sàng, tự tin với các cơ hội trong tương lai”.

Hỗ trợ học sinh, sinh viên phát triển toàn diện

Thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành và Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh luôn quan tâm, đồng hành cùng học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh về mọi mặt. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên các trường học cũng đã có nhiều giải pháp tổ chức các hoạt động tạo môi trường giúp học sinh, sinh viên học tập tốt.

Đại diện Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh trao giấy chứng nhận đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" cấp tỉnh năm học 2022 - 2023 cho các cá nhân xuất sắc.

Thông qua nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học sinh, sinh viên, các đơn vị đã phối hợp tổ chức các diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề về phương pháp, kinh nghiệm học tập khoa học. Đồng thời chú trọng duy trì, phát triển các câu lạc bộ sở thích như: học thuật, văn nghệ, thể thao, nghiên cứu khoa học…; hình thành các quỹ học bổng, quỹ vượt khó, nhằm khuyến khích, tạo động lực để sinh viên phấn đấu trong học tập. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đặc biệt chú trọng việc hỗ trợ, khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng như: Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, Mùa hè xanh, Tình nguyện mùa đông, Xuân tình nguyện…

Trên thực tế triển khai các phong trào, trong năm học 2022 - 2023, các cấp bộ Đoàn đã có thành tích cao ở nhiều nội dung như: 2 năm liên tiếp (2022, 2023) có học sinh lọt vào Top 3 – Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc; có một đội thi đạt giải Ba tại Vòng chung kết Cuộc thi tranh biện ở Khánh Hòa…

Đối với các sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp trường, cấp tỉnh, cấp Trung ương, Hội Sinh viên Việt Nam các cấp đã kịp thời thực hiện các mô hình, tổ chức các hoạt động kết nối với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng để hỗ trợ các bạn trong nghề nghiệp, việc làm. Theo thống kê, có 90% “Sinh viên 5 tốt” các cấp đã phát huy tốt danh hiệu và có công việc ổn định sau khi ra trường, với thu nhập từ mức khá trở lên.

Anh Phương  - Nguyễn Huyền


Ý kiến bạn đọc