Multimedia Đọc Báo in

“Cho đi là còn mãi…!”

15:16, 06/02/2024

Những năm qua, huyện Cư Kuin đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Niềm hân hoan khi yêu thương được trao nhận đã minh chứng cho tấm lòng thảo thơm của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm dành cho những mảnh đời khốn khó với tinh thần “cho đi là còn mãi…!”.

Ấm áp “Chợ Tết 0 đồng”

Trong chuỗi hoạt động “Tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024 và Hội chợ “Tết nhân ái” do Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức, huyện Cư Kuin là đơn vị đầu tiên của tỉnh và là đơn vị điểm triển khai thực hiện chương trình này. Để chương trình diễn ra thiết thực, hiệu quả, huyện Cư Kuin đã triển khai “Gian hàng 0 đồng” với hơn 300 suất quà nhu yếu phẩm (gạo, mì tôm, dầu ăn, bánh chưng…) và tổ chức các trò chơi dân gian, cắt tóc miễn phí, tặng tranh thư pháp để bà con không chỉ được nhận quà mà còn được vui chơi, giải trí. 

th
Bánh chưng tại "Gian hàng 0 đồng" được lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh và Thường trực Huyện uỷ Cư Kuin trao tặng cho người dân.

Cầm trên tay chiếc bánh chưng vẫn còn ấm nóng bà Lê Kim (sinh năm 1971, trú tại xã Ea Hu) không giấu được niềm vui. Gia đình thuộc hộ nghèo của xã, nhà đông con, hai vợ chồng đã lớn tuổi lại không có đất sản xuất nên khó lại chồng thêm khó. Những tấm bánh, phần quà tuy không quá lớn lao nhưng với những người dân có hoàn cảnh khó khăn như bà Kim là sự tiếp sức của nhà hảo tâm đã giúp người nghèo có cái Tết thêm đủ đầy, no ấm.

Cùng chung niềm vui ấy, ông Y Thoong Êban (80 tuổi, buôn Ea Kmar, xã Ea Bhốk) vô cùng xúc động trước sự quan tâm, động viên của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm. Bản thân già yếu, neo đơn lại bị liệt không thể đi lại, ngôi nhà cũ tuềnh toàng mà ông Y Thoong đang ở nhờ của người cháu nay nhộn nhịp, đông vui hơn khi đón các ban, ngành đoàn thể tới thăm, tặng quà Tết. Với người tàn tật, gia cảnh nghèo khó như ông Y Thoong niềm vui ngày Tết đơn giản chỉ là đủ ăn, đủ mặc nhưng sự quan tâm tận tình của cộng đồng, xã hội đã xoa dịu những khốn khó và thiệt thòi mà những người yếu thế trong xã hội đang gánh chịu.

Bí thư Huyện ủy Cư Kuin Phúc Bình Niê Kđăm chia sẻ, Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang cận kề, với tinh thần “chung tay vì người nghèo, không để ai ở lại phía sau”, công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách và người nghèo đã và đang được cấp ủy, chính quyền huyện Cư Kuin cùng các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm triển khai sâu rộng để mọi người, mọi nhà, nhất là người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ được đón Xuân mới đầm ấm, đủ đầy, an toàn, tiết kiệm, tạo động lực để bà con vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

“Gian hàng 0 đồng” do huyện Cư Kuin tổ chức là một hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Thông điệp và ý nghĩa tốt đẹp của “Gian hàng 0 đồng” sẽ góp phần lan rộng những giá trị nhân văn đến tất cả mọi nơi nhất là đối với những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện sẽ có cái Tết ấm no và hạnh phúc.

Trợ lực cho người nghèo

Với sự sẻ chia, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong xây dựng quỹ “Vì người nghèo”, nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Cư Kuin đã được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ quà tặng, nhu yếu phẩm để vượt qua khó khăn.

th
Ông Trần Xuân Lộc (trú tại thôn 1A, xã Cư Êwi) đón nhận ngôi nhà Đại đoàn kết do nhà tài trợ trao tặng. 

Trong ngôi nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Trần Xuân Lộc (trú tại thôn 1A, xã Cư Êwi) không giấu được niềm vui trong ánh mắt, bởi Xuân này, gia đình ông được đón Tết trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình. Gia đình ông Lộc thuộc hộ nghèo của xã, kinh tế gia đình khó khăn, nên để xây dựng được một ngôi nhà vững chãi mãi chỉ là mơ ước.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Lộc, Ủy ban MTTQ huyện Cư Kuin đã vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà Đại đoàn kết tặng ông Lộc. Sau 3 tháng thi công cùng với sự hỗ trợ giúp đỡ của các tổ chức đoàn thể xã, thôn, anh em họ hàng ủng hộ một phần kinh phí, nguyên vật liệu ngôi nhà đã được hoàn thành trước thềm năm mới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin Chu Thanh Tấn cho biết, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư Kuin cũng đã phối hơp với các đơn vị, tổ chức, cá nhân tổ chức nhiều chương trình nhân đạo trao tặng quà, kinh phí hỗ trợ cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Với tinh thần “tương thân, tương ái”, thông qua các chương trình an sinh xã hội, huyện Cư Kuin đã ưu tiên hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo, gia đình khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số để người dân sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa phương.

Trong năm 2023, huyện Cư Kuin đã vận động xây dựng 26 căn nhà Đại đoàn kết, mỗi căn trị giá trên 200 triệu đồng, trong đó các đơn vị tài trợ từ 50 - 70 triệu đồng/ căn, còn lại do gia đình đối ứng. Sự trợ lực kịp thời từ các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm đã góp phần đưa số hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm từ 1.381 hộ xuống còn 981 hộ, giảm 1,35% so với cùng kỳ năm 2022.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc