Multimedia Đọc Báo in

Sắc Xuân ở Trường Sa

10:21, 03/02/2024

Ở huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa), mùa xuân thường đến sớm theo những chuyến tàu chở quà và nhu yếu phẩm từ đất liền ra hải đảo. Giữa biển khơi muôn trùng sóng vỗ, trên những hòn đảo tiền tiêu của Tổ quốc, không khí đón xuân rộn ràng, ấm áp tình đồng đội, tình quân dân và đong đầy yêu thương từ đất liền.

Thị trấn Trường Sa (nằm trên đảo Trường Sa) là điểm dừng chân đầu tiên của con tàu 561 đưa Đoàn công tác của Lữ đoàn 146 - Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, cùng gần 100 phóng viên, nhà báo từ các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước vừa ra thăm, tặng quà, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 quân và dân quần đảo Trường Sa.

Sau 38 giờ đồng hồ vượt qua những cơn sóng cao 4 - 5 mét trên biển, đảo Trường Sa hiện lên trước mắt chúng tôi là màu xanh của cây cối bao phủ. Nơi đây còn có những công trình đặc biệt như: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ trên đảo, cảng hàng không, sân bay, nhà khách Thủ Đô, Chùa Trường Sa, cùng các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học…

Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa đến thăm, chúc Tết nhà người dân.
Cán bộ, chiến sĩ trên đảo Trường Sa đến thăm, chúc Tết nhà người dân.

Những ngày này, mọi hoạt động trên  đảo Trường Sa trở nên nhộn nhịp hơn. Từ các con đường nội bộ, đến những hàng cây xanh và pa nô khẩu hiệu đều được cán bộ, chiến sĩ trang hoàng rất đẹp mắt. Mỗi người một nhiệm vụ, từ chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, rồi quét dọn khuôn viên đơn vị cho sáng, xanh, sạch, đẹp hơn. Một số cán bộ, chiến sĩ cùng nhau trang trí hội trường - nơi sẽ tổ chức làm lễ đón giao thừa, luyện tập văn nghệ… một số chiến sĩ khác hào hứng tham gia trang trí cành mai, cành đào và sắp xếp mâm ngũ quả bày lên bàn thờ Bác Hồ.

Thiếu tá Lý Quý Cường, Chính trị viên Cụm chiến đấu 2 của đảo Trường Sa chia sẻ: “Nhằm tạo không khí vui tươi, tăng cường tình đoàn kết, mỗi dịp Tết đến xuân về, chúng tôi còn tổ chức các trò chơi dân gian như: Kéo co, nhảy bao bố, ném vòng cổ chai… thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia. Những tờ báo tường cũng đã được chuẩn bị trước hàng tháng để mừng Đảng, mừng xuân. Dù thiếu vắng không khí gia đình, nhưng bù lại các chiến sĩ luôn có đồng đội kề vai sát cánh để vượt qua những khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

quân và dân đảo Đá Tây trang trí bàn thờ Bác Hồ.
Quân và dân đảo Đá Tây trang trí bàn thờ Bác Hồ chuẩn bị đón Tết.

Không chỉ các chiến sĩ hải đảo tất bật với phần việc chuẩn bị đón xuân mà ngay tại các hộ dân lập nghiệp trên đảo Trường Sa cũng không kém phần nhộn nhịp. Trong ngôi nhà ấm cúng và được trang hoàng khá tươm tất, vợ chồng chị Chị Đoàn Thị Hương Giang đang bận rộn để hoàn tất các công việc dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị mâm ngũ quả để cúng Tổ tiên. Chị Giang cho biết, năm nào cũng vậy, mỗi lần tàu có chuyến công tác ra đảo vào cận Tết là các gia đình ở đây đều được người thân trong đất liền gửi ra các nhu yếu phẩm để dùng trong những ngày Tết. Trên đảo, các chiến sĩ hải quân cũng giúp đỡ người dân dọn vệ sinh nhà cửa, chỉnh trang vườn tược và còn tặng mỗi gia đình một món quà làm từ vỏ ốc, san hô. Món quà nhỏ nhưng chan chứa nghĩa tình. Không khí đón Tết vui tươi và đầm ấm như ở đất liền vậy.

Lực lượng hậu cần đang chuẩn bị thực phẩm cho buổi liên hoan Tất niên trên đảo.
Lực lượng hậu cần đang chuẩn bị thực phẩm cho buổi liên hoan Tất niên trên đảo Đá Tây.

Tết ở Trường Sa luôn tươi vui và ấm áp bởi tình đồng đội, tình quân dân gắn bó keo sơn, đủ để làm cho mỗi người con xa quê đang làm nhiệm vụ nơi đầu sóng ngọn gió ấm lòng. Những ngày này, các cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Đá Tây cũng đang hối hả trang trí sân khấu, thiết kế cây mai, cây đào, gói bánh chưng, chuẩn bị dụng cụ để tổ chức các trò chơi dân gian, văn nghệ… Khu vực hậu cần, các anh nuôi đang tất bật với công việc nhặt rau, thịt gà, heo để chuẩn bị cho bữa cơm Tất niên. Trong khi đó, một nhóm các chiến sĩ khác và người dân trên đảo lại đang chuẩn bị lá dong để gói bánh chưng, bánh tét và cả giò thủ, giò nạc...

Người dân trên đảo Đá Tây treo cờ Tổ quốc để đón Xuân.
Người dân trên đảo Đá Tây treo cờ Tổ quốc đón xuân.

Vui xuân, đón Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo Đá Tây nói riêng, quần đảo Trường Sa nói chung vẫn luôn trong tâm thế “vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”. Làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió, cán bộ, chiến sĩ Hải quân ai cũng nhớ gia đình, nhớ quê hương. Song, với phương châm “Đảo là nhà, biển cả là quê hương”, giữa muôn trùng sóng gió, những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam luôn chủ động vượt lên mọi khó khăn, gian khổ, nỗ lực hết mình để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Họ vẫn ngày đêm canh gác, luôn trong tâm thế sẵn sàng chiến đấu cao cho biển trời Tổ quốc được bình yên…

Ông Lê Đình Hải, Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa cho hay, với sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân và đồng bào ở mọi miền đất nước, những năm gần đây, đời sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa đã đủ đầy hơn. Đặc biệt, mỗi dịp Tết đến, xuân về, quân - dân trên đảo nhận được những món quà Tết từ đất liền gửi ra đảo xa. Bằng những tình cảm tốt đẹp và sâu nặng, các đoàn công tác đã mang hơi ấm của đất liền, của hậu phương đến với cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo. Đây là sự cổ vũ, động viên rất lớn, tiếp thêm cho quân và dân sức mạnh để vượt qua những khó khăn, yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc