Multimedia Đọc Báo in

“Siêu thị 0 đồng”: Mang niềm vui đến với học sinh nghèo

07:19, 24/03/2024

Sau gần 5 tháng hoạt động, “Siêu thị 0 đồng” tại Trường Tiểu học Nguyễn Minh Khai (thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk) đã cung cấp hàng trăm bộ quần áo, dụng cụ học tập… miễn phí, mang niềm vui đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai có 27 lớp, với 956 học sinh, trong đó có 223 học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Năm nay cũng là năm đầu tiên sáp nhập điểm trường lẻ tại buôn Lê, buôn Jun (thị trấn Liên Sơn). Bởi vậy, có nhiều học sinh đặc biệt khó khăn do bố mẹ đi làm xa, mồ côi, gia đình thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo… Chứng kiến cảnh mỗi ngày các em đến trường trong bộ quần áo sờn chỉ, ố vàng, chi chít đốm mốc, mặc đi mặc lại nhiều lần, thường xuyên thiếu sách vở, đồ dùng học tập, cô Nguyễn Thị Thùy Dương, giáo viên Tổng phụ trách Đội đã nảy ra ý tưởng triển khai “Siêu thị 0 đồng”.

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đến chọn lựa sản phẩm tại “Siêu thị 0 đồng”.

Giữa tháng 10/2023, tận dụng nhà bảo vệ cũ bỏ không của trường, cô Dương đã kêu gọi nhiều nguồn khác nhau để sửa sang nhà bảo vệ làm "siêu thị". Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, cô đến tận nhà các phụ huynh có vật liệu xây dựng thuyết phục hỗ trợ. May mắn, hầu hết các phụ huynh đều ủng hộ, người thì bỏ kinh phí tặng sơn sửa lại phòng, cửa kính, người đóng kệ gỗ làm giá đỡ trong "siêu thị" và góp ngày công sửa lại. Bên cạnh đó, cô Dương còn đăng tải lên mạng xã hội xin kinh phí và đồ dùng quyên góp từ phụ huynh và học sinh để hoạt động. Ngay sau khi đăng tải, "siêu thị" nhận được hàng trăm bộ sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi, cặp sách, mũ bảo hiểm, quần áo đồng phục, giày dép... của các nhà hảo tâm, phụ huynh, học sinh trong và ngoài tỉnh.

 

“Việc mở "Siêu thị 0 đồng" sẽ tăng thêm phần việc, thêm nhiều vất vả nhưng với tôi khi nhìn học sinh nở nụ cười rạng rỡ nhận các phần quà thì bao nhiêu mệt mỏi tan biến. Bởi vậy, tôi rất mong muốn các nhà hảo tâm, bậc phụ huynh, học sinh tiếp tục chung tay chia sẻ, đóng góp thêm nhiều sản phẩm, mặt hàng nhằm duy trì hoạt động "siêu thị" được lâu dài" - Nguyễn Thị Thùy Dương, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai.

Nhờ vậy, đầu tháng 11/2023, “Siêu thị 0 đồng” chính thức được khai trương, với trên 50 sản phẩm có chất lượng đẹp mắt, đảm bảo đáp ứng nhu cầu cơ bản của người nhận. Mỗi ngày, "siêu thị" hoạt động từ 6 giờ 45 đến 7 giờ 30, cung cấp các mặt hàng cần thiết cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn với giá 0 đồng.

Việc có những món đồ mơ ước từ "siêu thị" đã mang lại niềm vui và động lực rất lớn cho nhiều học sinh. Như em H’Lanh Hmôk (lớp 4B) rất hạnh phúc khi được nhận đồ dùng học tập và một đôi dép mới miễn phí tại "siêu thị".

H’Lanh hớn hở khoe: “Đôi dép rất đẹp, lại còn mới tinh là ước mơ của em bấy lâu nay”.

Được biết, gia đình H’Lanh ở buôn Juk La (thị trấn Liên Sơn) thuộc diện hộ nghèo. Em mồ côi cha từ nhỏ lại còn mắc căn bệnh gù bẩm sinh; một mình mẹ phải bươn chải để nuôi hai chị em ăn học. Căn bệnh của em lại phải đi chữa trị định kỳ nên rất tốn kém.

Hiểu rõ hoàn cảnh của gia đình nên nhiều năm qua, H’Lanh rất ngoan ngoãn, không dám đòi hỏi mẹ mua quần áo mới hay đồ dùng học tập cho bản thân.

Hay như H’Rức Tơr (lớp 3A) là con út trong gia đình có 6 chị em ở tại buôn Lê. Em mồ côi bố, mẹ bị nghiện rượu nên phải ở với chị cả đã lấy chồng. Gia đình chị cũng là hộ nghèo lại đông con nhỏ.

H’Rức còn mắc bệnh tan máu bẩm sinh nên chị cả thường phải vay mượn để đưa em đi khám bệnh. Bởi gia cảnh khó khăn nên điều kiện học tập của em rất thiếu thốn, thường xuyên thiếu quần áo, cặp sách...

Từ ngày "siêu thị" hoạt động đã giúp em vơi đi nỗi lo thiếu thốn dụng cụ học tập mỗi khi đến trường học, bởi thường được nhận cặp, thước, dép quai hậu, vở…

Cô Nguyễn Thị Thùy Dương, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai tặng sản phẩm của “Siêu thị 0 đồng” cho học sinh.

Ngoài giúp đỡ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, một số mặt hàng mới tại "siêu thị" như đồ chơi, kẹp tóc, đồ trang trí, móc khóa… sẽ được dùng làm phần thưởng cho những học sinh nỗ lực đạt thành tích tốt. Mỗi tuần, cô Dương sẽ phát cho mỗi lớp 2 - 3 phiếu quà tặng “Siêu thị 0 đồng” để giáo viên chủ nhiệm tặng học sinh có thành tích xuất sắc trong tuần. Tùy theo giá trị mặt hàng mà học sinh có thể đổi 1 phiếu/sản phẩm hoặc 2 - 3 phiếu/sản phẩm. Việc triển khai phiếu quà tặng đã giúp các em chăm chỉ học tập, nỗ lực thi đua rèn luyện đạt kết quả tốt.

Để phát huy hiệu quả của "siêu thị", cô Dương cắt cử mỗi ngày hai bạn luân phiên nhau ở khối lớp 4 và lớp 5 đến trông coi vào giờ mở cửa. Trong thời gian này, các em sẽ cùng cô trực, sắp xếp, quản lý, ghi chép, tổ chức tiếp nhận và trao đổi, tặng sản phẩm, hàng hóa cho học sinh. Cô Dương cho hay, đến nay "siêu thị" đã giúp đỡ hơn 300 lượt học sinh có thêm các dụng cụ học tập, đồ chơi… Tổng kinh phí quyên góp được khoảng 14 triệu đồng. Hoạt động này không chỉ giúp các em có hoàn cảnh khó khăn thêm điều kiện học tập mà còn giáo dục học sinh biết yêu thương, san sẻ với những người nghèo khó xung quanh.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.