Multimedia Đọc Báo in

Gia tăng trẻ mắc bệnh tiêu chảy mùa nắng nóng

08:14, 10/04/2024

Những ngày vừa qua, khi thời tiết chuyển mùa nắng nóng, số lượng trẻ nhập viện điều trị bệnh lý tiêu hóa tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên gia tăng nhanh, trong đó rất đông bệnh nhi bị tiêu chảy.

Ghi nhận tại Khoa Nhi tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên những ngày qua cho thấy, trẻ nhập viện do bệnh tiêu chảy ở đủ các lứa tuổi, trong đó chiếm nhiều là trẻ dưới 5 tuổi.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Mỹ, Phó Trưởng Khoa Nhi tổng hợp cho biết: Từ đầu năm đến nay, trẻ mắc bệnh tiêu hóa đến khám và điều trị tăng lên nhiều kể cả ngoại trú và nội trú. Những ngày gần đây, tại Khoa Nhi tổng hợp, số lượng trẻ nhập viện điều trị vì bệnh lý tiêu chảy trung bình từ 20 - 25 trường hợp mỗi ngày. Bác sĩ Mỹ cảnh báo, các phụ huynh lưu ý hơn trong việc thực hiện các biện pháp để phòng bệnh lý tiêu chảy ở trẻ, bởi đây là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong ở trẻ dưới 5 tuổi.

Bác sĩ thăm khám trẻ bị tiêu chảy được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên. Ảnh: Đình Thi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ bị tiêu chảy, tuy nhiên, tại thời điểm hiện nay, đa số trẻ bị tiêu chảy là do vi khuẩn, vi rút. Thời tiết nắng nóng, thực phẩm bảo quản chưa hợp lý dễ bị ôi thiu làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn gây bệnh cho trẻ. Đặc biệt, các trường hợp trẻ mắc tiêu chảy do Rota vi rút thường có diễn tiến bệnh nhanh, nặng nếu trẻ không được điều trị kịp thời sẽ khiến trẻ mất nước nhiều và có thể gây tử vong.

Tiêu chảy được chia thành 3 thể lâm sàng: Tiêu chảy cấp, trẻ sẽ bị tiêu chảy dưới 14 ngày, trung bình trẻ đi cầu hơn 3 lần/ngày; tiêu chảy kéo dài trên 14 ngày và tiêu chảy ra máu. Trẻ thường có biểu hiện nôn ói, đau bụng, đau từng cơn và tiêu chảy, có thể kèm sốt hoặc không sốt, có thể đi cầu phân nhầy có máu, người mệt, ăn uống kém. Bác sĩ Mỹ lưu ý: Khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như nôn ói liên tục, ăn uống không được, lừ đừ, đi tiêu lỏng nhiều lần trong ngày, có thể trong vòng 1 tiếng đi cầu trên 2 - 3 lần, trẻ li bì, kích thích… thì cần đưa nhập viện điều trị ngay, nếu không diễn tiến bệnh sẽ nặng hơn.

Theo bác sĩ Mỹ, đáng lo ngại là hiện vẫn còn không ít phụ huynh có một số quan niệm sai lầm khi chăm sóc trẻ bị tiêu chảy như: trẻ ói, tiêu chảy thì không cho ăn uống để bệnh của trẻ giảm bớt, dẫn đến làm cho trẻ bị mất nước nhiều hơn, suy kiệt hơn, diễn tiến bệnh sẽ nặng hơn. Hoặc khi trẻ tiêu chảy, nhiều phụ huynh tự ý mua thuốc cầm đi ngoài cho trẻ uống. Đây là hành động sai lầm bởi nôn ói và đi cầu nhiều lần là phản xạ tự vệ của cơ thể để tống các chất độc ra ngoài. Khi dùng thuốc cầm, các chất độc sẽ tích tụ, tồn lưu lại trong đường ruột khiến trẻ bị trướng bụng, tắc ruột và khiến bệnh nặng hơn.

Do đó, khi trẻ bị tiêu chảy, phụ huynh cần lưu ý cho trẻ ăn uống bình thường theo chế độ dinh dưỡng của từng lứa tuổi, hạn chế những thực phẩm khó tiêu như nhiều dầu mỡ. Bữa ăn chia nhiều cữ hơn, một lần ăn ít hơn để bé dễ hấp thu; bù nước bằng nước lọc, cháo, sữa, dung dịch bù nước điện giải oresol… để làm giảm nguy cơ mất nước cho trẻ. Không tự ý sử dụng các loại thuốc cầm tiêu chảy ở trẻ em. Tốt nhất, khi trẻ bị tiêu chảy, phụ huynh nên đưa trẻ tới cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phương Nhiên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.