Multimedia Đọc Báo in

Điểm sáng về y tế cơ sở

08:28, 11/03/2024

Hiện Trạm Y tế xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) có 9 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 1 y sĩ, 6 điều dưỡng, 1 dược sĩ. Trong khi đó, xã Cư Pơng có dân số gần 12.500 người, sống ở 17 thôn, buôn.

Diện tích rộng, có những thôn, buôn cách Trạm Y tế xã trên 20 km, trình độ dân trí không đồng đều, bất đồng ngôn ngữ do có nhiều dân tộc sinh sống (dân tộc thiểu số chiếm 82% dân số của xã) đã đặt ra những thách thức trong công tác khám chữa bệnh ban đầu cho người dân.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân, ngay từ đầu năm, Trạm Y tế xã Cư Pơng đã tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với trình độ chuyên môn của từng cán bộ, nhân viên; bám sát chỉ tiêu kế hoạch và thực tế địa phương, với các biện pháp thiết thực và phù hợp. Trong đó, trạm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, sự tận tình, tận tụy của các y bác sĩ. Những ca bệnh thông thường được các y bác sĩ của trạm chẩn đoán, xử trí nhanh chóng; các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót chuyên môn hoặc phàn nàn từ người dân. Năm 2023, tổng số lượt khám chữa bệnh của trạm là 1.650 lượt bệnh nhân, vượt 20% kế hoạch.    

Trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Trạm Y tế xã Cư Pơng đã thành lập hai đội cấp cứu lưu động thường trực 24/24 giờ sẵn sàng sơ cấp cứu ban đầu cũng như đưa bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 đến nơi cách ly an toàn. Nhận thấy đội cấp cứu lưu động mang lại ý nghĩa, hiệu quả cao trong việc đáp ứng nhanh công tác cấp cứu ban đầu, chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế kịp thời, lãnh đạo trạm đã đề nghị cấp trên và chính quyền địa phương tiếp tục duy trì hai đội cấp cứu lưu động cho đến nay và đã phát huy hiệu quả tích cực. Bác sĩ Nguyễn Văn Thiệu, Trưởng Trạm Y tế xã Cư Pơng cho biết: “Hai đội cấp cứu có 8 thành viên. Khi có người gọi điện đến đường dây nóng, đội cấp cứu sẵn sàng có mặt để sơ cấp cứu ban đầu và chuyển viện kịp thời. Từ đầu năm đến nay, đội cấp cứu lưu động đã sơ cứu và đưa đến cơ sở y tế kịp thời 4 trường hợp bị tai nạn giao thông nghiêm trọng”.

Người dân đến khám chữa bệnh tại Trạm Y tế xã Cư Pơng. Ảnh: Đình Thi

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh, đội ngũ y bác sĩ của trạm còn thường xuyên triển khai hoạt động khám, cấp thuốc, tiêm chủng ngoại trạm tại những vùng “lõm”, vùng có đường sá đi lại khó khăn của xã. Hoạt động này được trạm thực hiện theo chuyên đề trong năm. Chẳng hạn, ngày 8/3 sẽ tổ chức khám về sức khỏe sinh sản cho phụ nữ; Ngày Quốc tế Người cao tuổi sẽ khám cho người cao tuổi, Ngày Phòng, chống lao sẽ khám cho người có nguy cơ mắc bệnh lao… Đây là mô hình được trạm duy trì từ năm 2020 nhằm giúp những người ít có cơ hội đến các cơ sở y tế được chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí đi lại, góp phần chung tay cùng cộng đồng chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, nhất là những người nghèo. Bác sĩ Thiệu cho hay: “Có nhiều người dân không có thói quen khám bệnh định kỳ; chỉ khi nào bệnh nặng, không thể chịu nổi mới tìm đến bác sĩ. Vì vậy, mỗi đợt khám, cấp thuốc tại cộng đồng, các y bác sĩ thường khám cho khoảng từ 40 - 50 lượt người. Đồng thời kết hợp tuyên truyền, vận động người dân đi tiêm chủng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, qua đó giúp người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe”.

Nhờ sự nỗ lực của các y bác sĩ, Trạm Y tế xã Cư Pơng luôn hoàn thành tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia: hằng năm tỷ lệ tiêm chủng đều đạt trên 95%; trẻ uống vitamin A và tẩy giun đạt 95%; số phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế đạt 100%, tỷ lệ phụ nữ có thai tiêm uốn ván đạt 80%... Các chương trình khác, như: phòng, chống HIV/AIDS, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống sốt rét, sốt xuất huyết đều được triển khai có hiệu quả.

Điều vui nhất với các y bác sĩ nơi đây là Trạm Y tế xã đã trở thành địa chỉ tin cậy để người dân tìm đến mỗi khi cần chăm sóc sức khỏe. Ngày càng đông người bệnh đến trạm để khám và điều trị các loại bệnh thông thường và hầu hết đều hài lòng với thái độ vui vẻ, thân thiện, nhiệt tình, trình độ chuyên môn vững vàng của nhân viên y tế. Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk nhận xét: “Trạm Y tế xã Cư Pơng là đơn vị nổi bật về hoạt động khám chữa bệnh. Nhiều năm qua, đội ngũ y bác sĩ của trạm không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, áp dụng hiệu quả kiến thức y học trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Mọi chỉ tiêu được giao trạm đều hoàn thành tốt và vượt kế hoạch”.

Mỹ Hạnh


Ý kiến bạn đọc