Multimedia Đọc Báo in

Chính sách đặc biệt cho công tác đặc biệt

07:15, 22/03/2024

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp và gian nguy. Chính vì vậy, việc bảo đảm chế độ, chính sách cho nhiệm vụ đặc biệt này đã và đang được quan tâm đặc biệt.

Quan tâm kịp thời

Đắk Lắk có Đội K51 (Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) chuyên trách nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Thực hiện Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg, ngày 06/12/2013 (Quyết định 75) và Quyết định số 35/2017/QĐ-TTg, ngày 25/7/2017 (Quyết định 35) của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; hiện nay, cán bộ, chiến sĩ thuộc biên chế của Đội K51 được hưởng các chế độ, chính sách kịp thời.

Ngoài tiền lương, phụ cấp và các chế độ theo quy định, Đội K51 khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài được hưởng phụ cấp 100% mức tiền lương cấp bậc quân hàm, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên; hưởng phụ cấp khu vực, phụ cấp trách nhiệm. Ngoài ra còn được bồi dưỡng trực tiếp làm nhiệm vụ, bồi dưỡng sức khỏe; được hỗ trợ học tiếng Campuchia (Khmer), được cấp trang phục chuyên dùng…

Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên đất bạn Campuchia. Ảnh: Anh Thế

Đối với người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ (người dẫn đường, bảo vệ; tham gia trực tiếp các hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ) được hưởng mức hỗ trợ 220 nghìn đồng/người/ngày; được bảo đảm tiền ăn bằng hai lần mức tiền ăn cơ bản của hạ sĩ quan, binh sĩ bộ binh…

Cùng với các chế độ, chính sách nói trên, công tác bảo đảm phương tiện, trang bị cho Đội K51 được chú trọng. Ban Chỉ đạo 515 tỉnh thông tin, ngoài trang bị, theo quy định của trên, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ một xe tải và 11 xe mô tô cho Đội K51 thuận tiện trong cơ động thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tất cả phương tiện, trang bị đều đã làm thủ tục đăng ký, quản lý và đưa vào sử dụng theo quy định, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao.

Vẫn còn bất cập phát sinh từ thực tiễn

Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đánh giá, quá trình triển khai thực hiện các quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, hiện nay có một số vướng mắc, bất cập không còn phù hợp thực tiễn.

Do chưa có văn bản hướng dẫn quy định rõ ngày nghỉ nên ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết, lực lượng làm nhiệm vụ tại Campuchia không được hưởng các chế độ. Mức chi trả chế độ, chính sách ngày công cho các đối tượng trực tiếp làm nhiệm vụ (dẫn đường, bảo vệ, người cung cấp thông tin) còn thấp (220 nghìn đồng/người/ngày). Trong khi đó, ngày công lao động phổ thông của người dân ở Campuchia hiện nay vào khoảng 17 - 20 USD/người/ngày, tương đương với khoảng 400 - 480 nghìn đồng Việt Nam.

Hiện nay, giá cả thị trường ngày một tăng cao, theo quy định tại Quyết định số 35 quy định chi mua dụng cụ phục vụ đào bới, cất bốc mộ liệt sĩ, quà chi hỗ trợ vận động nhân dân nước bạn, thuốc quân y còn ít, không còn phù hợp. Điều này ảnh hưởng đến việc huy động lực lượng, vận động nhân dân bạn và bảo đảm cho thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở nước ngoài.

Đưa hài cốt liệt sĩ hy sinh trên đất bạn Campuchia về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.

Một thực tế nữa là sau đại dịch COVID-19 đến nay, Đội K51 phải thuê nhà dân Campuchia để bố trí nơi ăn nghỉ và dựng phòng thờ cúng, bảo quản hài cốt liệt sĩ tạm thời bằng tôn trong khu vực nhà thuê (mức thuê nhà 1.000 USD/tháng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND tỉnh). Trong khi đó, hiện nay, chưa có quy định hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng thờ và vật chất bảo đảm để thờ cúng, bảo quản hài cốt liệt sĩ quy tập được trong thời gian dài ở nước ngoài…

Trước các vướng mắc, bất cập, Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh cho biết: "Chúng tôi đã kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo quốc gia 515 xem xét, tham mưu nâng mức bồi dưỡng chi trả cho lực lượng dẫn đường, bảo vệ và người cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ của bạn; tham mưu bổ sung thêm biên chế xe mô tô cho đội tìm kiếm, quy tập từ 5 xe máy lên 10 xe máy vì thực tế quá trình cơ động làm nhiệm vụ chủ yếu trên đường rừng, nương rẫy, dốc cao. Đội K51 và các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại nước ngoài thực hiện nhiệm vụ có tính chất đặc thù, vì vậy đề nghị chi trả đủ chế độ công tác cho đội từ khi trực tiếp đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài cho đến khi hoàn thành nhiệm vụ về nước, không trừ chế độ các ngày chủ nhật và các ngày lễ, tết như ở trong nước".

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.