Multimedia Đọc Báo in

100% trường học trong tỉnh đã kết nối Internet

17:12, 13/12/2010
Sáng 13-12, Sở GD&ĐT và Tập đoàn Viễn thông Quân đội ( Viettel) , chi nhánh Viettel Dak Lak đã tổng kết chương trình Kết nối Internet trường học tại tỉnh Dak Lak.
Đến dự có các đồng chí: Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Mai Hoa Niê K’đăm, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Cục CNTT (Bộ GD&ĐT), Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Chi nhánh Viettel Dak Lak, các sở, ban ngành trong tỉnh.
Đồng chí Hoàng Trọng Hải phát biểu tại lễ tổng kết
Đồng chí Hoàng Trọng Hải, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại lễ tổng kết
Năm học 2010-2011, toàn tỉnh có 903 trường từ mầm non đến THPT, 12 cơ sở giáo dục chuyên nghiệp, 43 cơ sở giáo dục khác như Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng…Sau 2 năm thực hiện chương trình Kết nối Internet trường học, tất cả các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được kết nối Internet. Nhờ được kết nối Internet, đến nay đã có gần 73% trường học, cơ sở giáo dục và cán bộ công nhân viên trong ngành có tài khoản Email. Bên cạnh đó, hệ thống OMS hay còn gọi là Email nội bộ đã phát huy khả năng truyền tải thông tin nhanh chóng từ Sở GD&ĐT đến các các cơ sở giáo dục, đảm bảo 70% công văn của ngành không gửi bằng đường bưu điện, giúp nâng cao hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí. Đến nay đã có 55% trường THPT, 15% trường THCS và 8% trường tiểu học có website riêng và 20% các trường THCS, tiểu học có trang thông tin điện tử trên VIOLET. Nhờ có hệ thống đường truyền Internet băng thông rộng nên ngành giáo dục đã thực hiện được gần 100 phòng họp thông qua mạng dạng web và qua điện thoại, phục vụ công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng giáo viên…Trên cơ sở hạ tầng có sẵn, trong thời gian tới các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục cộng đồng sẽ sử dụng hệ thống đào tạo từ xa qua mạng thay thế việc sử dụng hệ thống video như hiện nay. Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT sẽ được UBND tỉnh cấp 2,5 tỷ đồng cho việc xây dựng hệ thống phòng họp và Sever chuyên dụng, quản lý tên miền riêng của ngành từ năm 2011-2015.
Đại diện Sở GD&ĐT và Chi nhánh Viettel Dak Lak ký kết biên bản bàn giao
Đại diện Sở GD&ĐT và Chi nhánh Viettel Dak Lak ký kết biên bản bàn giao
Để có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp hiệu quả giữa Sở GD&ĐT và Chi nhánh Viettel Dak Lak. Sở GD&ĐT đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong việc đưa Internet đến trường học, nâng dần nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về tầm quan trọng của Internet. Đặc biệt là sự nỗ lực rất lớn của Chi nhánh Viettel Dak Lak. Mặc dù Dak Lak là một tỉnh khó khăn trong công tác triển khai hạ tầng cung cấp dịch vụ viễn thông, nhưng với nỗ lực của mình, Chi nhánh Viettel Dak Lak đã hoàn thành công tác triển khai Internet phục vụ công tác dạy và học đến 100% điểm trường và cơ sở giáo dục. Bên cạnh cơ sở hạ tầng sẵn có, để thực hiện chương trình này, từ tháng 9-2008, Chi nhánh Viettel Dak Lak đã triển khai mới thêm 10 km hạ ngầm cống bể, trồng 5 ngàn cột, gần 1 ngàn km cáp quang đến trường học và lắp đặt 188 cột phát sóng mới với tổng kinh phí lên đến gần 289 tỷ đồng. Mỗi năm Viettel sẽ miễn thu khoảng 3,8 tỷ đồng cước phí lưu lượng và thuê bao. Ngoài ra, để đảm bảo cung cấp dịch vụ với chất lượng tốt nhất cho các cơ sở giáo dục, từ tháng 6-2010, Chi nhánh Viettel Dak Lak đã tiến hành triển khai chuyển đổi từ dịch vụ EDGE nâng cấp lên dịch vụ 3G cho những đơn vị nằm trong vùng phủ sóng 3G.
Đồng chí Hoàng Trọng Hải và những tập thể có nhiều đóng góp cho chương trình đưa Internet vào trường học
Đồng chí Hoàng Trọng Hải và những tập thể có nhiều đóng góp cho chương trình đưa Internet tới trường học
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Trọng Hải đánh giá cao sự giúp đỡ vô tư của Tập đoàn Viettel đối với ngành GD&ĐT nói chung, ngành GD&ĐT Dak Lak nói riêng, mà nếu không có sự giúp đỡ này thì ngành giáo dục sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận với Internet. Sự giúp đỡ đó đã tạo điều kiện để ngành GD&ĐT nâng cao chất lượng  dạy và học cũng như trong công tác quản lý. Đồng chí đề nghị ngành GD&ĐT cần quản lý tốt cơ sở hạ tầng, đồng thời phát huy tối đa khả năng của Inernet vào phục vụ công tác chuyên môn. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới Chi nhánh Viettel Dak Lak và ngành giáo dục tỉnh nhà sẽ tiếp tục cộng tác tốt hơn nữa để khai thác hiệu quả những tiện ích mà chương trình mang lại.
Đồng chí Hoàng Trọng Hải tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công của chương trình
Đồng chí Hoàng Trọng Hải tặng bằng khen của UBND tỉnh cho những cá nhân có nhiều đóng góp cho thành công của chương trình
  Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 5 tập thể và 11 cá nhân, Sở GD&ĐT tặng giấy khen cho 16 tập thể và 23 cá nhân có nhiều đóng góp trong việc đưa Internet vào trường học trên địa bàn tỉnh.
Nam Nguyên

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.