Multimedia Đọc Báo in

Nhiều cơ sở giết mổ sử dụng Colophan để làm sạch lông gia cầm

16:32, 04/12/2012
Ngày 4-12, ông Trần Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Sở NN - PTNT) cho biết: qua kiểm tra ở các huyện Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’Gar và TP. Buôn Ma Thuột, đã phát hiện nhiều cơ sở giết mổ gia cầm sử dụng nhựa thông (mà thành phần chính là Colophan) để làm sạch lông gà, vịt…
 
Colophan là hợp chất còn lại sau khi tách hết tinh dầu ra khỏi nhựa thông, gồm nhiều loại a xít nhựa và không nằm trong danh mục các chất phụ gia được sử dụng để chế biến thực phẩm do Bộ y tế quy định (vì đây là chất độc), có thể gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe. Tuy nhiên, các trường hợp vi phạm đều khẳng định không biết chất này bị cấm sử dụng nên lực lượng chức năng chỉ nhắc nhở giải thích và yêu cầu ngưng sử dụng, nếu cơ sở tái phạm sẽ bị xử phạt 10 triệu đồng theo quy định. Trước tình hình trên, nhằm ngăn chặn và xử lý nguy cơ mất an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thịt gia cầm sử dụng Colophan, Sở NN – PTNT đã có văn bản yêu cầu UBND các huyện, thị xã, TP chỉ đạo cơ quan chuyên môn tuyên truyền, phổ biến đến các cơ sở giết mổ và yêu cầu ký cam kết không sử dụng Colophan để làm sạch lông gia cầm; cá nhân, tổ chức vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

 

Gia cầm được vặt lông bằng chất Colophan gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng
Gia cầm được làm sạch lông lông bằng chất Colophan gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng
 
Minh Thông
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.