Multimedia Đọc Báo in

Người dân thôn 4, xã Hòa Lễ (Krông Bông): Khát nước sạch trong mùa mưa

07:44, 21/07/2013
Nhiều năm nay, 226 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu ở thôn 4, xã Hòa Lễ (huyện Krông Bông) thường xuyên phải đối diện với tình trạng thiếu nước sạch sử dụng. Hiện nay tuy đã vào giữa mùa mưa, nhưng các gia đình ở đây vẫn phải sử dụng nước tiết kiệm thì mới có thể nhu cầu sinh hoạt hằng ngày.

Để có nước sạch cho sinh hoạt, người dân thường hứng nước mưa, đựng trong các bồn nhựa, thùng phi và tận dụng tất cả những gì có thể để chứa nước dùng dần. Tuy nhiên đối với những gia đình thiếu dụng cụ chứa nước, thì chỉ vài ba ngày nếu trời không mưa là lại hết nước. Những ngày không có mưa, người dân phải đi xin ở các gia đình người quen ở các thôn khác cách đó 2-3 km. Những gia đình không có xe máy thì phải dùng xe đạp để chở từng thùng, từng can nhựa. Những gia đình có xe máy thì đi xa hơn, vào tít đầu nguồn của đập Hố Kè để tắm giặt và lấy nước về dùng. Gần đây, một số gia đình có điều kiện đã thuê người đào giếng để chủ động nguồn nước sinh hoạt. Tuy nhiên, do vùng này đất nhiều đá sỏi nên giá đào giếng khá cao; thậm chí có gia đình đào hơn 10m gặp phải đá bàn đành phải dừng lại, không đào nữa.

Anh Đoàn Mốt, người dân thôn 4 cho biết: “Tôi vào định cư ở đây từ những năm 2000. Gia đình có 4 nhân khẩu, phải đi làm suốt ngày, ít có thời gian lấy nước nên việc thiếu nước sạch khiến cho sinh hoạt hằng ngày của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2012, gia đình tôi cũng thuê người đào giếng, nhưng đào được hơn 15m thì đụng phải vỉa đá to không phá nổi nên phải dừng lại. Hiện nay gia đình tôi vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch như mọi người trong thôn…”. Chị Trần Thị Loan Anh, một người dân khác trong thôn cũng than thở: “Gia đình tôi sinh sống ở đây đã gần 2 năm trời nhưng chưa có khi nào được dùng nước sạch thoải mái. Hai xô nước cỏn con này (khoảng 10 lít) tôi phải dùng dè sẻn để nấu ăn chuẩn bị cho bữa cơm trưa của 3 người. Nhiều năm nay, các hộ dân ở đây cùng chung cảnh ngộ như vậy. Mùa mưa may ra còn kịp hứng được một ít nước mưa, chứ mùa nắng thì phải vào các thôn 2, 3 để xin nước, xa lắm! Thiếu nước nên mỗi khi tắm giặt gia đình tôi phải vào đập Hố Kè mặc dù nước ở đó không được sạch vì nhiều hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm và thả cá; nhưng dù sao có còn hơn không!”.

Gia đình anh Lê Văn Thịnh cũng chẳng khá hơn khi đối mặt với tình trạng này. Đứng bên cạnh mấy chiếc can, thùng đựng nước, bát đĩa vất chỏng chơ vì chưa có nước để rửa, chị Đỗ Thị Hồng - vợ anh Thịnh - vừa đi xin nước về đang đổ sang can khác để dùng dần, than vãn: “Gia đình có 6 miệng ăn, một mình tôi ở nhà vừa lo công việc nội trợ vừa đi xin nước, lắm lúc mệt rã cả người. Mùa mưa còn dễ xin chứ vào mùa nắng thì cũng rất hạn chế vì giếng nhà họ cũng chỉ đủ để họ dùng mà thôi”. Anh Thịnh còn kể thêm: “Đầu tháng 4 vừa qua, UBND xã cho nhân công vào đào giếng dùng tập thể; biết tin, gia đình nào cũng vui lắm. Nhưng không hiểu sao họ đào được một ngày rồi bỏ, không tiếp tục làm nữa…”.

Chị Đỗ Thị Hồng đi xin nước về đang đổ sang can khác để dùng dần.
Chị Đỗ Thị Hồng đi xin nước về đang đổ sang can khác để dùng dần.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Trưởng thôn 4 cho biết: “Tình hình thiếu nước sạch của thôn đã được chúng tôi phản ánh nhiều lần lên UBND xã và đã có nhiều ý kiến trong những đợt tiếp xúc cử tri các cấp, nhưng chưa thấy giải pháp khắc phục nào cả. Chúng tôi được biết, UBMTTQ Việt Nam tỉnh có hứa cho thôn 3 cái giếng dùng tập thể nhưng đến nay vẫn chưa có kinh phí nên dự án đào giếng của thôn đành phải bỏ dở không biết khi nào thực hiện được…”.

Nguyễn Trung Thu

 


Ý kiến bạn đọc