Multimedia Đọc Báo in

Đăng ký nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột ra nước ngoài gặp trở ngại

09:46, 04/06/2013

Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết: Hiệp hội đã phối hợp với Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh (Hà Nội) đăng ký bảo hộ thành công nhãn hiệu Cà phê Buôn Ma Thuột (Buon Ma Thuot Coffee) tại Tây Ban Nha, Vùng lãnh thổ Benelux (gồm Bỉ, Hà Lan, Luxembourg).

Các nước đã nộp hồ sơ và đang xem xét đơn đăng ký bảo hộ là: Pháp, Thụy Sỹ, Trung Quốc, Ý, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Nga. Tuy nhiên có một số nước đã thông báo tạm thời từ chối gồm: Mỹ, Đức, Vương quốc Anh, Canada, Hàn Quốc. Nguyên nhân là do theo luật của một số nước, Buôn Ma Thuột là tên địa lý chỉ nguồn gốc của sản phẩm cà phê, không ai được quyền sở hữu riêng (kể cả Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột) và không có khả năng phân biệt nên không được bảo hộ; hoặc do nhãn hiệu đã bị trùng, tương tự với nhãn hiệu đã được bảo hộ trước tại quốc gia đăng ký.

Hiện Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đang tiến hành thực hiện các thủ tục để làm đơn phản đối thư từ chối.

Nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffê” được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp đăng bạ dưới hình thức tên gọi xuất xứ hàng hóa (nay là Chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột) vào tháng 10-2005. Nhưng đến năm 2010, đã bị một doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký bảo hộ độc quyền tại nước này. Vì thế, UBND tỉnh đã giao cho Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đại diện đứng tên khiếu kiện đòi lại thương hiệu, đồng thời đăng ký bảo hộ nhãn hiệu “Buon Ma Thuot Coffee” ra các nước dưới dạng nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và các hình thức bảo hộ khác theo luật của các quốc gia. Đến nay, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã phối hợp với Văn phòng luật sư Phạm và Liên danh nộp đơn đăng ký bảo hộ tại 15 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Công Hoan


Ý kiến bạn đọc