Multimedia Đọc Báo in

Hội nghị phổ biến thông tin về một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia

20:09, 28/07/2016
Chiều 28-7, tại TP. Buôn Ma Thuột, Bộ Công thương phối hợp với UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị phổ biến thông tin về một số hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh – Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế và thương mại quốc tế chủ trì hội nghị. Về phía tỉnh Đắk Lắk có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Minh Tấn; đại diện các sở, ngành, địa phương tham dự.  
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà nếu được Quốc hội của 12 nước phê chuẩn, sẽ tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất từ trước tới nay, với tổng giá trị lên tới 28.000 tỷ USD. Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến, thảo luận một số nội dung chính của Hiệp định TPP như quy định về: Thuế nhập khẩu, Thuế xuất khẩu, dệt may, dịch vụ và đầu tư, mua sắm của các cơ quan Chính phủ, doanh nghiệp Nhà nước, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, thương mại điện tử, thương mại và môi trường, thương mại và lao động. Với các nội dung này, TPP dự kiến sẽ tạo thuận lợi và cơ hội mới từ chuỗi cung ứng được hình thành sau khi có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để Việt Nam tiếp tục hoàn thiện môi trường thể chế, hỗ trợ cho tiến trình đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Đặc biệt sẽ mở ra cơ hội thu hút đầu tư vào những lĩnh vực có hàm lượng tri thức cao. Bên cạnh đó, với nguyên tắc chung là thuế nhập khẩu về cơ bản sẽ được giảm về 0% theo lộ trình cũng đặt ra những khó khăn trong cạnh tranh đối với doanh nghiệp trong nước nhất là các doanh nghiệp kinh doanh nông sản, giấy, thép, ô tô… 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã khẳng định, kinh nghiệm quốc tế cũng như của Việt Nam trong 30 năm đổi mới, hội nhập vừa qua cho thấy mặt thuận lợi là cơ bản, chủ yếu, còn rủi ro và thách thức là có thể kiểm soát được nếu có sự thống nhất về nhận thức và hành động phù hợp. Riêng đối với Đắk Lắk, TPP không có tác động thật sự lớn, do vậy cần có sự linh hoạt, tỉnh táo trong việc vận dụng những nội dung của hiệp định này vào thực tiễn.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc