Multimedia Đọc Báo in

Cục Y tế dự phòng đề nghị Đắk Lắk nâng mức độ cảnh báo dịch bệnh do vi rút Zika

19:00, 18/10/2016

Chiều 18-10, Đoàn công tác Bộ Y tế do Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình dịch sốt xuất huyết (SXH), Zika trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Tại buổi làm việc, ngành Y tế tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về diễn biến của bệnh SXH và vi rút Zika trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong giai đoạn 5 năm (2011-2015), bệnh SXH thường xuyên lưu hành trên địa bàn tỉnh, số mắc cao nhất là năm 2013 với 4.940 trường hợp (không có ca bệnh tử vong) và năm 2015 là 3.010 trường hợp (1 trường hợp tử vong). Tuy nhiên, từ đầu năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận gần 11.000 ca bệnh (trong đó có 2 trường hợp tử vong).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Phó Chủ tịch UBND tỉnh H’Yim Kđoh báo cáo với Đoàn công tác một số vấn đề liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Đối với  dịch bệnh do vi rút Zika, mới đây trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận một trường hợp trẻ mắc bệnh đầu nhỏ nghi do vi rút Zika tại buôn Tlan, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk. Theo điều tra của ngành Y tế, trong quá trình mang thai, người mẹ bị sốt, phát ban ở giai đoạn tháng thứ 3 và tháng thứ 6 của thai kỳ. Hiện ngành Y tế đang tiến hành các biện pháp chuyên môn để xác định nguyên nhân chính thức.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố đã nêu lên một số khó khăn trong công tác phòng chống dịch bệnh nói chung và SXH, Zika nói riêng. Đồng thời, đề xuất một số biện pháp để đẩy mạnh hiệu quả phòng chống SXH, Zika trong những tháng cuối năm 2016.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu phát biểu tại buổi làm việc.
Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng Trần Đắc Phu khẳng định, Tây Nguyên đang là điểm nóng của dịch SXH nên cũng không loại trừ khả năng bệnh Zika đã có mặt ở khu vực này. Đối với trường hợp trẻ bị đầu nhỏ ở huyện Krông Búk thì qua giám sát, thăm khám trên bệnh nhân, trường hợp này đúng là bị di chứng đầu nhỏ, song có phải nguyên nhân do vi rút Zika hay không thì ngành Y tế đang nghiên cứu, xác định.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cục trưởng Trần Đắc Phu đề nghị tỉnh nâng mức cảnh báo đối với bệnh do vi rút Zika; có cách làm mới trong truyền thông cho các bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc dự định mang thai để người dân nâng cao ý thức phòng ngừa bệnh do vi rút Zika. Đối với bệnh SXH, tỉnh phải thống nhất một biện pháp chung, có hiệu quả trong việc xử lý lăng quăng (bọ gậy) phòng chống SXH, nhất là việc xử lý lốp xe cũ – dụng cụ hay có lăng quăng…

Kim Oanh
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.