Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

20:36, 16/08/2013
Ngày 16-8, Đoàn công tác của Tạp chí Cộng sản do PGS.TS Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản làm Trưởng đoàn đã đến làm việc với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy để khảo sát tình hình mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tham gia buổi làm việc còn có đại diện Sở Thông tin-Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Báo Dak Lak và Bưu điện tỉnh.
 
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Giang Nam
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Giang Nam
Theo báo cáo tại buổi làm việc, thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa VIII) và Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (Khóa XI) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 về mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, trong những năm qua, Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp ủy Đảng trực thuộc thực hiện; việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đã được hầu hết các Đảng bộ trực thuộc triển khai nghiêm túc và ngày càng đi vào nền nếp. Thống kê năm 2012, đã có 3.588/5.299 đảng bộ, chi bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đạt tỷ lệ 67% (trong đó, tỷ lệ đặt mua Báo Nhân dân đạt 54,72%; Báo Dak Lak 43,75%; Tạp chí Cộng sản 1,28% và Tạp chí Xây dựng Đảng 0,25%). Riêng trong 6 tháng đầu năm 2013, có 3.133/5.024 đảng bộ, chi bộ đặt mua báo, tạp chí của Đảng, đạt 62% (tỷ lệ đặt mua Báo Nhân dân đạt 54,57%; Báo Dak Lak 41,7%; Tạp chí Cộng sản 3,38% và Tạp chí Xây dựng Đảng 0,35%). Qua kiểm tra thực tế cho thấy, tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng trong 6 tháng đầu năm 2013 giảm 10% so với cùng kỳ năm trước; tỷ lệ đặt mua báo, tạp chí của Đảng tại các cho bộ thôn, buôn, tổ dân phố đạt thấp, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2012; đặc biệt, việc mua báo, tạp chí của Đảng tại các đảng bộ, chi bộ Nông lâm trường, công ty, doanh nghiệp rất thấp. 
 
Về nguyên nhân khiến việc mua, đọc báo và tạp chí của Đảng còn hạn chế, nhiều ý kiến tại buổi làm việc cho rằng một số tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức đầy đủ trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; một số cấp ủy địa phương, đơn vị thiếu kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, một số nơi còn phó mặc hoặc “khoán trắng” cho bưu điện hoặc Ban Tuyên giáo các cấp, thậm chí có nơi sử dụng nguồn kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng vào mục đích khác. Một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa coi việc đọc, nghiên cứu báo, tạp chí là cần thiết. Hầu hết các ý kiến đề xuất nên tập trung việc mua báo, tạp chí của Đảng cho một đầu mối (Ban Tuyên giáo các cấp) và chuyển phát cho các tổ chức cơ sở đảng. Bên cạnh đó, cần đưa việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng là một tiêu chí trong đánh giá đảng bộ, chi bộ cơ sở trong sạch vững mạnh hằng năm và có chế tài xử lý những đơn vị không thực hiện nghiêm túc việc này. 
 
Tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản đã đánh giá Dak Lak là một điểm sáng trong việc bảo đảm kinh phí để mua báo, tạp chí của Đảng đồng thời là một trong những địa phương triển khai tích cực, kiểm tra và đôn đốc kịp thời việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng ở cơ sở. Tuy nhiên, tỉnh cần tiếp tục tăng cường nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên trong việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, làm cho cán bộ, đảng viên coi việc đọc, nghiên cứu báo, tạp chí của Đảng là trách nhiệm; tiếp tục nhắc nhở, kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng, khắc phục tình trạng sụt giảm tỷ lệ mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; có kế hoạch phối hợp đưa tin, viết bài cho Tạp chí Cộng sản. Tạp chí Cộng sản cũng sẽ tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các ấn phẩm, nâng cao chất lượng nội dung từng chuyên mục, bài viết theo hướng sát hơn với thực tiễn và gắn chặt với cơ sở. Đoàn công tác cũng đã ghi nhận và phản ánh những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu trong buổi làm việc với Ban Bí thư để sớm ban hành quy chế thống nhất, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác vận động đặt mua báo, tạp chí của Đảng. 
 
Hồng Thủy
 

Ý kiến bạn đọc