Multimedia Đọc Báo in

Gửi gắm niềm tin

09:39, 13/10/2015

Những ngày này, ở khắp mọi nơi đang diễn ra không khí thi đua sôi nổi, chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hướng về Đại hội với niềm tin, kỳ vọng về một Đại hội trí tuệ – dân chủ – đoàn kết và đổi mới toàn diện để cùng đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn nhằm xây dựng Đắk Lắk ngày càng phát triển nhanh và bền vững trên con đường công nghiệp hóa – hiện đại hóa.

Lấy công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ làm trung tâm 

Ông Huỳnh Văn Cầnnguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tôi thấy rằng nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ tỉnh đã phát huy được tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đạt hiệu quả các chủ trương của Trung ương và của tỉnh. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn một số chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt thấp do một số nguyên nhân chủ quan, khách quan. Điều này đòi hỏi trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ cần quyết tâm hơn nữa để thực hiện tốt, hoàn thành Nghị quyết đề ra; mà một trong những yếu tố quyết định đó là phải lấy công tác xây dựng Đảng, công tác cán bộ làm trung tâm, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ từ đó tập hợp, đoàn kết toàn dân. Tôi rất tin tưởng, kỳ vọng vào Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sẽ có những sách lược, nghị quyết hợp lòng dân, phù hợp với thực tế địa phương và Đại hội sẽ bầu chọn được những người đủ đức, đủ tài để tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm, dân chủ, sáng tạo trong toàn Đảng bộ, lãnh đạo, chỉ đạo, huy động được sức mạnh của toàn dân, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

 

Bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với củng cố quốc phòng-an ninh

Thiếu tá Cao Xuân Đức, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

Qua nghiên cứu, đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI, tôi vui mừng khi nhận thấy trong nhiệm kỳ qua, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức không nhỏ, song với sự đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm của toàn Đảng, toàn quân và nhân dân các dân tộc, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được những kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực, qua đó tạo tiền đề quan trọng để Đắk Lắk vươn lên, sớm trở thành trung tâm của vùng Tây Nguyên. Trên lĩnh vực quốc phòng-an ninh, Đắk Lắk đã tập trung xây dựng, củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; nhiều chỉ tiêu trong lĩnh vực quốc phòng-quân sự mà nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra đã đạt chỉ tiêu. Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tôi tin tưởng rằng, song song với việc tập trung nghiên cứu, đề ra những chủ trương, giải pháp cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội một cách nhanh chóng, hiệu quả, bền vững hơn nữa thì Đại hội sẽ tiếp tục đưa ra những quyết sách đúng đắn, bảo đảm gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh cũng như quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng các tiềm lực phục vụ cho nhiệm vụ củng cố quốc phòng, an ninh ở địa phương nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi Chương trình số 43-CTr-TU của Tỉnh ủy về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” và Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị về xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc… 

 

Chọn được người có đức, có tài để góp phần đưa Đắk Lắk phát triển xứng tầm trung tâm vùng Tây Nguyên

Ông Nguyễn Đăng Quý, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

Tham gia chiến đấu ở chiến trường Tây Nguyên, rồi gắn bó với cao nguyên Đắk Lắk từ năm 1971 đến nay, tôi thấy rõ những đổi thay lớn lao của tỉnh nhà cũng như đời sống vật chất – tinh thần của người dân ngày một cải thiện, nâng cao. Sự đổi thay ấy có được chính là nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhất là sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này, tôi đặt nhiều niềm tin, kỳ vọng ở  các đại biểu tham dự Đại hội sẽ sáng suốt bầu những người có đức,  có tài, thực sự xứng đáng đứng vào Ban Chấp hành, đồng thời tập trung trí tuệ thảo luận, quyết định nhiều vấn đề lớn có ý nghĩa tạo bước đột phá cho sự phát triển của tỉnh trong những năm tới, nhất là làm thế nào để có những chính sách cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mọi nguồn lực để xây dựng Đắk Lắk sớm trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên. Bên cạnh đó, quan tâm hơn nữa đến đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông, thủy lợi; thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân đặc biệt là các huyện vùng sâu, vùng xa để đời sống người dân trong tỉnh ngày càng ổn định, phát triển và thu hẹp khoảng cách giữa khu vực thành thị và nông thôn.

 

Có giải pháp tích cực thực hiện xã hội hóa để phát huy sức dân

Thạc sĩ Đoàn Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ Xã hội, Trường Thực hành Cao Nguyên (Đại học Tây Nguyên)

Hòa với niềm vui chung của nhân dân cả nước, đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk cũng đang hân hoan đón chờ và kỳ vọng rất nhiều vào Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI. Đây là một sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng, có tầm ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt trong đời sống xã hội của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Là một giáo viên, bản thân tôi cũng đặt nhiều niềm tin vào Đại hội và kỳ vọng rất nhiều vào các đại biểu dự Đại hội sẽ thảo luận, đóng góp ý kiến thật sự có giá trị, thiết thực đến việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong tỉnh. Tôi cũng muốn gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, trong đó mong muốn lớn nhất là Đại hội sẽ lựa chọn được những đồng chí có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức, trí tuệ, có năng lực quản lý vào Ban Chấp hành khóa mới để lãnh đạo tỉnh nhà ngày càng phát triển. Tôi cũng kỳ vọng Đại hội sẽ đề ra những chủ trương, quyết sách phù hợp với thực tế địa phương, nhằm củng cố lòng tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, để dân hiểu, dân tin và làm theo; quan tâm hơn nữa đến tầng lớp trí thức để họ có điều kiện được cống hiến sức lực, trí tuệ nhiều hơn. Trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết, tôi mong muốn Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh quan tâm thường xuyên hơn nữa đến công tác kiểm tra, giám sát. Qua đó, kịp thời phát huy những ưu điểm, tháo gỡ những khó khăn để các chỉ tiêu của nghị quyết đạt được ở mức cao nhất; có giải pháp tích cực thực hiện xã hội hóa ở những khâu có thể xã hội hóa, nhằm tranh thủ sức người, sức của trong toàn xã hội.

 

Tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân

Ông Y Siu Byă, Trưởng buôn M’duk, Chủ tịch Hội đồng giáo xứ Mẫu Tâm,TP. Buôn Ma Thuột

Là một giáo dân tôi rất vui mừng khi thấy tỉnh nhà ngày càng phát triển, đời sống của bà con các dân tộc được nâng lên rõ rệt, chính sách tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, nhiều công trình tôn giáo được cấp phép nâng cấp, sửa chữa đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho tín đồ, chức sắc tôn giáo. Tỉnh cũng đã kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm những biểu hiện lợi dụng tự do tín ngưỡng tôn giáo, dân chủ để vi phạm pháp luật. Nhờ sự quan tâm của tỉnh, thành phố, bà con giáo dân trong buôn, trong giáo xứ Mẫu Tâm tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất phát triển kinh tế-xã hội, không tin, không nghe lời xúi giục của kẻ xấu nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Bà con giáo xứ Mẫu Tâm mong muốn Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tập trung trí tuệ, đổi mới, đoàn kết lựa chọn những đại biểu tiêu biểu bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh để lãnh đạo tỉnh nhà ngày càng phát triển toàn diện, sớm trở thành trung tâm kinh tế-văn hóa, xã hội của vùng Tây Nguyên.

 

Đưa ra những quyết sách phù hợp về phát triển nông nghiệp trong thời kỳ mới

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chi hội trưởng Hội Nông dân thôn Ea Mdhar 2, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn

Những năm qua, nông nghiệp, nông dân, nông thôn được Đảng và Nhà nước quan tâm rất nhiều thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ ưu tiên, chuyển giao khoa học - công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất…, Đặc biệt, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện từ hạ tầng cơ sở thiết yếu đến nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, phát huy được tính dân chủ, đoàn kết trong nhân dân. Mặc dù vậy, tôi vẫn có nhiều trăn trở về vấn đề phát triển sản xuất khi mà nông dân đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và thị trường đầu ra. Trên thực tế, người nông dân vẫn chưa định hướng được trong việc đầu tư trồng cây gì, nuôi con gì; vẫn còn tình trạng chạy theo phong trào, cứ thấy cây, con nào mang lại hiệu quả kinh tế cao là đổ xô đi trồng, nuôi, bất chấp những khuyến cáo của nhà quản lý về dịch bệnh, đầu ra của sản phẩm… Chính vì vậy, tôi mong muốn trong kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần này sẽ đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp về phát triển nông nghiệp bền vững, có những chính sách bảo hộ cho nông dân về rủi ro do thiên tai, dịch bệnh và ổn định thị trường tiêu thụ, hạn chế điệp khúc “chặt, trồng” như hiện nay. Đặc biệt là có những chính sách đẩy mạnh và thắt chặt hơn nữa mối liên kết 4 nhà để tổ chức lại sản xuất, xóa bỏ tình trạng sản xuất manh mún như hiện nay, giúp nông dân có định hướng, nhận thức về phát triển sản xuất bền vững tốt hơn.

 

“Cần có thêm nhiều chủ trương, chính sách quan tâm ưu tiên lao động nữ ”

Bác sĩ Lê Ka Thủy, Phó Giám đốc, Trưởng Khoa thăm dò chức năng,Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Bước vào nhiệm kỳ mới (2016-2020), tôi mong rằng Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ có thêm nhiều chủ trương, chính sách quan tâm ưu tiên lao động nữ và có những hình thức hoạt động phù hợp tạo điều kiện để phụ nữ ở các tỉnh miền núi nói chung và Đắk Lắk nói riêng phát huy được khả năng, vai trò của mình. Bên cạnh đó cần chú ý đến việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ nữ người dân tộc thiểu số, có thêm các chính sách động viên lao động nữ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Riêng với lĩnh vực y tế, tôi mong rằng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI sẽ đề ra những giải pháp tổng thể để giải quyết hiệu quả vấn đề quá tải bệnh nhân, bởi đây một trong những vấn đề nổi cộm tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Trong đó cần phải có những chính sách tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho y tế các tuyến phù hợp với yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đồng thời, cần có chính sách phù hợp hơn trong việc thu hút bác sĩ về công tác tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng như thu hút cán bộ có trình độ chuyên môn sâu về công tác tại tỉnh nhà.

    

Mạnh dạn giao cho thanh niên đảm nhận những việc khó

Chị Nguyễn Thị Linh, Ban Đoàn kết tập hợp thanh niên, Tỉnh Đoàn Đắk Lắk

Tôi mong rằng, bên cạnh định hướng, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chung cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, các đại biểu tham dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVI sẽ tập trung thảo luận, đề ra những Nghị quyết, chương trình hành động cụ thể để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên. Đơn cử như để đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức, cần đề ra những giải pháp để động viên, tạo điều kiện cho thanh niên tự tin tham gia vào các nhiệm vụ phát triển, kinh tế, xã hội của địa phương; có thêm những chủ trương, chính sách dành cho thanh niên trong việc học, việc làm và hỗ trợ phát triển kinh tế. Đồng thời, mạnh dạn giao cho cán bộ trẻ chịu trách nhiệm những khâu, những công việc khó, từ đó giúp họ có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nhận thức cũng như tinh thần sáng tạo của mình. Bên cạnh đó, phải có cơ chế hỗ trợ kịp thời để động viên, khuyến khích thanh niên tham gia các hoạt động xã hội; bố trí kinh phí hoạt động; quan tâm xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa để tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho thanh niên nhất là thanh niên công nhân và thanh niên khu vực nông thôn. Nếu được hỗ trợ, tạo điều kiện thì không những phát huy tinh thần xung kích tự nguyện của lực lượng đoàn viên thanh niên mà còn tạo sức lan tỏa trong mọi tầng lớp, khuyến khích cả cộng đồng cùng chung tay giải quyết các vấn đề chung của xã hội.

 

Cần có cơ chế, chính sách để bảo tồn, phát triển nghề truyền thống

H’Lil Mlô, buôn Tring 2,phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ

Tổ hợp dệt thổ cẩm buôn Tring (trước đây thuộc xã Ea Blang, huyện Krông Búk, nay thuộc phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) được thành lập từ tháng 9-2006. Gần 10 năm qua, nghề dệt thổ cẩm ít nhiều góp phần tăng thêm thu nhập cho đồng bào buôn Tring, điều quan trọng hơn là nơi đây vẫn duy trì được một nghề truyền thống mà ở nhiều buôn làng khác trên địa bàn tỉnh đã bị mai một. Tuy nhiên, với khoảng thời gian đó, tổ dệt buôn Tring vẫn mang tính chất sản xuất riêng lẻ, manh mún và đây cũng là thực trạng chung của hầu hết làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVI, bản thân tôi và những nghệ nhân mong muốn Đại hội sẽ thảo luận, đưa ra những cơ chế, chính sách phù hợp để bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống nói chung, nghề dệt thổ cẩm nói riêng; tạo điều kiện mở các lớp dạy nghề nâng cao cho các nghệ nhân và truyền nghề cho thế hệ tương lai. Tôi cũng kỳ vọng Đại hội sẽ quan tâm đầu tư cơ sở vật chất để nghề truyền thống có không gian phát triển sản xuất, trưng bày sản phẩm vừa là nơi để khách tham quan, mua sắm. Đồng thời, tăng cường xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng các khu du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các thế mạnh văn hóa dân tộc, các giá trị văn hóa truyền thống như Lễ hội cồng chiêng, nhà dài, bến nước để thu hút du khách… Qua đó, tìm đầu ra cho các sản phẩm thủ công truyền thống, tạo công ăn việc làm, từng bước nâng cao đời sống của người dân tại các làng nghề.

Quan tâm nâng cao đời sống, việc làm của công nhân lao động

Chị Phan Thị Thảo, công nhân Công ty TNHH Môi trường Đông Phương,TP. Buôn Ma Thuột

Mức lương tối thiểu vùng của người lao động vừa được Nhà nước quyết định tăng lên từ đầu năm 2016. Tín hiệu vui này thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đời sống của công nhân lao động. Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi khi tăng lương thì vật giá cũng leo thang nên đời sống người dân nói chung, công nhân lao động nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, tôi rất mong Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương chỉ đạo ngành chức năng quản lý tốt về vật giá để việc tăng lương thực sự mang lại nhiều lợi ích cho người lao động. Bên cạnh đó, tôi tin tưởng rằng, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa mới sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển để người lao động có việc làm ổn định, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Tôi cũng mong muốn có sự quan tâm, tạo điều kiện để công nhân được làm việc trong môi trường thuận lợi hơn; có giải pháp thu hút các doanh nghiệp đầu tư dự án nhà ở xã hội cho người lao động thu nhập thấp. Với niềm tin và kỳ vọng đó, mỗi công nhân lao động chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp công sức làm cho môi trường thành phố ngày càng sáng, xanh, sạch và đẹp hơn, xứng đáng là đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên.

Nhóm PV (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.