Multimedia Đọc Báo in

Chi bộ mạnh, buôn làng vững

09:05, 20/07/2018

Dưới sự lãnh đạo sát sao của chi bộ cùng tinh thần xung kích, gương mẫu của đảng viên, những năm qua, bộ mặt của buôn Dră Prông (xã Cư Êbur, TP. ABuôn Ma Thuột) đã có những đổi thay đáng kể, đời sống người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

Buôn Dră Prông có 643 hộ với 2.777 nhân khẩu, trong đó người dân tộc thiểu số chiếm hơn 90%. Trước năm 2008, buôn Dră Prông chưa có chi bộ riêng, đảng viên phải sinh hoạt ghép với chi bộ khác nên công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Đảng bộ xã Cư Êbur gặp nhiều khó khăn. Các hủ tục lạc hậu vẫn còn tồn tại trong đời sống; sản xuất theo lối truyền thống, năng suất cây trồng thấp nên cuộc sống của người dân còn nhiều thiếu thốn. Kẻ xấu lén lút về buôn dụ dỗ, xúi giục một số người nhẹ dạ vượt biên trái phép, tình hình an ninh trật tự trong buôn rất phức tạp.

Trước tình hình đó, Đảng ủy xã Cư Êbur đã phân công các đồng chí đảng ủy viên về tham gia sinh hoạt và thành lập Chi bộ buôn Dră Prông để phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ cơ sở. Đến nay, chi bộ buôn đã có 16 đảng viên, trong đó có 15 đảng viên là người tại chỗ. Từ khi được thành lập, chi bộ buôn đã phát huy tối đa vai trò tiên phong gương mẫu của các đồng chí đảng viên trong việc tuyên truyền vận động người dân xóa bỏ các hủ tục, xây dựng gia đình văn hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Cấp ủy chi bộ chủ động nắm bắt diễn biến tư tưởng, dư luận nhân dân trong buôn, kịp thời xử lý những vấn đề nảy sinh. Từ đó, ngày càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân trong buôn với Đảng.

Những con đường bê tông được hoàn thành nhờ sự đóng góp tích cực của người dân  buôn Dră Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.
Những con đường bê tông được hoàn thành nhờ sự đóng góp tích cực của người dân buôn Dră Prông, xã Cư Êbur, TP. Buôn Ma Thuột.

Năm 2007, anh Y Hung Ktla ngheo theo lời xúi giục của kẻ xấu vượt biên sang Campuchia, bỏ lại vợ và hai con thơ trong cảnh gia đình khó khăn thiếu thốn, một mình vợ anh là chị H’Ghin Êban phải bươn chải gồng gánh nuôi con. Sau khi Chi bộ buôn Dră Prông thành lập, chi ủy đã vận động các đảng viên quyên góp tặng cho gia đình chị H’Ghin Êban một con bò giống và hằng tháng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Cùng với đó, cấp ủy chi bộ cũng tư vấn cho chị H’Ghin làm đơn xin bảo lãnh cho chồng được trở về quê hương sinh sống. Sau một thời gian, Y Hung cũng được quay về đoàn tụ cùng với gia đình, ổn định tư tưởng, tập trung làm ăn. Đến nay, gia đình anh chị đã xây được ngôi nhà khang trang và thoát nghèo. “Nếu không có sự giúp đỡ và động viên của các đồng chí trong chi bộ và ban tự quản buôn Dră Prông, gia đình tôi không biết bao giờ mới được như ngày hôm nay. Tôi biết ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm!”  - chị H’Ghin cảm động nói.

 

Tình hình kinh tế xã hội của buôn có nhiều chuyển biến tích cực, đời sống người dân ngày càng được cải thiện nhiều, hiện buôn chỉ còn 12 hộ nghèo và 8 hộ cận nghèo”. 

 

 
 Đồng chí Trịnh Duy, Bí thư Chi bộ buôn Dră Prông

Một trong những điển hình cho tinh thần tiên phong gương mẫu của đảng viên ở buôn Dră Prông phải kể đến đồng chí Y Hiếu Byă. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, Y Hiếu được kết nạp Đảng, rồi được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Hội Cựu chiến binh buôn Dră Prông. Y Hiếu tâm sự: “Mình là đảng viên nên trước hết phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm thì bà con mới tin theo. Vì vậy, khi học hỏi được mô hình phát triển kinh tế mới mình phải thực hành kỹ rồi hướng dẫn lại cho bà con làm theo. Bên cạnh đó, mình cũng phải sống gương mẫu để động viên bà con trong buôn ổn định tư tưởng, đừng ngheo theo lời kẻ xấu xúi giục, tập trung phát triển kinh tế để thoát nghèo”.

Theo đồng chí Trịnh Duy, Bí thư Chi bộ buôn Dră Prông, để nâng cao chất lượng sinh hoạt cũng như phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng ngay từ cơ sở, Chi bộ buôn Dră Prông luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, các chỉ thị, nghị quyết hướng dẫn của Tỉnh ủy, Thành ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đồng chí Trịnh Duy, Bí thư Chi bộ buôn Dră Prông đến động viên thăm hỏi gia đình anh Y Hung Ktla.
Đồng chí Trịnh Duy, Bí thư Chi bộ buôn Dră Prông đến động viên thăm hỏi gia đình anh Y Hung Ktla.

Đồng chí Trịnh Duy cho biết thêm: Cứ đến chủ nhật của tuần đầu tiên trong tháng, chi bộ lại có mặt tại nhà cộng đồng buôn để sinh hoạt Đảng thường kỳ. Trước đó, chi ủy đều họp trước để chuẩn bị và thống nhất nội dung sinh hoạt. Căn cứ vào nghị quyết đã được thông qua, chi bộ phân công các đảng viên phụ trách từng lĩnh vực, theo dõi sát tình hình của từng cụm dân cư, phối hợp với các đoàn thể vận động người dân tham gia vào các lớp tập huấn, học tập mô hình phát triển kinh tế… Trong đó đảng viên phải gương mẫu đi đầu để người dân noi theo.

Diện mạo của buôn Dră Prông hôm nay đã thay đổi nhiều, tình hình an ninh trật tự của buôn được giữ vững. Những ngôi nhà mới khang trang, những con đường bê tông phẳng lì tạo nên một bức tranh đẹp cho buôn làng. Những kết quả đó đã khẳng định vai trò lãnh đạo của Chi bộ buôn Dră Prông, góp phần đem lại cho người dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc, văn minh.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.