Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar thực hiện tốt công tác tôn giáo

08:08, 20/09/2018

Ngày ra mắt điểm nhóm Tin lành tại buôn Kroa B, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar), đông đủ tín đồ đều hiện diện, cùng chung niềm vui, phấn khởi bởi giờ họ đã được chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận, công nhận là tổ chức tôn giáo, sinh hoạt hợp pháp, công khai, được thừa nhận “danh chính ngôn thuận” và có địa điểm tổ chức các nghi lễ, nghi thức tôn giáo trang nghiêm, long trọng.

“Chúng tôi cảm ơn chính quyền đã quan tâm giúp đỡ, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của các tín đồ, cho phép thành lập điểm nhóm. Điều đó khẳng định rõ quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước là luôn tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân, tạo mọi điều kiện cho các tôn giáo hoạt động theo đúng quy định của pháp luật”, Ông Y Bec Adrơng, người đại diện điểm nhóm bày tỏ.

Được biết, trước đây các tín đồ theo đạo Tin lành trong buôn Kroa B có khoảng 300 người, sau đó phát triển lên đến hơn 600, người dân không có địa điểm sinh hoạt chính thức, phải mượn nhà các gia đình để tổ chức các nghi thức tôn giáo, không đảm bảo an toàn, an ninh. Là người đại diện các tín đồ, ông Y Bec Adrơng đã liên hệ với chính quyền địa phương và được tận tình hướng dẫn thủ tục pháp lý thành lập điểm nhóm theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi nhận hồ sơ, UBND xã Cuôr Đăng đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra thực tế nhu cầu sinh hoạt đạo của các tín đồ, địa điểm đăng ký và người đại diện điểm nhóm… thấy đáp ứng, thỏa mãn các điều kiện và quyết định cấp Giấy chứng nhận. Trong niềm hân hoan vui mừng, các tín đồ cam kết sẽ hoạt động tôn giáo theo đúng Hiến chương Hội thánh Tin lành, gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống đúng tinh thần "Sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc". Còn với chính quyền địa phương xã Cuôr Đăng, khi điểm nhóm đã đi vào sinh hoạt nền nếp, có địa chỉ rõ ràng, cụ thể, công tác quản lý nhà nước về tôn giáo sẽ hiệu quả hơn, hạn chế được trường hợp đối tượng xấu lợi dụng vấn đề tôn giáo, tuyên truyền gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn xã hội…

Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên (thứ hai  từ trái sang)  trao đổi  với các  chức sắc, chức việc tôn giáo  tại  một buổi đối thoại.
Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên (thứ hai từ trái sang) trao đổi với các chức sắc, chức việc tôn giáo tại một buổi đối thoại.

Theo Phòng Nội vụ huyện Cư M’gar, hiện nay trên địa bàn huyện có 4 tôn giáo chính là: Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Tin lành, Hồi giáo với khoảng 53.00 tín đồ (chiếm trên 30% dân số). Nhận thức rõ quan điểm, chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước đối với công tác tôn giáo là luôn tôn trọng, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, quyền sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật của nhân dân, các tổ chức tôn giáo, thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện đặc biệt quan tâm, làm tốt công tác quản lý nhà nước về tôn giáo.

 
“Đây là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu không thể thiếu của một bộ phận nhân dân, liên quan, ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực của đời sống. Chính vì vậy, thực hiện tốt công tác này sẽ góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân”.
 
Bí thư Huyện ủy Cư M’gar Nguyễn Đình Viên khẳng định

Chủ động xây dựng mối quan hệ gần gũi, tin cậy giữa chính quyền và các tôn giáo thông qua việc tổ chức đối thoại định kỳ, trực tiếp giữa Thường trực Huyện ủy với các chức sắc, chức việc tôn giáo, kịp thời lắng nghe những ý kiến, kiến nghị, tâm tư nguyện vọng của các tôn giáo. Đơn cử như buổi đối thoại được tổ chức mới đây giữa Thường trực Huyện ủy với 70 chức sắc, chức việc các tôn giáo đã diễn ra trong không khí chân thành, cởi mở, gần gũi. Những vấn đề khúc mắc, liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng cơ sở vật chất, tổ chức các sinh hoạt tôn giáo được chức sắc, chức việc tôn giáo thẳng thắn bày tỏ và được các ban, ngành chức năng của huyện trả lời, giải quyết thỏa đáng, thấu đáo. Nhờ đó, mối quan hệ giữa chính quyền và các tôn giáo ngày càng cởi mở, gắn bó, thân thiện hơn. Mối quan hệ tốt đẹp ấy được minh chứng rõ nét thông qua việc chính quyền địa phương luôn quan tâm, tạo điều kiện, giải quyết mọi nhu cầu chính đáng để các tôn giáo hoạt động theo đúng giáo lý, hiến chương, phù hợp với quy định của pháp luật.

Lãnh đạo UBND xã Cuôr Đăng (bìa phải) trao Giấy chứng nhận điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung cho người đại diện điểm nhóm Tin lành buôn Kroa B..
Lãnh đạo UBND xã Cuôr Đăng (bìa phải) trao Giấy chứng nhận điểm sinh hoạt tôn giáo tập trung cho người đại diện điểm nhóm Tin lành buôn Kroa B.

Tin tưởng vào chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước được thể hiện qua hành động cụ thể của cấp ủy, chính quyền huyện, các tôn giáo, tín đồ, chức sắc, chức việc cùng  đoàn kết, chung tay góp sức xây dựng dựng quê hương, sống tốt đời đẹp đạo, hưởng ứng tích cực các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn. Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, tín đồ các tôn giáo trên địa bàn huyện đã đóng góp trên 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo, xây dựng 8 nhà tình thương tặng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; ủng hộ hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn… Các chức sắc, chức việc ngày càng tham gia nhiệt tình vào các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Hiện trên địa bàn huyện có 1 chức sắc là đại biểu HĐND tỉnh; 3 đại biểu đại diện cho các chức sắc và tín đồ trúng cử đại biểu HĐND huyện; 32 chức sắc, tín đồ trúng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn; 19 chức sắc, chức việc tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, xã, thị trấn.

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.