Multimedia Đọc Báo in

Phát triển Đảng trong đoàn viên thanh niên: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía

10:00, 23/08/2019

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đề ra chỉ tiêu phát triển 3.500 đảng viên mới/năm, trong đó nguồn chủ yếu là từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Tuy nhiên thực tế cho thấy, công tác phát triển Đảng trong lực lượng ĐVTN vẫn còn nan giải vấn đề “nguồn”, đòi hỏi có sự phối hợp từ nhiều phía…

Thiếu hụt nguồn phát triển Đảng

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, trong 5 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh mới chỉ kết nạp được 587/3.500 đảng viên mới (đạt 16,77% chỉ tiêu kế hoạch). Nguyên nhân chủ yếu được các tổ chức cơ sở đảng lý giải là do “nguồn” phát triển Đảng chủ yếu là ĐVTN, nhưng hiện nay lực lượng này đang cạn kiệt dần do phần lớn học sinh sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục học lên cao hơn hoặc đi học nghề, đi làm ăn xa, thực hiện nghĩa vụ quân sự... Một số ít thanh niên có tham gia hoạt động Đoàn nhưng không có ý chí phấn đấu vào Đảng mà chủ yếu tập trung làm kinh tế.

Tổ công tác của Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột kiểm tra công tác xây dựng Đảng tại Đảng ủy  phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).
Tổ công tác của Ban Tổ chức Thành ủy Buôn Ma Thuột kiểm tra công tác xây dựng Đảng tại Đảng ủy phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột).

Ngoài những nguyên nhân trên, theo phân tích của đồng chí Lê Năng Hảo, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy thì một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm tới việc phát triển đảng viên trong ĐVTN, chưa mạnh dạn giao công việc khó cho thanh niên để họ rèn luyện, phát huy khả năng, nhiệt huyết, sự năng động sáng tạo của tuổi trẻ. Hoạt động của các chi đoàn khối nông thôn chưa thu hút được ĐVTN dẫn đến tình trạng dù có đông ĐVTN nhưng số lượng được kết nạp vào Đảng chưa tương xứng...

 

"Muốn tổ chức đảng thực sự mạnh thì từng chi bộ phải vững, từng đảng viên phải mạnh. Vì vậy, cùng với phát triển về số lượng, các tổ chức cơ sở đảng cần chú trọng đến chất lượng, từ giới thiệu nguồn, thẩm tra lý lịch đến việc làm trong sạch đội ngũ đảng viên theo tinh thần Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng đảng viên và rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng".

 
 
Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Năng Hảo

Không chỉ gặp khó về “nguồn”, ở một số địa phương, chất lượng phát triển Đảng, nhất là đảng viên trong độ tuổi ĐVTN chưa cao, còn chạy theo chỉ tiêu số lượng. Chính vì vậy nên dẫn đến thực trạng đảng viên trẻ bỏ sinh hoạt phải xóa tên hoặc xin ra khỏi Đảng có xu hướng gia tăng.

Lý giải về điều này, đồng chí Lê Năng Hảo thẳng thắn: Nguyên nhân cơ bản nhất là do một số tổ chức cơ sở đảng vì chạy theo chỉ tiêu số lượng nên "châm chước" một số khâu trong quá trình giới thiệu quần chúng ưu tú, nhất là ĐVTN, cũng như việc thẩm tra lý lịch của người xin vào Đảng nên vẫn còn nhiều trường hợp chưa xác định được động cơ vào Đảng đúng đắn, chưa thực sự mong muốn đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Cần sự phối hợp từ nhiều phía

Từ các hoạt động bề nổi của phong trào Đoàn thanh niên đã giúp cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng phát hiện nhiều quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, phát triển Đảng. Việc tin tưởng, giao cho ĐVTN đảm nhận những khâu khó, việc khó giúp các bạn có điều kiện phát huy khả năng, bộc lộ suy nghĩ, nguyện vọng, nhận thức, từ đó xây dựng động cơ vào Đảng đúng đắn cho ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên.

Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực của các cấp bộ Đoàn, để làm tốt công tác phát triển Đảng trong ĐVTN cần phải có sự phối hợp từ nhiều phía. Bởi theo thống kê của Tỉnh Đoàn, hằng năm các cấp bộ đoàn đã giới thiệu cho các cấp ủy đảng từ 5.500 - 6.000 ĐVTN ưu tú nhưng chỉ có khoảng 60% trong số này được kết nạp Đảng. Vì vậy, các ĐVTN ưu tú vẫn rất cần được định hướng, dìu dắt để trưởng thành hơn nữa, xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Khám bệnh, cấp thuốc cho học sinh Trường Tiểu học Y Jút (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) tại Chương trình
Khám bệnh, cấp thuốc cho học sinh Trường Tiểu học Y Jút (xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) tại Chương trình "Nghĩa tình biên giới" do Tỉnh Đoàn phối hợp tổ chức.

Ngược lại, bên cạnh sự nỗ lực phấn đấu của ĐVTN thì cũng rất cần sự quan tâm của các cấp ủy đảng đối với công tác phát triển đảng viên. Thực tế cho thấy, có những tổ chức cơ sở đảng thiếu sự quan tâm đến công tác phát triển Đảng, từ việc bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú đi học cảm tình Đảng đến thẩm tra lý lịch, ra quyết định kết nạp… Điều này dẫn đến tình trạng chất lượng đảng viên được kết nạp không bảo đảm, quần chúng ưu tú xuất hiện tâm lý chờ đợi, chán nản…

Bên cạnh đó, theo đồng chí Lê Năng Hảo, các cấp ủy đảng cần lãnh đạo tốt việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở địa phương nhằm tạo việc làm tại chỗ cho ĐVTN; chú trọng đến việc quy hoạch, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ trẻ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của thanh niên; đưa chỉ tiêu phát triển đảng viên trẻ là ĐVTN vào nghị quyết của các cấp ủy, đồng thời phát huy trách nhiệm cụ thể của cấp ủy, đoàn thể, cán bộ, đảng viên đối với công tác này. Bản thân mỗi ĐVTN cần phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, tích cực học tập, rèn luyện, lao động sản xuất và chủ động tham gia các hoạt động xã hội.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.