Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Cư Yang: Tập trung các nguồn lực phát triển kinh tế

08:43, 01/07/2020

Là 1 trong 5 xã thuộc khu vực III của huyện Ea Kar, điều kiện còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ xã Cư Yang đã phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, chủ động trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo để đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực…

Dấu ấn nổi bật trong phát triển kinh tế của xã Cư Yang thời gian qua chính là giảm dần tỷ trọng nông – lâm nghiệp – thủy sản từ 84% đầu nhiệm kỳ xuống còn 70% cuối nhiệm kỳ nhưng giá trị hàng hóa của các sản phẩm nông nghiệp ngày càng nâng cao. Tổng giá trị sản xuất năm 2020 ước đạt 261 tỷ đồng (tăng 1,69 lần so với năm 2015).

Đầu tư  nâng cấp  một tuyến đường giao thông liên thôn trên  địa bàn xã.
Đầu tư nâng cấp một tuyến đường giao thông liên thôn trên địa bàn xã.

Bí thư Đảng ủy xã Cư Yang Nguyễn Hồng Khôi cho biết, để đạt được kết quả này, xã đã tích cực phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Những vùng đất không chủ động nguồn nước để trồng lúa, địa phương đã chuyển đổi sang trồng ngô, sâm đương quy, mãng cầu xiêm thái và phát triển mô hình nuôi gà chọi thương phẩm. Bên cạnh đó, xã Cư Yang cũng tập trung phát triển tiểu thủ công nghiệp và xây dựng với cơ cấu ngành nghề đa dạng như cơ khí, xay xát, chế  biến gỗ từ nguồn nguyên liệu rừng trồng, tạo nhiều cơ hội việc làm cho lao động phổ thông. Nhờ vậy thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 33,9 triệu đồng (tăng 1,62 lần so với năm 2015).

Kinh tế phát triển, bộ mặt nông thôn của xã cũng ngày càng khang trang, sạch đẹp khi các tuyến đường giao thông được nâng cấp, bê tông hóa. Nhiều công trình như chợ, hội trường, nhà ở được xây mới, tu sửa, nâng cấp. Trong nhiệm kỳ qua, xã đã huy động trên 27,8 tỷ đồng đầu tư hạ tầng kinh tế xã hội. Nhân dân tự nguyện đóng góp trên 6,3 tỷ đồng tiền mặt, 4.800 ngày công, hiến 12.600 m2 đất để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, xã Cư Yang đã đạt và cơ bản đạt 15/19 tiêu chí nông thôn mới.

Hiện tại, Cư Yang còn 4 tiêu chí nông thôn mới chưa đạt là: giao thông, thu nhập, hộ nghèo và môi trường. Theo Bí thư Đảng ủy xã Cư Yang Nguyễn Hồng Khôi, đây là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn nên chỉ tiêu đặt ra hoàn thành nông thôn mới vào năm 2025 là rất nặng nề. Vì vậy, Đảng bộ xã xác định, trong phát triển kinh tế cần tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã, đẩy mạnh phát triển kinh tế tập thể, hướng tới thành lập doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các thôn nhằm tạo liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai mô hình sản xuất theo chuỗi, nhất là trồng ngô cung cấp thân cây nuôi bò sữa và nuôi gà chọi đặc sản; xây dựng các vùng chuyên canh, sản xuất nông sản hàng hóa như lúa, ngô, rau, cà phê, cây ăn quả có giá trị cao; chú trọng kết nối để chuyển giao khoa học kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Qua đó, đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã đạt 10%/năm, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 47,5 triệu đồng/năm.

Không khí rộn ràng công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ xã Cư Yang (huyện Ea Kar) lần thứ IX.
Không khí rộn ràng công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ xã Cư Yang (huyện Ea Kar) lần thứ IX.


Để đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 17,2% hiện nay xuống còn dưới 5% vào năm 2025, Đảng bộ xã chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân tích cực học nghề, xuất khẩu lao động; hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vay vốn ưu đãi, xây dựng các mô hình sản xuất, hướng dẫn cách thức làm ăn, đồng thời phát huy vai trò của Mặt trận, các đoàn thể trong công tác tương trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên và người dân phát triển kinh tế gia đình. Đối với tiêu chí đường giao thông, Đảng bộ xã huy động, lồng ghép các nguồn lực, tăng cường khơi dậy nội lực trong dân cùng đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Cùng với đó, Đảng bộ xã cũng sẽ tập trung nâng cao chất lượng, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong hoạt động của hệ thống chính trị từ xã đến thôn, buôn; chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.