Multimedia Đọc Báo in

Điện lực Krông Ana đồng hành cùng địa phương xây dựng nông thôn mới

09:41, 21/06/2013

Trong những năm qua, người dân các xã Bình Hòa, Quảng Điền (huyện Krông Ana) đã tham gia tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới. Đồng hành với địa phương, ngành Điện đã cùng góp sức hoàn thành tốt tiêu chí hệ thống điện bảo đảm yêu cầu kỹ thuật và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn.

Trước đây, vào năm 1988, nhân dân hai xã Bình Hòa, Quảng Điền đã tự đóng góp xây dựng đường dây và trạm biến áp để kéo điện phục vụ sinh hoạt. Do kinh tế lúc bấy giờ còn nhiều khó khăn, người dân chủ yếu chỉ sử dụng điện để thắp sáng nên dù cả 2 xã chỉ có 4 trạm biến áp một pha 75 KVA và 1 trạm biến áp ba pha 160KVA nhưng nhân dân vẫn đủ điện để sử dụng. Đến năm 1996-1997, phụ tải tăng do đời sống kinh tế khá hơn trước, lưới điện tại đây được xây dựng mới hoàn toàn, đáp ứng được nguồn điện phục vụ cho sự phát triển của xã hội. Từ đó, nhiều hộ mở rộng sản xuất với việc sắm thêm máy xay xát lúa, cà phê để kinh doanh và việc sử dụng điện bơm tưới cũng phát triển mạnh. Đến thời điểm năm 2010, nhiều trạm biến áp rơi vào tình trạng quá tải, chất lượng điện bị giảm sút. Cũng trong thời điểm này, theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, ngành Điện tiến hành tiếp nhận lưới điện nông thôn của huyện Krông Ana từ Công ty cổ phần kinh doanh điện Krông Ana. Từ đây, 2 xã Bình Hòa và Quảng Điền được mua điện trực tiếp từ ngành Điện.

Lưới điện hợp tác xã bàn giao về cho ngành Điện quản lý.
Lưới điện hợp tác xã bàn giao về cho ngành Điện quản lý.

Xác định xây dựng nông thôn mới với kế hoạch phát triển xã hội và phải bảo đảm tính kế thừa để phát triển nông thôn, đặc biệt, chú trọng phát triển thủy lợi, giao thông, điện nông thôn, trường học, trạm y tế, văn hóa. Qua theo dõi phụ tải, Điện lực Krông Ana đã lập phương án đề xuất với Công ty Điện lực Dak Lak nhằm nâng cao chất lượng điện năng bảo đảm phục vụ nhân dân tốt nhất trong điều kiện có thể. Bước đầu, đơn vị đầu tư cải tạo lại toàn bộ hệ thống đo đếm điện năng, tạo cảnh quan gọn gàng, ngăn nắp trên từng trụ điện trong thôn xóm. Bên cạnh đó, Điện lực cũng xử lý tiếp xúc xấu; thay những đoạn dây đã xuống cấp; nâng dung lượng và cấy, ghép thêm các trạm biến áp; xóa những cụm tổng; trồng thêm trụ điện, kéo thêm dây ở những trụ cuối bán điện đến từng hộ sử dụng điện... Mặt khác, đối với các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn, Điện lực Krông Ana đã chủ động làm việc với khách hàng xây dựng trạm biến áp riêng nhằm bảo đảm điện phục vụ bơm tưới, sản xuất. Chính nhờ sự hợp tác từ các phía mà tỷ lệ hộ sử dụng điện trong xã đạt ở mức cao, điện được nối đến các hộ của từng thôn. Xã có tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên an toàn từ các nguồn điện đạt tỉ lệ 100%. Hệ thống lưới điện do Điện lực Krông Ana quản lý vận hành luôn được chú trọng bảo đảm vận hành an toàn, liên tục đúng yêu cầu kỹ thuật của ngành Điện.

Cùng với đó, hiện nay, Dự án KFW đã và đang thi công cải tạo lại đường dây điện ở 2 xã Bình Hòa, Quảng Điền nói riêng và toàn bộ các xã trên địa bàn huyện Krông Ana nói chung. Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2013, khi công trình được hoàn thiện, lưới điện sẽ được nâng cấp, chất lượng điện năng được nâng cao hơn nữa. Có thể nói, đồng hành cùng địa phương, ngành Điện đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp chung trên con đường xây dựng kinh tế cũng như hoàn thành các tiêu chí, hướng tới đạt chuẩn nông thôn mới.

Xuân Tấn


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.