Multimedia Đọc Báo in

Hệ quả từ việc cho thành lập doanh nghiệp dễ dãi!

21:15, 01/06/2013

Hiện trên địa bàn tỉnh đang xuất hiện tình trạng lợi dụng sự thông thoáng của pháp luật về đăng ký kinh doanh để xin thành lập doanh nghiệp, hoạt động một thời gian, nợ tiền thuế rồi bỏ kinh doanh, sau đó lại thành lập DN khác…

Một cán bộ của Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho hay, khó khăn lớn nhất trong việc thu hồi các khoản nợ đọng là tình trạng DN hoạt động một thời gian rồi bỏ kinh doanh, chiếm đoạt luôn các khoản nợ đọng thuế. Không chỉ vậy, chủ các DN này hoặc tự đứng tên, hoặc thuê người khác đứng tên thành lập mới DN khác và cũng tiếp tục hoạt động với chiêu bài tương tự, kinh doanh vài tháng, nợ đọng thuế một số khoản rồi bỏ kinh doanh. Chẳng hạn như trường hợp Công ty TNHH H. chuyên mua bán cà phê, nông lâm sản nguyên liệu, được thành lập vào đầu quý II năm 2012 và hoạt động đến cuối năm 2012 thì đã nợ hơn nửa tỷ đồng tiền thuế. Cuối năm 2012, DN này làm đơn xin tạm ngừng kinh doanh nhưng không được Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột chấp nhận vì còn nợ thuế. Chi cục yêu cầu DN phải thực hiện nộp đầy đủ các khoản nợ thuế mới được xem xét cho tạm ngừng hoạt động, nhưng DN vẫn không chấp hành, tự ý bỏ kinh doanh buộc cơ quan quản lý thuế phải thực hiện hàng loạt biện pháp như làm việc với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để nắm số dư và các thông tin có liên quan đến tài khoản của DN; áp dụng cưỡng chế bằng hình thức kê biên tài sản bán đấu giá để nộp vào ngân sách Nhà nước… Tuy nhiên, tất cả các biện pháp này đều không mang lại kết quả vì tài khoản ngân hàng không còn số dư; việc cưỡng chế không tiến hành được do DN đã “biến” khỏi địa chỉ kinh doanh! Theo thông tin xác minh của cơ quan thuế, trước đây, chủ DN này cũng đã thành lập một DN, hoạt động một thời gian, nợ tiền thuế rồi bỏ kinh doanh, sau đó mới thành lập DN H. nêu trên. Không riêng gì TP. Buôn Ma Thuột mà ở nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh cũng đã xuất hiện tình trạng này. Có những trường hợp, cha mẹ thành lập DN, gây nợ đọng thuế rồi bỏ kinh doanh, sau đó đưa con cái đứng tên thành lập DN khác, có thể cùng hoặc khác huyện để tiếp tục kinh doanh, rồi lại tiếp tục gây nợ thuế và bỏ kinh doanh.

 Đăng ký thành lập DN là quyền của cá nhân, được pháp luật cho phép nên khó có thể ngăn chặn; vì vậy, chỉ còn cách duy nhất là các cơ quan chức năng cần tăng cường hợp tác nắm bắt tình hình, nếu phát hiện có dấu hiệu lách luật, thành lập DN để chiếm đoạt tiền thuế Nhà nước thì có biện pháp ngăn chặn ngay. Tuy nhiên, xử lý những trường hợp này là rất khó khăn do quy định của pháp luật chưa chặt chẽ. Chính vì thế, việc xử lý chỉ có hiệu quả khi tất cả các cơ quan chức năng cùng vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nghĩa là phải đặt nghĩa vụ chống thất thu ngân sách lên hàng đầu.

Lê Ngọc

 


Ý kiến bạn đọc