Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới - những cách làm hay từ Ea Kar

17:08, 25/09/2013
Với nhiều cách tuyên truyền vận động sáng tạo, hiệu quả, cộng với việc kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ thực tế, Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Ea Kar đã và đang trở thành phong trào sôi nổi và rộng khắp…

Nhìn từ điểm sáng Ea Ô

Về xã Ea Ô (Ea Kar), hỏi thăm người dân về chuyện xây dựng NTM thì chắc hẳn không ai là không biết. Họ biết, thậm chí còn nắm rất rõ bộ tiêu chí chuẩn quốc gia về NTM (19 tiêu chí), và còn biết được ở xã mình đã đạt được bao nhiêu tiêu chí, chỉ tiêu, đến thời điểm nào thì hoàn thành chương trình xây dựng NTM… Không những biết mà hầu như gia đình nào ở địa phương này cũng đều đã “xắn tay áo” cùng với chính quyền địa phương góp công, góp của cùng nhau thi đua xây dựng NTM.

Nông dân xã Ea Ô tham gia làm đường bê-tông, xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.G
Nông dân xã Ea Ô tham gia làm đường bê-tông, xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.G

Chúng tôi về xã Ea Ô đúng vào dịp bà con nhân dân thôn 3A đang thi công đường bê-tông trong thôn. Giữa trưa nắng chang chang, ông Phan Văn Hoàn, bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn vẫn đang đầu trần chân đất chỉ huy hàng chục “công nhân” – là những nông dân chính hiệu trong thôn - người trộn bê-tông, người đo đạc, người đổ, người đầm… Ông Hoàn cho biết: Đoạn đường đang làm này có chiều dài theo thiết kế là 0,5km, rộng 7m, lòng đường đổ bê-tông là 3m với tổng kinh phí 500 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí do xã cấp chỉ có 210 triệu đồng, còn lại do nhân dân trong thôn tự đóng góp, đó là chưa kể tài sản đất đai, cây cối đề mở đường do dân tự nguyện hiến. Chỉ riêng việc thi công đoạn đường này thôi, tính sơ bộ thì cũng đã tốn hết 400 ngày công của người dân rồi…

Không chỉ ở thôn 3A mà hầu hết 21/21 thôn trên địa bàn xã người dân đều tự nguyện góp tiền, hiến đất, hiến tài sản để cùng với chính quyền địa phương quyết liệt xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí của NTM. Khi được hỏi về “bí quyết” để huy động sức dân, ông Võ Huy Khôi, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Ô chia sẻ: Tất cả cũng nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền vận động. Một khi người dân hiểu được quyền lợi và trách nhiệm của mình đối với địa phương thì việc gì bà con cũng sẵn lòng… Ông Khôi cho biết: Ngay sau khi có chủ trương lấy xã Ea Ô là xã điểm xây dựng NTM, UBND xã đã tổ chức phát động toàn dân chung tay xây dựng NTM và tổ chức đăng ký xây dựng xã văn hóa. Sau lễ phát động, UBND xã đã thành lập đoàn trực tiếp xuống từng thôn để họp dân triển khai các kế hoạch cụ thể, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cũng như thắc mắc của người dân. Tiếp đến, xã chỉ đạo ban tự quản các thôn và từng đảng viên thực hiện công tác tuyên truyền đến từng hộ dân cư, từng người dân trong cộng đồng… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên nhân dân trên địa bàn toàn xã đồng tình hưởng ứng chương trình xây dựng NTM của địa phương, ai ai cũng tự nguyện hiến đất, hiến cây, hiến các công trình cũng như tiền… để đóng góp cho phong trào xây dựng NTM.

Đến nay, xã đã thực hiện giải phóng mặt bằng được gần 90km đường giao thông nông thôn theo tiêu chuẩn (mặt đường 7-9m). Trong đó, nhân dân tự nguyện hiến đất, cây cối hoa màu… trị giá trên 6 tỷ đồng. Đến nay đã có 7 thôn xây dựng đường bê-tông với chiều dài gần 4km. Trong năm nay, xã cũng đã hoàn thành xong 10 phòng học cao tầng tại trường Tiểu học Lê Văn Tám với kinh phí trên 3 tỷ đồng, trong đó người dân đóng góp 600 triệu đồng…. Ngoài ra, mới đây, người dân thôn 1B cũng đã tự nguyện đóng góp tiền để xây dựng một nhà văn hóa thôn với kinh phí trên 150 triệu đồng để đáp ứng tiêu chí về NTM. Tính đến thời điểm này, xã Ea Ô đã đạt được 10/19 tiêu chí NTM. Phấn đấu đến năm 2015 xã sẽ hoàn thành chương trình NTM.

Tạo sự đồng thuận của người dân

Phong trào xây dựng NTM ở Ea Kar không chỉ có ở điểm sáng Ea Ô mà hầu như đã lan rộng khắp địa bàn huyện. Toàn huyện đã làm mới và nâng cấp 248km đường giao thông (95km đường liên xã, 52km đường liên thôn, 101 km đường ngõ xóm), trong đó vốn do nhân dân đóng góp là trên 15 tỷ đồng; sửa chữa và nâng cấp 8 công trình thủy lợi… Thời gian qua, toàn huyện cũng đã huy động được trên 5 tỷ đồng để cùng với nguồn vốn ngân sách Nhà nước xây dựng 27 phòng học, 4 phòng chức năng, 2 nhà hiệu bộ và mua sắm hàng ngàn bộ bàn ghế phục vụ công tác dạy và học…  

Ông Nguyễn Văn Hà, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Ea Kar cho biết: Mục tiêu của huyện đến năm 2015 sẽ có 2 xã là Ea Ô và Ea Týh hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu xây dựng NTM, và đến năm 2020 sẽ có thêm 8 xã nữa là Xuân Phú, Cư Ni, Cư Huê, Ea Sar, Ea Pal, Ea Kmút, Ea Dar, Cư Yang hoàn thành mục tiêu này.

Chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn, ông Hà thẳng thắn nhìn nhận: Thực ra ở đâu cũng có những thuận lợi và khó khăn chung. Vấn đề cơ bản là chúng ta quyết tâm làm và cách làm phải tạo được sự đồng thuận nhất trí cao từ các cấp lãnh đạo, các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương… đến mỗi người dân. Thực tế trên địa bàn Ea Kar cũng cho thấy rõ: Địa phương nào vào cuộc quyết liệt thì ở đó người dân đồng thuận cao hơn, phong trào sôi nổi hơn và đạt hiệu quả rõ rệt hơn. Bên cạnh đó, theo ông Hà, vấn đề cơ bản nhất là chúng ta phải làm thế nào để người dân hiểu được mục đích cuối cùng của chương trình này chính là hướng đến lợi ích thiết thực và lâu dài của người dân. Với quan điểm đó, thời gian qua, huyện Ea Kar đã mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, đưa các chương trình dự án và vốn tín dụng để hỗ trợ người dân; đồng thời tổ chức đào tạo, tập huấn, hội thảo chuyển giao khoa học công nghệ, xây dựng các mô hình trình diễn điểm để người dân học hỏi, áp dụng vào sản xuất, nâng cao đời sống. Chính nhờ đời sống ngày càng được nâng cao nên người dân càng ý thức được trách nhiệm của mình đối với địa phương, xã hội, càng tạo sự đồng thuận cao của người dân đối với những chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.

Chính nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành ở huyện Ea Kar đã ngày càng nâng cao được nhận thức cũng như trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, khơi dậy được lòng tự hào và khích lệ sự tham gia của người dân trong việc tham gia phát triển kinh tế-xã hội, đóng góp công sức vào mục tiêu xây dựng NTM ở địa phương.

Việt Cường


Ý kiến bạn đọc