Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm xây dựng mạng lưới khuyến công

09:49, 23/02/2014

Những năm qua, hoạt động khuyến công (KC) đã đạt được những hiệu quả nhất định thông qua các chương trình, đề án được triển khai ở cơ sở, tạo động lực phát triển công nghiệp nông thôn tại địa phương. Tuy nhiên, nguồn nhân lực hạn chế, đặc biệt là ở cấp huyện, xã đang là khó khăn lớn của KC Dak Lak.

Nhằm hỗ trợ cho hoạt động sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tại các địa phương, hàng năm ngành KC địa phương đã tập trung vào các nội dung: đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách KC; phát triển các ngành nghề công nghiệp và các làng nghề thủ công truyền thống trên cơ sở đào tạo, nâng cao tay nghề, đào tạo thợ giỏi; hỗ trợ xây dựng đăng ký thương hiệu, xúc tiến thương mại; xây dựng và triển khai các chương trình, đề án KC sát với thực tế và có hiệu quả; đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề và địa phương ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trên cơ sở cải tiến, phát huy công nghệ hiện hữu và tăng cường công tác chuyển giao công nghệ mới…

Xây dựng đội ngũ khuyến công cơ sở sẽ giúp sâu sát với hoạt động của các làng nghề cơ sở sản xuất. Trong ảnh: Sản xuất bánh tráng tại Làng nghề bánh tráng Ea Bar, huyện Buôn Đôn).
Xây dựng đội ngũ khuyến công cơ sở sẽ giúp sâu sát với hoạt động của các làng nghề cơ sở sản xuất. (Trong ảnh: Sản xuất bánh tráng tại Làng nghề bánh tráng Ea Bar, huyện Buôn Đôn).

Tuy nhiên, hoạt động KC vẫn còn những hạn chế là chưa xây dựng được mạng lưới khuyến công (MLKC) từ tỉnh đến cơ sở, đội ngũ KC viên và cộng tác viên KC còn quá mỏng, trong khi địa bàn rộng, nội dung công việc nhiều nên chưa đáp ứng được nhu cầu hoạt động. Hiện tại, hầu hết mỗi huyện, thị xã, thành phố chỉ có một người làm công tác KC là cán bộ Phòng kinh tế - hạ tầng, nhưng lại là bán chuyên trách, do đó không thể sâu sát với cơ sở để nắm vững hoạt động CN-TTCN của địa phương để xây dựng các chương trình, đề án KC phù hợp với điều kiện thực tế. Hơn nữa, chế độ phụ cấp không có nên chưa khuyến khích được đội ngũ người làm KC cấp huyện gắn bó với công việc, dẫn đến nhiều trường hợp không bám sát chuyên môn hoặc xin chuyển công tác khác. Trong khi đó, nhân lực KC cấp xã và đội ngũ cộng tác viên KC hầu như chưa có nên hoạt động KC từ việc theo dõi hoạt động của các cơ sở sản xuất, làng nghề đến đề xuất chương trình, đề án ở một số địa bàn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa còn bị bỏ ngỏ. Ông Đoàn Thượng Phấn, cán bộ ngành KC phân tích: nếu xây dựng được MLKC một cách hoàn chỉnh, thì công tác này sẽ đạt được hiệu quả lớn hơn nhiều, bởi các cán bộ KC cơ sở sẽ sâu sát với thực tế, nắm bắt được tình hình, nhu cầu của từng địa phương, từng ngành nghề, từng cơ sở sản xuất để xây dựng, đề xuất sự hỗ trợ

thiết thực nhất, giúp các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn vừa và nhỏ tiếp cận được những nguồn lực từ các chương trình, đề án KC phục vụ sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, do MLKC còn có những khoảng trống, nên việc lên kế hoạch, xây dựng nội dung các chương trình, đề án ở cơ sở đều do cán bộ KC cấp tỉnh làm, dẫn đến có sự chênh lệch so với thực tế; các nguồn hỗ trợ chuyển giao đến cơ sở không phát huy được hiệu quả, thậm chí gây lãng phí. Trước đây, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công thương) đã có đề án hình thành mạng lưới KC đến tận cơ sở nhằm xây dựng nguồn nhân lực phục vụ lâu dài cho hoạt động KC. Theo đó, mỗi huyện, thị, thành phố sẽ có cán bộ chuyên trách lĩnh vực này và được hưởng chế độ phụ cấp tương xứng. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, đề án này vẫn chưa được phê duyệt và triển khai thực hiện tại các địa phương. Đáng tiếc hơn là một số cộng tác viên KC tại cơ sở am hiểu về lĩnh vực CN-TTCN và hoạt động KC được xây dựng để “cộng tác” với trung tâm và đã phát huy tác dụng rõ rệt, góp phần nâng cao chất lượng, tính chuyên nghiệp và hiệu quả của hoạt động này; nhưng do nguồn kinh phí hạn chế nên lực lượng này cũng không duy trì được lâu. Ông Dương Hùng Ba, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp Dak Lak cho biết: nhằm khắc phục khó khăn do MLKC chưa hoàn thiện, trước mắt, trung tâm sẽ tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ làm công tác KC cấp huyện để nâng cao chất lượng của đội ngũ này, đồng thời sẽ thành lập 3-4 chi nhánh KC tại các khu vực trong toàn tỉnh để hoạt động KC sát với tình hình thực tế tại cơ sở và đạt hiệu quả cao hơn.

Minh Thông


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.