Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới - Có những điều không nhất thiết phải có tiền

09:52, 01/04/2014
Lâu nay, nhiều ý kiến quan niệm đưa ra "công thức" của Chương trình Xây dựng nông thôn mới là: Nông thôn cũ + tiền. Quan niệm ấy chưa hẳn đã sai bởi rất nhiều tiêu chí trong số 19 tiêu chí đề ra muốn đạt được phải có sự đầu tư rất lớn.
 
Chẳng hạn, theo kết quả đăng ký lại số xã đạt chuẩn nông thôn mới đến năm 2015 của tỉnh là 31 xã. Thế nhưng để 31 xã này đạt được 19/19 tiêu chí vào năm 2015 sẽ cần tổng kinh phí là 11.010 tỷ đồng, bình quân 355 tỷ đồng/xã. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ với quỹ thời gian còn lại và nhất là trong điều kiện kinh tế hiện nay. Vậy mà có một tiêu chí không đòi hỏi nhiều tiền, nhưng đến nay mới chỉ có 97/152 xã trên toàn tỉnh đạt được, đó là tiêu chí "Giữ gìn an ninh trật tự" (tiêu chí số 19). Điều đáng nói là tiêu chí này có khá nhiều xã có đời sống kinh tế không đến nỗi nào của TP. Buôn Ma Thuột và các huyện Cư M'gar, Krông Buk, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ không đạt được. Trong khi đó các huyện khó khăn như M'Drak, Krông Bông, Lak thì đạt tỷ lệ rất cao về tiêu chí số 19.

Mục tiêu của tiêu chí này đó là "An ninh trật tự có ổn định kinh tế mới phát triển, đời sống của nhân dân mới được cải thiện". Và để thực hiện mục tiêu đó không phải là quá khó. Qua thực tế cho thấy, những yếu tố dẫn đến thành công của các địa phương đạt tiêu chí số 19 là công tác tuyên truyền, giáo dục được đặc biệt coi trọng, duy trì thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức pháp luật và ý thức phòng chống tội phạm trong nhân dân. Phát huy hiệu quả của các đội dân phòng, tổ hòa giải; thường xuyên phối hợp với các ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục về Luật Phòng chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ… cho hội viên, đoàn viên, học sinh. Đồng thời, các nhà trường trên địa bàn thường xuyên nắm bắt tình hình các em học sinh cá biệt có biểu hiện vi phạm, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, giáo dục, răn đe... Những biện pháp trên đã góp phần không nhỏ làm thay đổi nhận thức, hành động của người dân trên địa bàn. Quan trọng hơn từ sự thay đổi đó giúp công tác giữ gìn an ninh trật tự thực sự đi vào chiều sâu, có tác dụng lâu dài. Vấn đề ở chỗ để thực hiện thành công tiêu chí số 19 chỉ cần sự vào cuộc quyết liệt của các tổ chức đoàn thể, sự lãnh đạo sát sao của chính quyền cơ sở, sự đồng thuận của người dân là có thể thực hiện được mà không quá tốn kém về chi phí.

Thiết nghĩ, an ninh trật tự có được giữ vững, ổn định thì mới góp phần giúp các mặt khác trong tổng thể kinh tế - xã hội phát triển. Do vậy chính quyền và người dân ở các địa phương chưa hoàn thành tiêu chí số 19 cần có nhận thức đúng đắn hơn trong việc thực hiện các tiêu chí trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới, bởi có những điều không nhất thiết phải có tiền!

Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.