Multimedia Đọc Báo in

Đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

09:00, 18/11/2014
Là buôn đồng bào dân tộc thiểu số duy nhất của xã Ea Blang (thị xã Buôn Hồ), nhưng Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) ở buôn Tring 4 đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn nơi đây đang từng ngày “thay da đổi thịt”.
 
Để có được kết quả đó, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, còn có sự nỗ lực rất lớn của bà con nơi đây. Buôn Tring 4 hiện có 95 hộ dân, trong đó chủ yếu là hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, đời sống còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác vận động nên những nội dung trong Chương trình xây dựng NTM triển khai ở buôn đều khá thuận lợi. Chủ tịch UBND xã Ea Blang Nguyễn Thị Vân Hà cho biết, xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nên Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã phối hợp chặt chẽ với ban tự quản buôn thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” gắn với cuộc phát động “Phong trào toàn dân chung sức xây dựng NTM” đến từng hộ đồng bào trong buôn. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên bà con đã thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi thiết thực của mình trong Chương trình xây dựng NTM, từ đó đa số người dân trong buôn đều hưởng ứng. Chẳng hạn, trong năm 2014, cùng với sự hỗ trợ nguồn từ ngân sách tỉnh và trái phiếu Chính phủ, xã đã phân bổ cho buôn Tring 4 số tiền 135 triệu đồng (bằng xi măng), để xây dựng 500 m đường trục chính của buôn. 
Đường trục chính buôn Tring 4 đã được bê tông hóa.
Đường trục chính buôn Tring 4 đã được bê tông hóa.

Tuy nhiên, số tiền hỗ trợ trên chỉ đáp ứng được 30% tổng số tiền đầu tư, số tiền còn lại là sự đóng góp của người dân thông qua việc hiến đất, đóng góp ngày công… Theo Trưởng buôn Tring 4 Y Năm Bkrông, trước đây đoạn đường trục chính trong buôn là đường đất, ngày nắng thì bụi mù mịt, ngày mưa thì trơn trượt nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của bà con. Do vậy, mặc dù đời sống của bà con trong buôn chưa thật sự dư giả, nhưng khi được vận động, bà con đã hưởng ứng một cách nhiệt tình. Quả thật, trong quá trình thi công đoạn đường trên do nhiều yếu tố khách quan đã làm tăng giá thành xây dựng, nhưng thiếu đến đâu bà con đóng góp đến đó để làm xong. Không những vậy, ban giám sát của buôn cùng người dân đã chủ động, tự giác bám sát công trình trong suốt quá trình thi công, góp phần bảo đảm xây dựng đúng thiết kế cũng như chất lượng công trình.

Trên phương diện phát triển kinh tế, đồng bào đã biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng các loại cây trồng như lúa nước, cà phê, tiêu… Nhiều hộ đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng theo hướng chất lượng cao, mở rộng quy mô sản xuất. Nhờ vậy, trong buôn hiện chỉ còn 2 hộ nghèo, số hộ có kinh tế khá tăng lên, nhiều gia đình đã có của ăn của để, không còn chật vật như trước. Cuộc sống vật chất khởi sắc, nên đồng bào càng có điều kiện quan tâm đến đời sống tinh thần. Bên cạnh việc bài trừ những hủ tục mê tín, dị đoan thì những phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của dân tộc luôn được đồng bào lưu giữ và phát huy một cách hiệu quả. Thực hiện nếp sống văn minh, đồng bào ngày càng nâng cao nhận thức trong việc gìn giữ vệ sinh môi trường buôn làng, không còn tình trạng chăn nuôi gia súc, gia cầm thả rông, biết làm chuồng trại cách xa khu vực nhà ở, hạn chế ô nhiễm, dịch bệnh…

 Giang Nam


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.