Multimedia Đọc Báo in

Các phong trào thi đua của nông dân Dak Lak: Góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

14:04, 30/06/2015

Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững là phong trào trọng tâm được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong 5 năm qua, bên cạnh việc phối hợp tổ chức tập huấn, hội thảo, dạy nghề cho hội viên, nông dân, các cấp Hội còn triển khai 19 dự án, đề án khuyến nông, lâm, ngư, khuyến công phát triển sản xuất với số tiền hơn 1 tỷ đồng giúp 1.012 hội viên tham gia và hưởng lợi trực tiếp từ dự án, đề án. Hội Nông dân các cấp đã đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân trong phát triển sản xuất, mở rộng mô hình sản xuất kinh doanh qua việc cho vay từ nguồn vốn Quỹ hỗ trợ nông dân (nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân trên địa bàn toàn tỉnh là hơn 12,8 tỷ đồng cho 1.736 hộ hội viên, nông dân vay) và tín chấp qua các ngân hàng (tổ chức Hội đã đứng ra tín chấp với các ngân hàng cho 295.348 hộ hội viên, nông dân vay với tổng dư nợ 1.568 tỷ đồng; phối hợp với các doanh nghiệp giúp hội viên, nông dân mua 70.230 tấn phân bón các loại với hình thức trả chậm trị giá 245 tỷ đồng…). Phong trào đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi đến mỗi hộ nông dân, khơi dậy tính năng động, sáng tạo, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mở rộng sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Trong 5 năm đã có 337.625 lượt nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi được công nhận ở 4 cấp, đạt 55,2%. Bình quân các hộ sản xuất kinh doanh giỏi có mức thu nhập từ 50 triệu đồng đến 1 tỷ đồng trở lên/năm. Từ phong trào trên đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể và cá nhân tiêu biểu trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, kinh doanh dịch vụ ở nông thôn và nhiều hộ nông dân sản xuất giỏi tiêu biểu giúp các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi đã góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo của tỉnh thông qua việc các chi hội, hộ nông dân sản xuất giỏi hỗ trợ nhau hơn 42,9 tỷ đồng, 12.660 con giống, 164.886 cây giống các loại, hướng dẫn cách làm ăn và phổ biến kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật cho 60.208 lượt hộ nghèo, dạy nghề cho 540 lao động thuộc hộ nghèo, 955 hộ dân tộc thiểu số... Đồng thời các cấp Hội đã đóng góp tiền và ngày công hỗ trợ sửa chữa và làm mới được 429 căn nhà cho các hộ hội viên, nông dân nghèo; các hộ nông dân sản xuất giỏi đã giải quyết việc làm cho gần 20.300 lao động hộ nghèo mỗi năm. Nhờ sự giúp đỡ của Nhà nước, sự hỗ trợ của Hội trong phong trào này, đã có 15.566 hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.
Nông dân huyện Krông Ana đầu tư cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Nông dân huyện Krông Ana đầu tư cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới cũng được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh triển khai tích cực, sâu rộng. Không chỉ tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội còn chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các tiêu chí phù hợp để chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện, lồng ghép với các chương trình, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và phong trào thi đua của Hội; phổ biến những gương điển hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả của các tập thể, cá nhân tích cực thi đua xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng vận động cán bộ, hội viên, nông dân đóng góp 48,7 tỷ đồng, 451.323 công lao động, hiến 382.868 m2 đất các loại, 2.106 m hàng rào, 27.200 cây cối các loại… để làm mới, tu sửa, bảo dưỡng được 12.621 km đường, 212 km kênh mương và các công trình dân sinh khác. Bên cạnh đó, các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội vận động hội viên, nông dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng gia đình, thôn, buôn, tổ dân phố văn hóa; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Hằng năm trung bình có 278.750 hộ nông dân đăng ký phấn đấu, trong đó có trên 223.000 hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Các cấp hội tham gia thực hiện tốt tiêu chí xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh thông qua việc thường xuyên củng cố, kiện toàn, chăm lo công tác xây dựng tổ chức cơ sở Hội. Số lượng cơ sở hội, chi hội vững mạnh ngày càng tăng; số lượng và chất lượng hội viên năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Nông dân tham gia một hội thảo về mô hình sản xuất ngô lai.
Nông dân tham gia một hội thảo về mô hình sản xuất ngô lai.

Cùng với đó, phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh luôn được Hội Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh chú trọng triển khai gắn với những hoạt động thực tế của địa phương, bằng nhiều hình thức đa dạng và phong phú. Cụ thể như: tích cực vận động hội viên, nông dân tham gia lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, tham gia diễn tập phòng thủ khu vực, động viên thanh niên nông thôn lên đường nhập ngũ; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân chấp hành tốt các quy định của Nhà nước và chính quyền địa phương; chủ động phối hợp với công an và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nông dân nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng chống tội phạm; làm tốt công tác kết nghĩa giữa Hội Nông dân các cấp, chi hội người Kinh với các chi hội đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ... Ngoài ra, các cấp Hội Nông dân còn thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội với nhiều hoạt động thiết thực như: Tham gia đóng Quỹ đền ơn đáp nghĩa; chăm sóc các đối tượng chính sách và người có công; tặng quà cho tân binh lên đường nhập ngũ…

Có thể nói, các phong trào thi đua của nông dân tỉnh trong 5 năm qua đã có sự phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống nông dân, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn và củng cố xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Y Tô Niê Kđăm

(Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh)


Ý kiến bạn đọc