Multimedia Đọc Báo in

"Đường bộ đội" ở Cư Dliê M'nông

08:26, 20/03/2016
Hơn 11 km đường được xây dựng, nâng cấp theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn loại A chạy qua các thôn Đắk Hà Đông, Đắk Hà Tây, Buôn Phơng (xã Cư Dliê Mnông, huyện Cư M’gar) do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 (trực thuộc Quân khu 5) đầu tư xây dựng với trị giá gần 19 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng trước Tết Bính Thân 2016 đã và đang góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống của bà con các dân tộc nơi đây.

Xã Cư Dliê Mnông hiện có 16 thôn, buôn (11 thôn và 5 buôn) với 2.458 hộ, 10.733 nhân khẩu; trong đó có 40% dân số là đồng bào dân tộc thiếu số. Trước đây các tuyến đường đi vào xã chủ yếu là đường đất; vào mùa nắng xe ôtô, xe máy, xe công nông chạy trước thì bụi mù không nhìn thấy đường, còn mỗi khi trời mưa đường trở nên sình lầy, trơn trượt gây rất nhiều khó khăn trong đi lại. Việc giao thông nông thôn chưa được đầu tư xây dựng đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế của người dân nơi đây. Sinh sống ở đây hàng chục năm qua, bà H’Nghiêm Niê (buôn Phơng, xã Cư Dliê Mnông) chia sẻ: “Tết vừa rồi, được Công ty TNHH MTV Cà phê 15 làm cho con đường nhựa đi qua, bà con trong buôn vui lắm, có đường nhựa cái chân đi đỡ bẩn, xe cộ lưu thông dễ dàng nên hàng hóa bà con sản xuất ra được người ta vào mua tận nơi, không bị thương lái ép giá như trước đây…”.  Vào lập nghiệp trên mảnh đất Cư Dliê Mnông nhiều năm nay nhưng với 315 hộ, 1.228 nhân khẩu, gồm 4 dân tộc anh em là Kinh, Tày, Mường và Thái thuộc thôn Đắk Hà Tây thì Tết Bính Thân 2016 có lẽ là cái tết khó quên của họ. Bởi ước mơ có được một con đường nhựa đi qua thôn bao nhiêu năm nay giờ đã thành hiện thực. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Trưởng thôn Đắk Hà Tây phấn khởi cho biết: Tuy trước đây đường sá đi lại khó khăn nhưng nhờ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và biết thâm canh, tăng vụ nên đời sống của nhân dân trong thôn ngày càng được nâng lên. Hiện thu nhập bình quân người dân đạt 30 triệu đồng/người/năm; toàn thôn có 5% số hộ giàu, 57,4% số hộ khá, hộ nghèo chiếm 7,6%; 100% hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn, nhiều hộ còn mua được xe ôtô. Hằng năm có gần 90% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong thôn luôn được giữ vững. Giờ có thêm đường nhựa do Công ty TNHH MTV Cà phê 15 làm bà con ai cũng vui mừng…

 Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê 15 và huyện Cư M'gar cắt băng khánh thành đường giao thông nông thôn mà đơn vị hỗ trợ xây dựng.
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê 15 và huyện Cư M'gar cắt băng khánh thành đường giao thông nông thôn mà đơn vị hỗ trợ xây dựng.

Ông Nguyễn Sỹ Kiêm, Bí thư Đảng ủy xã Cư Dliê Mnông chia sẻ: “Mặc dù trong những năm qua, đời sống kinh tế của người dân đã có nhiều chuyển biến, tuy nhiên do giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất, phát triển kinh tế của bà con. Hiện toàn xã đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới,trong đó tiêu chí đường giao thông nông thôn vẫn còn là trở ngại lớn của địa phương. Mới đây địa phương được Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đầu tư xây dựng trên 11 km đường đã giúp cho con đường huyết mạch giữa buôn Phơng, các thôn Đắk Hà Tây, Đắk Hà Đông lưu thông thuận tiện. Đây là động lực để nhân dân trong xã quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới”.

Được biết, công trình đường giao thông nông thôn vừa được bàn giao cho xã Cư Dliê M'nông là công trình nằm trong kế hoạch xây dựng, nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng tại 2 khu kinh tế - quốc phòng (Cư M’gar – Đắk Lắk và Quảng Sơn – Đắk Nông) do nguồn vốn của Bộ Quốc Phòng, Quân khu 5, Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 18,9 tỷ đồng, tổng chiều dài 11.424 m (gồm các đoạn: đường thôn Đắk Hà Đông; đường thôn Đắk Hà Tây; đường từ hồ Buôn Phơng đi trụ sở xã). Đại tá Phạm Xuân Thảnh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê 15 khẳng định: “Với việc bàn giao và đưa công trình vào sử dụng sẽ góp phần cải thiện hệ thống giao thông nông thôn ở địa phương, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế, cải thiện đời sống”.

Trải qua 20 năm gắn bó với Tây Nguyên, các thế hệ người lính Công ty TNHH MTV Cà phê 15 đã chung tay, góp sức đẩy lùi đói nghèo và lạc hậu ở những vùng quê nghèo khó. Cụ thể, từ năm 2011 đến nay, Công ty đã tiến hành làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, khai hoang 153 ha cấp cho mỗi hộ trong vùng dự án 0,1ha đất ở và 1 ha đất sản xuất; xây dựng 3 hồ chứa nước tại các khu kinh tế mới; cải tạo sình lầy, hình thành 138 ha đất trồng lúa nước mỗi năm 3 vụ; thử nghiệm thành công mô hình trồng cây công nghiệp, trồng và bàn giao 14,57 ha cà phê Catimo, 6,5 ha mít và 20 ha điều cao sản cho người dân chăm sóc, sản xuất; xây dựng 24,9 km đường nhựa và hàng chục ki-lô-mét đường cấp phối liên thôn; 17,5 km đường điện, trạm biến thế trung hạ áp, bảo đảm 100% bà con trong vùng dự án có đủ điện phục vụ sinh hoạt và sản xuất. Đến nay, hạ tầng cơ sở tại các khu kinh tế mới cơ bản hoàn thiện, với tổng giá trị đầu tư thực hiện các dự án trong giai đoạn 2011-2015 đạt 72 tỷ đồng; hỗ trợ địa phương hơn 3 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, Công ty tuyển dụng, tạo việc làm cho  252 công nhân lao động, trong đó 58 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; phối hợp khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.800 lượt người dân; xây dựng, trao tặng 11 nhà tình nghĩa. Cùng với chú trọng chăm lo phát triển kinh, củng cố quốc phòng, trong những năm qua, thông qua dân vận khéo trên địa bàn Công ty đứng chân không có đối tượng nào bị kẻ xấu lôi kéo, xúi giục tham gia gây rối, truyền đạo trái phép, chia rẽ gây mất đoàn kết quân dân… qua đó góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh về chính trị, phát triển kinh tế ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân.

 Tuấn Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.