Multimedia Đọc Báo in

Thu ngân sách đạt thấp: Không thể đổ lỗi khách quan

09:29, 16/05/2016

Tình hình thu, chi ngân sách Nhà nước đang là vấn đề “đau đầu” của các cấp, ngành của tỉnh. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng khi báo cáo tiến độ, nhiều cơ quan chuyên môn vẫn có xu hướng “đổ lỗi do khách quan”.

Mới đây, trong một hội nghị về thu, chi ngân sách những tháng đầu năm và kế hoạch những tháng còn lại của năm 2016, sau khi nghe báo cáo giải trình của các sở, ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị đã phải yêu cầu các đại biểu tập trung vào nguyên nhân chủ quan chứ không thể “vin” vào những cái cớ như kinh tế khó khăn, giá nông sản giảm mạnh, nợ đọng xây dựng cơ bản, chính sách thuế nhiều thay đổi… khiến việc thu ngân sách không đạt yêu cầu đề ra. Nói như ông Phạm Ngọc Nghị, đó là nguyên nhân đã được nói đi, nói lại rất nhiều lần và thậm chí là kéo dài từ năm này sang năm khác mà không có cách khắc phục. Do vậy, mỗi ngành phải thẳng thắn nhìn nhận những mặt yếu kém của mình, nhất là việc nâng cao “đạo đức công vụ” khi thực hiện công việc của mình. Đó là quy trình công tác của mỗi đơn vị đã “trơn tru” chưa; cán bộ, viên chức các ngành đã nỗ lực hết mình chưa; đã công tâm khi xử lý công việc chưa; đã hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước chưa…Quả thực, những băn khoăn của vị Chủ tịch UBND tỉnh là có cơ sở, bởi không hiếm trường hợp người dân đã và đang than phiền chuyện “nộp thuế… sao mà khó thế”.

Nhìn thẳng vấn đề, tìm ra nguyên nhân, rồi nhanh chóng tháo gỡ đang là đòi hỏi cấp thiết đối với tất cả các cấp, ngành của tỉnh. Có như vậy mới mong hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước của tỉnh.

Quốc Anh


Ý kiến bạn đọc