Multimedia Đọc Báo in

Thiếu tôn trọng khách hàng, doanh nghiệp bán hàng cho ai (!)

08:50, 16/08/2016

Đầu tư sản xuất ra những sản phẩm chất lượng cộng với chế độ hậu mãi thỏa đáng là cách để doanh nghiệp (DN) phát triển dài lâu. Thế nhưng, thời gian gần đây, hoạt động sau bán hàng của một số DN trên địa bàn tỉnh đã khiến không ít người tiêu dùng (NTD) thất vọng.

Nhiều NTD cho rằng, khi mua hàng thì được DN chào đón xởi lởi, nhưng lúc mua về có trục trặc gì thì họ lại khổ sở khi tìm đến khiếu nại với DN. Mới đây, chị Nguyễn Thị Kim L. (TP. Buôn Ma Thuột) đã phải gửi đơn lên Hội Bảo vệ quyền lợi (BVQL) NTD tỉnh nhờ can thiệp để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình, vì phía DN và chị không thỏa thuận được trong chế độ bảo hành sản phẩm. Trước đó, chị có mua máy giặt hiệu S.Y tại một siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Tất Thành, sau một thời gian sử dụng thì máy giặt bị sự cố về kỹ thuật, không chạy được. Nhiều lần trực tiếp đến cửa hàng phản ánh, chị được DN trên bố trí nhân viên đến sửa chữa nhưng sản phẩm vẫn cứ bị trục trặc. Chỉ đến khi hội can thiệp, phía DN mới đồng ý thay lại bo mạch cho sản phẩm và trả lại chị L. một số tiền nhất định. Theo chị L., chất lượng sản phẩm bị phía DN bán hàng bỏ qua, bảo hành sơ sài khiến chị rất bức xúc. Bởi, tại sao trước đó, DN lại cố tình đùn đẩy trách nhiệm, không thừa nhận sản phẩm bị lỗi để tiến hành bồi thường thỏa đáng cho NTD mà phải đợi đến khi Hội Bảo vệ QL NTD can thiệp thì mới chịu giải quyết.

Không riêng gì chị L., thời gian qua, nhiều NTD cũng phản ánh lên Hội BVQL NTD tỉnh khiếu nại về thái độ, dịch vụ sau bảo hành của bên bán hàng. Điều đáng nói là trong khi tại nhiều nơi, DN luôn để tâm lắng nghe sự  góp ý, phản ánh của NTD để ngày càng hoàn thiện hơn sản phẩm mình bán ra thì thật đáng tiếc, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số trường hợp khi NTD lên tiếng về chất lượng sản phẩm nhưng việc xử lý của DN lại thiếu  thiện chí, dẫn đến NTD phải mất công khiếu nại để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình.

Trên thực tế, pháp luật đã quy định rõ các quyền lợi cơ bản của NTD khi bị xâm hại và khi gặp trục trặc về chất lượng hàng hóa NTD đều gặp gỡ, làm việc với DN để yêu cầu được giải quyết, nhưng DN luôn cố tình dây dưa kéo dài…, chỉ đến khi cơ quan chức năng vào cuộc thì DN mới chịu bồi thường theo thỏa thuận. Tại sao DN không chọn cách giải quyết thỏa đáng, công bằng như vậy ngay từ khi NTD tìm gặp lần đầu để tạo dựng uy tín với khách hàng?                 

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.