Multimedia Đọc Báo in

Nông dân Ea Lai có nguy cơ trắng tay vì tiêu chết úng

15:27, 11/01/2017

Những ngày qua, bà con nông dân xã Ea Lai (huyện M’Đrắk) lo lắng đứng ngồi không yên vì hàng trăm trụ tiêu sắp đến thời kỳ thu hoạch bị úng nước chết hàng loạt. Tiêu chết đồng nghĩa với việc nhiều hộ nông dân có nguy cơ trắng tay…

Gần 1 ha tiêu của gia đình anh Trần Văn Hiền (thôn 6) được trồng từ năm 2012, trên diện tích trước đây là cà phê già cỗi. Bỏ vốn hàng trăm triệu đồng trồng và chăm sóc, đến nay vườn tiêu của gia đình anh đang bước vào thời kỳ cho thu hoạch. Chưa kịp mừng với thành quả bao năm chăm bón, đợt mưa kéo dài cuối năm 2016 đã khiến vườn tiêu của gia đình anh Hiền chuyển màu vàng, héo dần, lá quả rụng kín gốc. Đứng trước những trụ tiêu trụi lá, anh Hiền xót xa, lo lắng vì bao nhiêu vốn liếng đã đổ hết vào vườn tiêu, không biết sắp tới đây cuộc sống của gia đình sẽ ra sao.

Tương tự, vườn tiêu 1.300 trụ, trong đó có 600 trụ kinh doanh năm thứ 2 của anh Bùi Văn Giang (thôn 4) cũng chết hàng loạt vì úng nước. Lặng nhìn vườn tiêu xơ xác, anh Giang nhớ đến kết quả của vụ trước vườn tiêu cho thu hoạch 4,5 tấn khô/ha, sau khi trừ chi phí gia đình thu về gần 500 triệu đồng. Vụ này, thấy tiêu tốt hơn, năng suất chắc chắn vượt trên 5 tấn khô/ha nên gia đình anh mạnh dạn khởi công xây nhà đợi đến ngày thu hoạch tiêu bán lấy tiền để trả nhân công, vật liệu. Vì vậy, nhìn vườn tiêu chết, gia đình anh nóng hết ruột gan, không biết sắp tới lấy đâu ra tiền để chi phí cho ngôi nhà đang xây dở. Để cứu vườn tiêu, gia đình anh Giang đã bỏ ra gần 10 triệu đồng thuê máy múc đào mương thoát nước nhưng vẫn không cứu vãn được, đành nhìn vườn tiêu tàn lụi dần. Hiện cả 600 trụ tiêu đang kinh doanh của gia đình anh Giang đã chết, 700 trụ tiêu trồng mới nhiều trụ cũng đang lụi dần.

Tình trạng tiêu chết úng còn xảy ra ở rất nhiều các thôn khác như thôn 3 (với 9.153 trụ), thôn 5 (27.081 trụ), thôn 8 (6.348 trụ)… Ở thôn 9, nhiều hộ cũng đang xót xa nhìn vườn tiêu tàn lụi, như gia đình ông Hà Song Mão có 1,5 ha tiêu, trong đó có 600 trụ tiêu kinh doanh năm thứ 4 chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch thì 500 trụ đã lụi gốc, gây thiệt hại cho gia đình gần 300 triệu đồng. Trông chờ vào 100 trụ tiêu còn lại nhưng hy vọng cũng đang lụi dần khi tiêu tiếp tục héo rụng, năng suất chỉ đạt chưa đầy 1 kg/trụ.

Ông Trương Công Sanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chủ động làm mương thoát nước, thường xuyên kiểm tra, thăm vườn tiêu để phát hiện bệnh kịp thời; khi có dấu hiệu bệnh, nên cắt bỏ phần tiêu nhiễm bệnh để cách ly và tiêu hủy.

Theo thống kê của UBND xã Ea Lai, toàn xã hiện có 332,2 ha tiêu; trong đó có 136 ha tiêu kinh doanh, 79,8 ha tiêu trồng mới, 116,4 ha tiêu chăm sóc. Đến nay, toàn xã có đến 97.090 trụ hồ tiêu bị chết do úng nước (tương đương với 74,68 ha).

Tiến Đức – Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.