Multimedia Đọc Báo in

Thủ tướng Chính phủ cảnh báo sụp đổ nền tài khóa quốc gia

15:57, 10/01/2017
Tại Hội nghị tổng kết ngành Tài chính mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cảnh báo nếu không chấm dứt tình trạng nợ công tăng cao, sự sụp đổ nền tài khóa quốc gia không thể tránh khỏi.
 
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, nợ công của Việt Nam vẫn đang trong ngưỡng cho phép, ước tính đến cuối năm 2016, dư nợ công khoảng 64,73% GDP, dư nợ Chính phủ khoảng 53,62% GDP. 
 
Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, tỷ lệ nợ công đang tăng rất nhanh. Trong 5 năm qua tăng trung bình gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Trong khi đó, tốc độ tăng chi thường xuyên cao, dư địa chính sách tài khóa hạn hẹp, thu ngân sách không đủ chi thường xuyên và trả nợ... Vì vậy, để đầu tư phát triển, Chính phủ buộc phải đi vay và điều này tác động tới nợ công và thâm hụt ngân sách.
 
Thủ tướng Chính phủ nói: “Nợ công theo báo cáo sát trần, nhưng nếu tính đầy đủ thì vượt trần cho phép. Tôi nghe chuyên gia báo cáo, cảnh báo, nếu không chấm dứt tình trạng này, sự sụp đổ nền tài khóa quốc gia không thể tránh khỏi”.
 
Giang Nam

Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.